พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ประยุทธ์” ชวน “รักใครให้หอม” แต่อย่าหอมผิดคน

วันนี้ (7 ก.พ.2566) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ให้นายสำรวย เกษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ คณะผู้บริหาร เข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม “สื่อรักด้วยใจ รักใครให้หอม” ปี 2566

นายกรัฐมนตรี ชื่นชมโครงการเกษตรแปลงใหญ่ จ.ศรีสะเกษ ที่มีส่วนสำคัญทำให้ได้ผลผลิตและราคาหอมสูงขึ้น ดีใจกับเกษตรกร พร้อมขอบคุณทุกส่วนราชการที่บูรณาการทำงานจนประสบความสำเร็จ ช่วยขับเคลื่อนการเกษตรส่งผลให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

“ประยุทธ์” บอกอย่าเลือกหอมผิดคน 

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเชิญชวนให้คนไทยทุกคนช่วยกันอุดหนุนหอมแดง กระเทียม ศรีสะเกษผ่านกิจกรรม “สื่อรักด้วยใจ รักใครให้หอม” นอกจากจะได้อุดหนุนสินค้าเกษตรยังได้รับความสุขด้วย และเดือนนี้เป็นเดือนแห่งความรัก อยากให้ทุกคนส่งความรักให้กันผ่านหอม

ขอให้หอมกันเยอะ ๆ เลือกหอมให้ดี อย่าหอมผิดคน

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ชิมชาศรีสะเกษ พร้อมชมว่าชาดี อร่อย ให้นำชาไปในห้องประชุม ครม. และนายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับตัวแทนเกษตรกรในตอนท้ายว่า

รู้ใช่ไหมนายกรัฐมนตรี ชอบหวาน เป็นคนไม่ค่อยหวาน ต้องเติมน้ำตาล

สื่อรักด้วยหอมแดง หนุนเกษตรกร

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สื่อรักด้วยใจ รักใครให้หอม เป็นกิจกรรมที่ จ.ศรีสะเกษ จัดขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นการบริโภคหอมแดง และกระเทียม เป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจสำคัญของศรีสะเกษ เพิ่มยอดขายให้กับเกษตรกรในช่วงที่ผลผลิตออกมามาก ด้วยการจัดกิจกรรมมีขึ้นในช่วงเดือนแห่งความรัก จ.ศรีสะเกษ ได้เชิญชวนให้คนไทยทั่วประเทศมอบความสุขในช่วงวันวาเลนไทน์ด้วยการมอบหอมแดงและกระเทียม GI เกรด A บรรจุในถุงตาข่ายพร้อมป้ายอวยพรส่งให้บุคคลที่รักและห่วงใย ชุดละ 3 กิโลกรัม (กก.) แยกเป็นหอมแดงชุดละ 230 บาท กระเทียม ชุดละ 527 บาท และ หอมแดงและกระเทียม ชุดละ 467 บาท าคานี้รวมค่าจัดส่งแล้ว

สำหรับช่องทางการสั่งซื้อมี 2 ช่องทาง คือ Facebook สำนักงานพาณิชย์ศรีสะเกษ และ ไลน์ “รักใครให้หอมศรีสะเกษ” โดยสแกนคิวอาร์โค้ดแล้วเพิ่มเป็นเพื่อน โดยสินค้าจะถูกส่งออกภายใน 1 วันหลังรับการชำระเงินจากผู้ซื้อ และถึงผู้ซื้อภายใน 3-5 วัน

รู้จักหอมแดง สินค้า IG ศรีสะเกษ 

ปัจจุบันศรีสะเกษมีพื้นที่ปลูกหอมแดง เป็นอันดับหนึ่งของประเทศ 24,371 ไร่ และมีอัตลักษณ์เฉพาะพื้นถิ่นที่ได้จากพื้นที่เพาะปลูก ที่ปลูกบนดินทรายมูลซึ่งเป็นตะกอนทับถมจากลุ่มแม่น้ำมูลและเทคนิคการเพาะปลูกที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น

ทำให้ได้หอมแดงที่มีรูปลักษณ์ กลิ่น และรสชาติที่โดดเด่น คือ เปลือกแห้งมัน สีแดงเข้ม ปนม่วง หัวมีลักษณะกลม มีกลิ่นฉุน ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) หอมแดงศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2563 ซึ่งมีผลตั้งแต่วันยื่นคําขอขึ้นทะเบียน 3 ก.ค.2562 ในพื้นที่ 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอ กันทรารมย์ พยุห์ เมืองศรีสะเกษ ยางชุมน้อย ราษีไศล วังหิน และอุทุมพรพิสัย

สำหรับผลผลิตหอมแดงที่จะออกมาในเดือน ม.ค.-ก.พ.นี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 91,756 ตัน มีเกษตรกรที่ได้รับการส่งเสริมระบบเกษตรแปลงใหญ่ 20 แปลง พื้นที่รวม 3,763.25 ไร่ ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP ที่ยังคงอายุการรับรอง 1,068 แปลง พื้นที่รวม 2,415.45 ไร่ เกษตรกรได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ GI 137 คน

นอกจากนี้ ด้วยสรรพคุณที่หลากหลายมีประโยชน์ต่อสุขภาพ หน่วยงานของศรีสะเกษได้นำหอมแดงไปพัฒนาและวิจัย เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อเพิ่ม เช่น ศูนย์วิจัยพืชสวนศรีสะเกษ วิจัยได้สารสกัดหอมแดงในการนำไปผลิตเครื่องสำอาง เช่น ครีมบำรุงผิว โฟมล้างหน้า เจลแต้มสิว น้ำมันหอมระเหยจากหอมแดง ใช้เป็นส่วนผสมในสูตรตำรับน้ำหอมแดงแผ่นสติ๊กเกอร์ แคปซูลหอมแดง หอมแดงอบแห้ง

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขศรีสะเกษ ร่วมกับโรงพยาบาลเบญลักษ์เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา นำหอมแดงไปพัฒนาเป็นเวชสำอาง เช่น สบู่เหลว โลชั่น แชมพู สติ๊กเกอร์ ยาดม ชาชง  

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More