พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“อนุพงษ์” ย้ำลงโทษ ขรก.ท้องถิ่นเรียกรับเงิน ไม่มีปูนบำเหน็จ

วันนี้ (15 ก.พ.2566) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงกรณีการอภิปรายของ ส.ส.พรรคก้าวไกล เกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการใช้ยางของหน่วยงานภาครัฐเมื่อปี 2560 ที่มีราคายางตกต่ำ โดยระบุว่า รัฐบาลมีเจตนาให้ยางราคาดีขึ้น โดยมีแนวทางนำยางมาใช้ในโครงการต่างๆ ของรัฐ

สำหรับประเด็นที่ระบุว่า บริษัทที่ส่งน้ำยางให้กับผู้ประกอบการ ถูกจำกัดว่าเป็นบริษัทจำนวนหนึ่งนั้น เรื่องนี้เคยมีคำชี้แจงจากการยางแห่งประเทศไทยไปแล้ว ซึ่งการยางฯ อธิบายว่ามีการทยอยรับรองบริษัท โดยขั้นแรกมี 3 บริษัท ต่อมาเป็น 5 บริษัทและสุดท้ายเป็น 11 บริษัท ซึ่งมีการทยอยรับรองบริษัทที่จะส่งน้ำยางให้กับบริษัทก่อสร้าง

ส่วนประเด็นการทุจริต หลังมีการนำเสนอข่าวว่าผู้รับเหมาในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ได้ร้องเรียนผ่านสำนักข่าวแห่งหนึ่งว่ามีปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน จ.อำนาจเจริญ เรียกค่าตอบแทนจากผู้ประกอบการ ประมาณ 60 ล้านบาท หรือ 15% ของโครงการที่ตกลงกันไว้ คือเกือบ 400 ล้าน โดยผู้ประกอบการได้จ่ายเงินแล้ว แต่ปรากฏว่าไม่ได้รับโครงการ

ปลัดกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น ได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง สรุปว่า ปลัดเทศบาลขององค์กรส่วนท้องถิ่นอำนาจเจริญในขณะนั้น กับสามี มีความผิดจริงในการเรียกรับผลประโยชน์จากโครงการ เป็นมูลความผิดวินัยอย่างร้ายแรง โดยได้แจ้งให้ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นจังหวัดที่ปลัดคนดังกล่าวย้ายมา ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

ขณะนี้ชัดเจนแล้วว่ากระทรวงมหาดไทยไม่ได้ปิดบัง ได้สอบสวนและพิจารณาโทษว่าเป็นความผิดอย่างร้ายแรง ซึ่งขั้นตอนตอนนี้ต้องดำเนินการต่อทางวินัย ส่วนการอภิปรายที่ระบุว่ามีการปูนบำเหน็จให้ดีขึ้นนั้น ยืนยันว่าหากใครทำต้องโดนด้วย คณะกรรมการทั้งหมดก็โดนด้วย จึงขอให้มั่นใจว่า หากใครทำพิเรนทร์ ประชาชนและประเทศชาติจะได้เห็นคนรับผิดชอบ

รมว.มหาดไทย ยังชี้แจงกรณีที่มีการพูดถึงปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบัน โดยในช่วงที่มีการสอบ คณะกรรมการสอบได้ระบุชัดเจนว่าปลัดกระทรวงมหาดไทย ขณะดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในชั้นนี้การสืบสวนยังไม่ปรากฏพยานหลักฐานเชื่อมโยง เพราะฉะนั้นก็ยุติเรื่อง

ขณะที่การแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นการแต่งตั้งไปตามระเบียบว่าในขณะนั้นปลัดคนดังกล่าวมีคุณสมบัติได้รับการแต่งตั้ง แต่หากปัจจุบันมีข้อมูลตามที่ผู้อภิปรายเชื่อมโยงให้เห็น ก็สามารถส่งข้อมูลมาได้ กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการทางวินัย ส่วนทางอาญาก็ให้ร้องเรียน ป.ป.ช. ดำเนินการต่อไป

ส่วนเรื่องที่ปลัดแต่งตั้งอธิบดี จะเชื่อมโยงอย่างไรเป็นอำนาจหน้าที่ของปลัด แต่หากจะเหมาว่ารัฐมนตรีแต่งตั้งถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ปลัดเป็นผู้แต่งตั้งก็ต้องรับผิดชอบ หากมีการสืบสวนแล้วมีความผิด คนแต่งตั้งก็ต้องรับผิดชอบด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ณัฐชา” อภิปราย-เปิดแชตอ้าง ขรก.เรียกเงินผู้รับเหมา “ทุจริตพาราซอยล์”

“สุทิน” จี้นายกฯ ตอบ 8 ปี รัฐตั้งเงื่อนไขสกัด “โรงไฟฟ้าชุมชน”

นายกฯ แจงสภารอบสอง 8 ปีรัฐบาลพัฒนาประเทศ-ต่างชาติเชื่อถือ

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More