พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เรือรบหรือขนมเค้ก? “พิจารณ์” ถล่มปม “รล.สุโขทัยล่ม” บกพร่องหรือทุจริต

วันนี้ (16 ก.พ.2566) นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.พรรคก้าวไกลอภิปราย ตามมาตรา 152 เรื่องปัญหาเรือหลวงสุโขทัยอับปางที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่มีทหารเรือเสียชีวิต 24 นาย และยังสูญหาย 5 นาย โดยตั้งคำถามเรื่องนี้เป็นความบกพร่องโดยสุจริต หรือจงใจบกพร่องทุจริตทีละเล็กละน้อยจนเกิดความสูญเสีย ซึ่งจากการประเมินเรือล่ม อาจมีสาเหตุคามผิดพลาดของคน สภาพอากาศ และสภาพความพร้อมของเรือหลวงสุโขทัย

นายพิจารณ์ ยังนำผังเรือหลวงสุโขทัย ที่ผู้เชี่ยวชาญระบุหากมีน้ำรั่ว เรือหลวงสุโขทัยไม่ล่มง่ายๆ ถึงเจอคลื่น 6 เมตรเว้นแต่เรือไม่อยู่ในสภาพที่ใช้งาน เช่น เรือหลวงสุโขทัย อยู่ในสภาพพร้อมรบหรือไม่ 

ซึ่งหลังเรือล่ม ทางกรรมาธิการฯขอเอกสารจากกองทัพเรือ คือประวัติการซ่อมเรือหลวงสุโขทัย งบประมาณที่ใช้ซ่อมบำรุง บันทึกการปฏิบัติภารกิจ การติดต่อสื่อสารระหว่างเรือจนถึงเวลาที่ระบบสื่อสารใช้การไมได้ และเช็กลิสต์ตรวจสอบพร้อม

ตั้งคำถามเรือรบหรือขนมเค้ก

นายพิจารณ์ ระบุว่า ช่วง 2 เดือนกองทัพเรือ ตอบมาว่ายังรวบรวมเอกสารอยู่ แต่ไม่ส่งเอกสารมาให้ ถึงบางอ้อ ต้องการปกปิดข้อมูล และความผิดในการซ่อมบำรุง และจะพบว่า 61-64 รวม 300 กว่าหน้างบ 60 กว่าล้านบาท 

เรือหลวงสุโขทัย แม้จะซ่อมแล้ว ส่งมอบแล้ว แต่ยังมีหลายจุดที่มีปัญหาจากจุดเล็ก จนถึงจุดใหญ่ๆ ไม่ใช่การบกพร่องโดยสุจริต แต่เป็นความจงใจบกพร่อง เป็นการทุจริต เป็นการจงใจแบ่งกันกินทีละคำทีละส่วน ผมไม่แน่ใจว่าเรือรบหรือขนมเค๊ก 

นายพิจารณ์ ยังกางเอกสารผลการซ่อม เช่นการซ่อมกว้านสมอเรือ พบว่าหลังการซ่อมก็ยังพัง ขัดข้องติดๆดับ ๆ เนื่องจากภาระทางไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังพบเครื่องสูบน้ำไฟร์เมน 4 เครื่องไม่มีมาตรวัดแรงดัน มอเตอร์สูบน้ำจืด 2 เครื่องสั่นแรงมาก เพราะไม่สมดุล

นายพิจารณ์ ยังกางเอกสารผลการซ่อม เช่นการซ่อมกว้านสมอเรือ พบว่าหลังการซ่อมก็ยังพัง ขัดข้องติดๆดับ ๆ เนื่องจากภาระทางไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังพบเครื่องสูบน้ำไฟร์เมน 4 เครื่องไม่มีมาตรวัดแรงดัน มอเตอร์สูบน้ำจืด 2 เครื่องสั่นแรงมาก เพราะไม่สมดุล นอกจากนี้ยังพบปัญหาคุณภาพในการติดตั้งเครื่องจักรใหม่ จนเกิดปัญหาเครื่องสั่น และมาเขียนรายงานเครื่องสั่น

ข้อมูลจากเอกสารทดลองเรือในทะเลเมื่อ 13-15 ม.ค. และ 20 ม.ค.2564 การขนานเครื่องไฟฟ้าหมายเลข 4 ไม่ได้ทดสอบ เนื่องจากระบบควบคุมไม่พร้อม การขนานโหมด Auto ไม่สามารถใช้ในราชการได้ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า 4 เครื่อง เสีย 1 เครื่อง

ผมถามผู้แทนกองทัพเรือ ยอมรับว่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเสีย 1 เครื่องจริง แต่บอกว่าไม่เป็นอะไร เพราะมีสำรองอีก 2 ตกลงการออกแบบ 2 แต่ใช้แค่ 1 นี่คือความพร้อมในการออกรบ หรือใช้โชว์งานวันเด็ก หรือนำไปลอยอังคารหรือไม่

นอกจากนี้ยังมีเพจ CSI LA การออกมาเปิดเผยเรื่องการใช้แผ่นเหล็ก AH-36 ลวดเชื่อมมีมาตรฐานหรือไม่ ที่มีปัญหาถึง 13 จุด แต่พบว่าซ่อมจริงแค่ 5 จุด แต่อีก 8 จุดยังไม่ได้ซ่อม พบตำแหน่งเหล็กที่มีความหนาต่ำกว่ามาตรฐาน จุดที่ไม่ต้องซ่อมแต่กลับไปซ่อม แบบนี้เรียกว่ามีกลิ่นตุจนเหม็น ทั้งที่จุดบางจุดมีความสำคัญต่อชีวิต อยู่ใกล้กระดูกเรือ 

เมื่อตรวจสอบบริษัทที่รับเหมาซ่อมประมูลเรือหลวง มีทุนจดทะเบียนแค่ 1 ล้านบาท พนักงาน 20 คนแต่รับงานซ่อมเรือรบ เพราะมีสายสัมพันธ์ ความใกล้ชิดกับอดีตพลเรือ ว. คนหนึ่ง กินเหล็ก กินค่าแรง ตรงนี้จงใจสุจริต กินเค้กจนพุงกาง

นอกจากนี้ ยังได้คำตอบว่ามีการถอดครีบกันโคลงของเรือทิ้ง เพราะไม่มีอะไหล่ทั้งที่เป็นอุปกรณ์ช่วยการทรงตัวของเรือ แต่เพราะบริษัทที่รับเหมาหาอะไหล่ไม่ได้  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิสาร” กังขา “ประยุทธ์” ตัดตอนโยงย้ายบิ๊กอุทยานคดีสินบน

นายกฯ ตอบปมตู้ห่าว ยืนยันรัฐบาลนี้ไม่มี “ขายบ้านแถมสัญชาติ” 

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More