พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ตะวัน-แบม” ไม่เซ็นชื่อรับการปล่อยตัว

กรณีศาลอาญา และศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งให้ปล่อยชั่วคราว น.ส. ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และน.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ตามคำร้องของผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า หลังจากชี้แจงให้ทั้ง 2 คน รับทราบคำสั่งศาลอาญาที่ให้ปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว ทั้ง 2 คนได้แจ้งว่าผิดหวังที่ศาลอาญาไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องขังทางการเมืองคนอื่นๆ ที่ทั้ง 2 คนได้ขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวมาสู้คดี

ทั้ง 2 คน จึงไม่ยินยอมที่จะให้ถอนประกันตัวเอง และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขั้นตอนนี้ เพราะความจริงทั้ง 2 คนต่างได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวอยู่แล้ว จึงยืนยันว่าจะอดน้ำและอาหารต่อไป รวมถึงจะต่อสู้ให้ผู้ต้องขังทางการเมืองคนอื่นๆ ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวต่อไป

นายกฤษฎางค์ ระบุด้วยว่าขั้นตอนหลังจากนี้ จะต้องไปตรวจสอบคำสั่งศาลต่อไป ว่า เพราะเหตุใดถึงไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องขังคนอื่น และด้วยเหตุผลอะไร ศาลจึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ถามทั้งสองคนก่อน 

ทีมแพทย์ยังเฝ้าติดตามอาการใกล้ชิด 

ขณะที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ออกแถลงการณ์อาการแบม-ตะวัน ฉบับที่  7 และเป็นวันที่ 15 ของการรักษา (ข้อมูลเวลา 21.30 น.) ระบุว่า อาการป่วยของตะวัน ยังคงไม่กินอาหารแต่จิบน้ำ ตื่นรู้ตัวดี โต้ตอบได้ ยังอ่อนเพลียปากแห้ง มีเลือดออกตามไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติ หรือจุดจ้ำเลือดออกที่บริเวณอื่น มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ ปวดท้องลดลง มีลมในช่องท้อง นอนหลับแล้วตื่นกลางดึก รู้สึกว่าการคิดและความจำดีขึ้น การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ผลเลือดคงที่ได้รับสารน้ำ และแร่ธาตุวิตามิน เพื่อประคับประคองภาวะขาดน้ำและสารอาหาร

ส่วนอาการของแบม ยังคงไม่กินอาหารแต่จิบน้ำ ตื่นรู้ตัวดี โต้ตอบได้ ยังอ่อนเพลีย ปากแห้ง ต้นขาอ่อนแรง มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง เวียนศีรษะเวลาเปลี่ยนท่า หลับเป็นพักๆ การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ผลเลือดคงที่ ได้รับสารน้ำและแร่ธาตุ วิตามิน เพื่อประคับประคองภาวะขาดน้ำและสารอาหาร

กรรมการแพทย์ที่ร่วมดูแลยังคงเฝ้าระวังความเสี่ยง จากภาวะกลุ่มอาการจากการเริ่มรับสารอาหาร หลังจากอดอาหารเป็นเวลานาน อย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลให้ปล่อยชั่วคราว “แบม” หลังแพทย์ชี้อาการวิกฤต

ศาลให้ปล่อยชั่วคราว “ตะวัน” หลังแพทย์ร้องขอเหตุอาการวิกฤต

ศาลยังไม่ปล่อยตัวชั่วคราว 8 “ผู้ต้องหา-จำเลย” “กลุ่มทะลุแก๊ส”

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More