พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ชวน” กำชับใช้วุฒิภาวะ อภิปรายแก้ รธน.ปิดสวิตช์ ส.ว.

วันนี้ (8 ก.พ.2566) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงถึงกรณีนัดประชุมร่วมรัฐสภานัดพิเศษ 2 วันนี้ว่า เพื่อให้ร่างกฎหมาย ต่าง ๆ สามารถผ่านการพิจารณาไปได้ทั้งหมด เพราะหากนัดประชุมวาระปกติมีร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ค้างอยู่ อาจทำให้ร่างกฎหมายที่ต่อคิวอยู่ล่าช้าได้

ดังนั้น จึงกำหนดวาระพิจารณาร่าง ส่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน และร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 และ 272 เรื่องตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ และที่มาของนายกฯ ขึ้นมาพิจารณาเรื่องละ 1 วัน เพื่อให้งานสภาขับเคลื่อนไปได้ไม่มีกฎหมายค้างอยู่เหมือนร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ที่สกัดกั้นไม่ให้ร่างกฎหมายอื่นได้พิจารณา

นายชวน กล่าวว่า ได้นัดประชุมวิป 3 ฝ่ายเมื่อวานนี้ (7 ก.พ.66) เพื่อกำชับให้สมาชิกใช้วุฒิภาวะในการอภิปราย อย่าก้าวร้าว เหยียดหยาม หยาบคาย กับวุฒิสภา ให้เสนอแนวทางแก้ไขกฎหมายอย่างผู้มีวุฒิภาวะ หากทำได้เช่นนั้นข้อขัดแย้งก็จะไม่เกิดขึ้น

เพราะในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส.ว.ส่วนหนึ่ง ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นกฎหมายที่เปิดโอกาสให้ตำหนิวุฒิสภา และเป็นที่มาของการไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมของสมาชิกวุฒิสภาซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อนในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้จะมี ส.ส.แสดงความประสงค์อภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกือบ 10 คน เชื่อว่า จะสามารถลงมติได้ไม่เกิน 14.00 น.วันนี้

ขณะเดียวกันในสัปดาห์หน้าจะมีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ก่อนที่สัปดาห์สุดท้ายจะพยายามพิจารณาเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ให้ครบทุกเรื่อง โดยขอร้องสมาชิกอย่าสกัดกั้นกฎหมายขอให้ผลงานได้ออกมา

นายชวน ยังระบุว่า รัฐบาลได้เสนอกฎหมายใหม่เข้ามาเพิ่มอีก 3 – 4 ฉบับ จึงได้โทรศัพท์ไปพูดคุยสอบถามนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โดยนายวิษณุชี้แจงว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการประสานงานส่งมาในส่วนของรัฐบาลไม่มีแล้ว

ดังนั้นจึงทำหนังสือส่งไปยังนายกฯ และ รมว.ศึกษาธิการว่า จากการตรวจสอบจำนวนสมาชิก เมื่อ 6 ก.พ.นี้ ฝ่ายรัฐบาลยังมีเสียงข้างมาก หากต้องการให้กฎหมายหรือญัตติใดผ่าน ทำได้โดยใช้เวลาที่เหลืออยู่อย่างจำกัด ด้วยการ รักษาองค์ประชุมให้ครบ เพราะสภาฯชุดนี้ยังอยู่ได้จนถึงวันที่ 23 มี.ค.2566 และสามารถเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้ โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More