พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ศาลฯรับคำร้อง ปมนับ “คนที่ไม่มีสัญชาติไทย” คำนวณ ส.ส.เขต – นัดลงมติ 3 มี.ค.

วันนี้ (21 ก.พ.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีนัดประชุม ปรึกษาหารือ และลงมติ คำร้องของ กกต. ที่ขอให้วินิจฉัยเพื่อให้เกิดความขัดเจน กรณี การนำจำนวนราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยมาคิดคำนวณจำนวน ส.ส.ที่แต่ละจังหวัดพึงมี เพื่อแบ่งเขตเลือกตั้ง คาดว่า หากมีมติชี้ขาดข้อสรุปศาลจะออกเอกสารข่าวแจ้งให้ทราบ

แนวทางการชี้ขาดมี 2 แนวทาง คือ 1.การดำเนินการของ กกต.ในเบื้องต้น ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว การจัดการเลือกตั้งที่เตรียมไว้ก็เดินหน้าต่อ หรือ 2.ศาลชี้ว่าไม่สามารถนำคนที่ไม่มีสัญชาติไทยมาคำนวณจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัดและแบ่งเขตเลือกตั้งได้ กกต.ก็ต้องดำเนินการใหม่ในการคำนวณจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัดและการแบ่งเขตเลือกตั้ง

เพื่อไม่ให้ไทม์ไลน์จัดการเลือกตั้งสะดุดลง เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.66) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชุมเคาะการแบ่งเขตเลือกตั้งรายจังหวัดไปพลางก่อน จากทั้งหมด 400 เขตเลือกตั้ง และคาดว่าจะแล้วเสร็จปลาย ก.พ.นี้หรือไม่ ก็ต้นเดือน มี.ค.ซึ่งแหล่งข่าวในสำนักงาน กกต.ยืนยันไม่กระทบกับการจัดการเลือกตั้งแน่นอน

ล่าสุด  ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง กกต.กรณีให้วินิจฉัย การนับคนที่ไม่มีสัญชาติไทย มาคำนวณ จำนวน ส.ส.เขต และการแบ่งเขตเลือกตั้งหรือไม่ นัดประชุมอภิปรายและลงมติ 3 มี.ค.นี้ 

มีรายงานว่า สำนักงาน กกต.ได้เตรียมแผนรองรับ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้วทุกทาง ทั้งแนวทางเดิมที่นับจำนวนราษฎรที่ไม่ได้สัญชาติไทย หรือ ยึดการแบ่งเขต 400 เขตตามเดิมกับแนวทางที่ศาลรัฐธรรมนูญอาจชี้ขาดไม่นับราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยมาเป็นราษฎรในการคำนวณแบ่งเขตเลือกตั้ง

สำนักงาน กกต.แจ้งให้ กกต.แต่ละจังหวัดดำเนินการแผนรองรับในการคำนวณใหม่ เพราะหากศาลชี้ว่าไม่ให้นับราษฎรที่ไม่ใช่สัญชาติไทยก็จะมีผลกระทบต่อจำนวนราษฎรที่แบ่งเขตไว้ร้อยละ 10 ซึ่งจะทำให้มี 8 จังหวัดมีความเปลี่ยนแปลง คือ 4 จังหวัดที่มีจำนวน ส.ส.ลดลง ประกอบไปด้วย

1.ตาก, 2.เชียงราย , 3.เชียงใหม่ และ 4.สมุทรสาคร ส่วนจังหวัดที่จำนวน ส.ส.เพิ่ม คือ 1.อุดรธานี ,2.ลพบุรี ,3.นครศรีธรรมราช
และ 4.ปัตตานี

จากการคำนวณโดยนำเฉพาะจำนวนราษฎรสัญชาติไทยทั้งชายและหญิงทั่วประเทศ จำนวน 65,106,481 คน หารด้วย 400 เขต จะมีค่าเฉลี่ยประชากรต่อ 1 เขต อยู่ที่ 162,766 คน ซึ่งเดิมค่าเฉลี่ยที่นับรวมราษฎรที่นับบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยด้วยคือ 165,226 คนต่อเขต

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More