พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ทวี” ไล่บี้สัญญาทางด่วนเอื้อเอกชน-ปมที่ดินฮุบสิทธิชาวบ้าน

วันนี้ (15 ก.พ.2566) เมื่อเวลา 12.43 น.พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง พรรคประชาชาติ ตั้งคำถามกรณีครม.เมื่อวันที่ 16 ก.พ.2563 เห็นชอบแก้ไขสัญญาทางด่วนขั้นที่ 2 ทางพิเศษศรีรัช และสัญญาทางด่วนพิเศษทางด่วนอุดร-รัถยา เพื่อแลกกับไม่ต้องแพ้สัญญาณกับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BEM โดยใช้เหตุผลว่า เพื่อยุติการฟ้องคดี

ผมจะกระชากหน้ากากคนดี เป็นการปล้นสมบัติ ขโมยของหลวง และปล้นทรัพย์ประชาชาชน ทำให้มีกลุ่มประชาชน 23 คนออกมาคัดค้านยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง

พ.ต.อ.ทวี บอกอีกว่า อยากถามข้อเท็จจริงจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบว่าการที่รัฐบาลมักง่าย เอาเรื่องในอดีตว่าจะแพ้ และมาต่อสัญญาทั้งที่ศาลปกครองชี้ว่าทำให้โครงการสาธารณะประโยชน์ที่ประชาชนควรได้ โดยการขึ้นค่าทางด่วนถูกลง แต่ทางกลับกันเป็นการผลักภาระให้ประชาชนเสียเงินเพิ่ม

นายกฯ ใช้อำนาจแฝง ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จไปต่อสัญญา นายกฯ ไม่เดือดร้อน แต่ประชาชนเดือดร้อน จากภาระค่าเดินทาง ดังนั้นหลังจากมีคำสั่งศาลปกครองสูงสุดออกมาแล้ว ท่านจะทำอย่างไร

ตั้งคำถามพิสูจน์ที่ดินทำกินกระทบสิทธิ

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวี ยังเสนอเรื่องการพิสูจน์สิทธิที่ดินตามมติครม.30 มิ.ย.2541 ที่ผ่านมา 25 ปีแต่ยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งที่ก่อนหน้านี้พรรคประชาชาติ เคยเสนอแก้ไข ร่างพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฯ ที่เคยประกาศทับเขตป่าที่ดินประชาชน 4.7 ล้านไร่ และเคยให้มีการพิสูจน์มานานถึง 25 ปี

ประชาชนต้องการพิสูจน์ว่าถ้าอยู่มาก่อนจะมีกรรมสิทธิหรือไม่ หากเขามี สค.1 หรือมีหลักฐานก็ควรได้สิทธิ เพราะรัฐธรรมนูญใหญ่กว่า แต่กลับมีการออกมาตรา 64 เขตบริหารเพื่อการอนุรักษ์ เพื่อประกอบแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา ตามมาตรา 64 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 เป็นการประกาศทับที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้พ.ต.อ.ทวี ยังตั้งคำถามเรื่องที่ดินเขากระโดง 5,000 ไร่ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของ รฟท.จนทำให้มี ส.ส.จากพรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นประท้วงว่าเป็นการอภิปรายในเรื่องเดิม และมีการชี้แจงไว้หลายครั้ง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชลน่าน” เปิดอภิปราย ชี้รัฐบาลไม่ทำตาม 12 นโยบายเร่งด่วน

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More