พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

’ตู่’ เตรียมยุบสภาแล้ว แต่ไม่บอกเมื่อไหร่ ลั่นไม่กระทบ ส.ส. ย้ายพรรค

‘ประยุทธ์’ อารมณ์ดี ยังอุบตอบฤกษ์ยุบสภา ยันเตรียมไว้หมดแล้วไม่กระทบ ส.ส.ย้ายพรรค รับคงไม่ถึง 23 มี.ค. จ่อลุยหาเสียงทุกภาค ย้ำยังไม่ตัดสินใจปาร์ตี้ลิสต์ ลั่นทีม ศก.ไม่มีพระเอกคนเดียว ชี้นักธุรกิจคิดอีกแบบบริหารบริษัท แต่รัฐบาลทำเศรษฐกิจให้คน 70 ล้านไม่ล่มสายได้ก็เก่งแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี วิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เข้าพบได้มีการหารือถึงแนวทางการปฏิบัติตามมาตรา 169 หากยุบสภาแล้วอะไรทำได้หรือทำไม่ได้หรือไม่ ว่า ไม่ต้องคุย ทุกอย่างมีอยู่แล้ว และให้ฝ่ายกฎหมายสรุปมาแล้วว่าอะไรทำได้ทำไม่ได้ ใช้งบประมาณอย่างไร ทำงานได้แค่ไหน ซึ่งตนก็ต้องระมัดระวังและได้เตรียมไว้หมดแล้ว รวมทั้งได้ชี้แจงในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทุกอย่างมีรายละเอียดหมดแล้ว เปิดในโทรศัพท์ Google ก็ได้ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 

ส่วนแนวโน้มจะยุบสภาเมื่อไหร่นั้น ก็ต้องดูว่าเวลาพอหรือไม่ในการย้ายพรรคอะไรก็แล้วแต่ ที่หลายคนต้องการจะย้ายพรรค ก็ต้องดูเวลาให้เหมาะสม คำว่าครบไม่ครบ หากครบก็จะเป็นวันที่ 23 มี.ค. ซึ่งคงไม่ถึง ต้องให้เวลาด้วย

เมื่อถามว่า ในส่วนการโยกย้ายข้าราชการต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จก่อนยุบสภาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตามวาระวาระเขาว่าอย่างไร ถ้าย้ายด้วยเหตุด้วยอะไรทุกอย่างมีกติกาอยู่แล้ว ย้ายด้วยตามระเบียบหรืออะไร หลายอย่างทำได้บางอย่างควรทำไม่ควรทำหรือความจำเป็นเร่งด่วนก็ให้ประสาน กกต. เพื่อให้เห็นชอบและอนุมัติ บางอย่างเป็นเรื่องเร่งด่วน

จากนั้นนายกฯ กล่าวถามผู้สื่อข่าว ว่า มีอะไรอีกไหมอยากตอบไม่มีคนถาม

พล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวถึงการลงพื้นที่หาเสียง ว่า การลงพื้นที่ก็มีการกำหนดไว้แล้ว จะลงอย่างไรภาคไหนก็ตามนั้น ซึ่งการหาเสียงเป็นกระบวนการประชาธิปไตยที่ต้องทำในการหาเสียง แต่คิดว่าการหาเสียงบางทีก็ต้องดู สิ่งที่เราทำมาแล้วประกอบบ้าง การมีความหวังให้ความหวังอะไรก็แล้วแต่ ต้องดูด้วยว่าทำได้หรือไม่และดูด้วยว่าที่ผ่านมาเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า นายกฯ จะลงพื้นที่หาเสียงเปิดประตูสู่ทุกภาคหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไปทุกบ้านเหรอ ก็คงต้องไปทุกภาค ถ้าพรรคจัดก็ต้องไป อย่างไรก็ตามย้ำว่าขณะนี้ยังไม่ตัดสินใจเรื่องลงสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ของพรรค ยังไม่ได้คิด อย่าเพิ่งคิดต้องดูก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงความคืบหน้านโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ถึงขั้นไหนแล้ว ว่า นโยบายของพรรคถึงขั้นพอใช้ได้แล้ว ซึ่งการทำนโยบายต้องทำอย่างระมัดระวัง การจะทำอะไรก็ตามต้องระวังและต้องทำได้จริง หากทำไม่ได้ก็เสียหายไม่อยากให้เป็นอย่างที่ผ่านมาและต้องดูว่าเราทำอะไรมาแล้วบ้าง จะทำต่อหรือทำใหม่ อะไรที่ดีอยู่แล้วก็ต้องทำต่อ ส่วนอะไรที่น้อยอยู่ต้องทำให้มากขึ้น หลักการก็มีแบบนี้และต้องทำให้เป็นธรรมทั่วถึงส่งถึงประชาชนโดยรวม ถ้ามองเพียงว่าให้นู่นให้นี่เราให้อยู่แล้ว อยู่ที่ว่าเราจะให้อีกเท่าไหร่ให้มากขึ้นหรือไม่ กลุ่มใดเข้าถึงบ้างเป็นประเด็นสำคัญ ไม่ใช่แยกไปโดดๆเงินมหาศาล แล้วเลิกหมดเลยของเก่าไปใส่ในอันใหม่หมด ซึ่งตนไม่ได้ว่าใครจะหาว่าพูดการเมือง

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ทักว่า นายกฯ ดูอารมณ์ดีเป็นพิเศษ พล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวว่า “อารมณ์ดีทุกวัน” เมื่อถามย้ำว่าวันนี้มีอะไรดี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เปล่า ไม่เห็นมีอะไรมีอะไรดี ก็เหมือนเดิม แต่เครียดไปก็เท่านั้น เหนือ่ยเปล่า”

เมื่อถามว่า อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม จะอยู่ช่วยงานนายกฯต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ยังไม่พูดกันตรงนี้ ท่านก็ไม่ได้พูดอะไร ตอนนี้ยังทำงานอยู่กับเรา ท่านก็มีข่าวอยู่ในโซเชียลในสื่ออยู่แล้ว เราไม่ไปยุ่งเกี่ยวแล้วแต่ความสมัครใจ”

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเปิดตัวทีมเศรษฐกิจตัวเป้งๆ ออกมาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พวกเราก็สนใจกันตรงนี้ ทีมเศรษฐกิจเคยเห็นหรือไม่ว่ามีใครคนเดียวที่เก่งทำได้จริงมีหรือไม่ ไม่มี ต้องเป็นทีมคำว่าทีม ซึ่งไม่ใช่เก่งทุกคน ตนเองก็ไม่เก่งเศรษฐกิจแต่ประคับประคองประเทศมา 8 ปีแล้ว เพราะมีทุกคนเป็นทีมงานที่ทำด้วยกันไม่ว่าจะธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง ข้าราชการทั้งหมดก็ต้องทำ ถ้าพูดถึงทีมเศรษฐกิจเอานักธุรกิจมา นักธุรกิจก็อีกแบบเขาบริหารบริษัทของเขา มีหน่วยงานข้างล่างค่อนข้างจะเพอร์เฟคอยู่แล้วทำอย่างไรให้มีกำไรมากขึ้น มีแผนกมีฝ่ายอะไรต่างๆ และมีคนไม่กี่ร้อยอย่างมากพนักงานลูกจ้างเป็นพัน แต่รัฐบาลทำเศรษฐกิจให้กับคน 70 ล้าน บริษัทใหญ่ไม่ล่มสลายนี่ก็เก่งแล้ว และได้รับคำชมเชยพอสมควรทำไมไม่มองตรงนี้

“เธอก็ถามอยู่แบบนี้ใครจะเป็นนักเศรษฐกิจ ผู้นำเศรษฐกิจจนเขากลัวหมดแล้ว เขาอยากมาเขาก็บอกไม่กล้าเปิดตัวแต่จะช่วยฉัน ฉันก็เอาเขามาคิดและมาช่วยทำไม่เห็นต้องมาเปิดเผยตัว ทุกอย่างเราทำงานแบบนี้ ไม่มีใครเก่งทั้งหมดทั้งโลก อยู่ที่ว่าเราเอาคนเหล่านี้มาทำงานด้วยกันได้อย่างไร เราเป็นคนอยู่ตรงนี้ที่จะบริหารควบคุมอยู่ตรงนี้ รวมทำนำปัญหามาปรึกษากันเราทำงานแบบนี้ไม่มีใครเป็นพระเอกเศรษฐกิจ ไม่มีใครเป็นพระเอกคนเดียว ทำไม่ได้ และทำนู่นทำนี่ไม่สนใจกฎหมายไม่สนใจระเบียบการเงินการคลัง ไม่สนใจธนาคารแห่งประเทศไทยไม่มีทาง ทำไม่ได้” 

เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะหาเสียงรุกหนักเลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น ตนก็จะพูดเหมือนนายกฯพูด นายกฯ มีความจริงใจของนายกฯ ความตั้งใจมั่นของนายกฯ อะไรที่ดีเราก็จะทำต่อและรับฟังความคิดเห็น อะไรต้องการสิ่งใหม่ๆเราก็ต้องพิจารณาและไม่ใช่เวลารื้อใหม่ทำใหม่ วันนี้รื้อไม่ได้ทำมาเยอะแล้วกำลังเดินหน้าอยู่และกำลังสานต่อคนรุ่นใหม่ 

ทั้งนี้ระหว่างให้สัมภาษณ์นายกฯ ได้หันไปทักทายพร้อมยกมือสัญลักษณ์ไอเลิฟยูให้คณะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC หอการค้าไทย ที่มาเข้าพบ ผู้สื่อข่าวจึงกล่าวแซวว่าวันนี้ดูจะอารมณ์ดีและคึกเป็นพิเศษพล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวว่า อารมณ์ดีก็ว่าอารมณ์เสียก็บ่น คึกมากเหรอ เมื่อเช้าก็เหนื่อย เหนื่อยจากเมื่อวาน ยังคิดจะรอดวันนี้หรือไม่ เหนื่อยจากเมื่อวานและเหนื่อยจากหลายๆวัน มันเครียดไง

เมื่อถามว่า นายกฯ จะแต่งเพลงเพิ่มอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เดี๋ยวเขาก็ว่าเราอีก หาว่าเราไม่มีงานทำ” ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More