พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ศรีสุวรรณ” ร้องสอบจริยธรรม “ศุภชัย โพธิ์สุ” ปมเสนอตั้งอดีตนักโทษเป็นผู้ช่วยเลขาฯ

วันนี้ (6 ก.พ.2566) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยื่นคำร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านน.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ คณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้สอบจริยธรรม นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2

กรณีแต่งตั้งบุคคลใกล้ชิดซึ่งเคยถูกจำคุกในเรือนจำคลองเปรม 4 ปี 5 เดือน 8 วัน ฐานความผิดปล้นทรัพย์ โดยมีอาวุธปืน ร่วมกันข่มขืนใจและหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นให้มาเป็นผู้ช่วยเลขานุการรองประธานสภาฯคนที่ 2 ถึง 2 ครั้ง คือช่วงวันที่ 29 พ.ค.62-1 ส.ค.63 และช่วงวันที่ 1 ม.ค.64 – 1 ม.ค.65 ซึ่งบุคคลดังกล่าวได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง เดือนละประมาณ 40,000 บาทรวมทั้งหมดกว่า 1,174,230 บาท

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการรัฐสภา ระบุชัดเจนว่า ข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมืองต้อง ไม่มีลักษณะต้องห้ามคือเป็นผู้เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

ดังนั้น การที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สองแต่งตั้งบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมาดำรงตำแหน่งข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง จึงอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมและมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ด้าน น.ส.ผ่องศรี กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการตามขั้นตอนและแจ้งให้ ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้รับทราบเพื่อนำเข้าสู่การไตร่ตรองของคณะกรรมการจริยธรรม ซึ่งมีขั้นตอนตามระเบียบข้อบังคับของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More