พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ฝ่ายค้านล็อกเป้าถล่ม “ประยุทธ์-อนุทิน”

วันนี้ (15 ก.พ.2566) การประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไป มีรายงานว่าฝ่ายค้านเตรียมข้อมูลมาโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข

ทั้งที่ปกติแล้ว การเปิดอภิปรายแต่ละครั้งจะลงมติหรือไม่ลงมติ เดิมเป้าหมายหลักคือ 2 ป. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แต่ครั้งนี้ “ไม่ใช่” เหตุผลหนึ่งเพราะคู่แข่งทางการเมืองเปลี่ยนไป

ล่าสุด ช่วงเย็นวันนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน อภิปรายชี้แจงการดำเนินนโยบายด้านพลังงานของรัฐบาล ว่า ไม่อยากให้มองเป็นประเด็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มอุตสาหกรรม เพราะทำตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการปัญหาโดยคำนึงถึงความเท่าเทียมของประชาชน

และแม้จะยอมรับว่า ช่วงหนึ่งที่เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจและสถานการณ์โลก ส่งผลต่อภาวะพลังงานของประเทศ แต่ก็ใช้มุกเดียวกับนายกฯ ย้อนกลับนายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ด้วยการระบุว่า “ไว้เป็นรัฐบาลแล้ว..ค่อยมาทำดู” หลังถูกอภิปรายถามถึงปัญหาโครงสร้างนโยบายพลังงาน กรณีเอื้อกลุ่มทุนหวังผลกับทุนเลือกตั้ง

จนถึงเวลานี้ การอภิปรายยังเป็นไปด้วยบรรยากาศที่ดี ไม่มีเหตุประท้วงหนักๆ แรงๆ หรือถึงขั้นต้องทดสอบกำลังทางการเมือง ผ่านการเสนอ “นับองค์ประชุม

ตลอดการประชุมสภาฯ บรรยากาศในห้องประชุมที่ถูกจับตามองมากที่สุดในวันนี้ (15 ก.พ.) คือปฏิกริยาของ “2 ป.” เมื่อต้องเผชิญหน้ากันในสภาฯ และเป็นการเจอกัน ท่ามกลางสายตาของ ส.ส.และสื่อมวลชน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ประวิตร ดูจะมึนตึงกันอยู่บ้าง ไม่ได้เปิดฉากคุยกันอย่างใกล้ชิดเหมือนเมื่อก่อน หรือแม้แต่ภาพที่จะได้เห็นดึงเก้าอี้มาใกล้ๆ กัน หรือจะประคับประคองกันก็ยังไม่มี

อีกบรรยากาศหนึ่งที่ถูกเพ่งเล็งไม่น้อย คือ ส.ส.หนึ่งเดียวของพรรคที่ยังไม่ลงสนามเลือกตั้ง “รวมไทยสร้างชาติ” นางบุญญาพร นาตะธนภัทร ลุกขึ้นประท้วงการอภิปรายของ ส.ส. 2 ครั้งในรอบ 1 วัน หลัง ส.ส.พรรคฝ่ายค้านอภิปรายกล่าวหานายกฯ บกพร่องหรือล้มเหลว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยเห็นบทบาทการทำหน้าที่ในสภาฯ มาก่อน

ส่วน ส.ส.อีกคนที่เรียกตัวเองว่า “ฝ่ายค้านอิสระ” นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวอำลาการทำหน้าที่ ส.ส. พร้อมก้มกลางสภาฯ หลับใช้สิทธิ์อภิปรายรัฐบาลล้มเหลวทุกมิติ แต่ย้ำในบทบาทของตัวเองว่าทำหน้าที่ ส.ส.เต็มร้อย คิดถึงประชาชนเป็นหลัก ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่หลากหลาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา “อภิปรายทั่วไป” วันแรก

“พล.อ.ประยุทธ์” ท้ายื่นตรวจสอบปมอภิปรายญาติเอี่ยวทุจริต

“พิธา” ชี้ 1 ทศวรรษรัฐบาล “ประยุทธ์” สูญเสียงบฯ-เวลา-โอกาส

“จิราพร” อภิปรายโยงปมหลานชายนายกฯ -3 ป.ส่อฮั้วประมูล เลี่ยงภาษี

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More