พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เครือข่ายประมงขอสภาฯ เลื่อนวาระพิจารณา กม.ประมง หวั่นสภาฯล่ม

วันนี้ (22 ก.พ.2566) ฝ่ายบริหารเพจประมงไทยรายวัน นำโดยนายพีระวัฒน์ ธีรานุกูลชัย นายกสมาคมประมงแสมสาร ยื่นหนังสือถึงนายสุทิน คลังแสง ประธาน วิปฝ่ายค้าน รวมถึงยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนางผ่องศรี ธาราภูมิ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เลื่อนวาระญัตติร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ที่จะเข้าสู่วาระการประชุมในวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.66)

แต่ญัตติดังกล่าวอยู่ในลำดับท้าย จึงอยากให้เลื่อนขึ้นพิจารณาในช่วงแรกของการประชุม เนื่องจากกลัวว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะล่มอีกครั้ง เพราะหากสภาฯ ล่มอีกจะต้องรอรัฐบาลหน้า

พร้อมย้ำว่า ปัญหาเรื่องการประมงมีมานานและควรได้รับการแก้ไข จึงขอให้ ส.ส.ช่วยสละเวลามาร่วมเป็นองค์ประชุมให้ครบ และเดินหน้าพิจารณากฎหมายดังกล่าว หากปล่อยล่าช้าเชื่อว่าชาวประมงจะไม่เหลืออีกต่อไป

ด้านนายสุทิน กล่าวว่า วันนี้(22 ก.พ.66) จะยื่นเรื่องขอเลื่อนญัตติดังกล่าวเพื่อให้ได้พิจารณาวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.66) ในช่วงแรกรวมถึงจะประสานไปยังวิป รัฐบาลเพื่อให้เดินหน้ากฎหมายดังกล่าว

ในที่ประชุมวิปฝ่ายค้าน มีมติเห็นชอบให้รับหลักการ และเดินหน้าแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เพราะเห็นปัญหาของชาวประมง ที่ขณะนี้เริ่มถดถอยอยู่ในจุดที่ลำบากและอาจนำไปสู่การประกอบอาชีพนี้ไม่ได้

พร้อมย้ำว่า ฝ่ายค้านเห็นความสำคัญของชาวประมง แต่ที่พิจารณาเรื่องนี้ล่าช้า เพราะมีกฎหมายหลายฉบับที่ต้องพิจารณาไปตามวาระ พร้อมยอมรับว่า รู้สึกเสียดายที่สภาฯอยู่ช่วงปลายสมัย เพราะแม้จะรับหลักการในวาระแรก แต่กระบวนการอาจจะไม่จบในสมัยนี้ ต้องค้างสภาไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่

ขณะที่นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมสนับสนุนให้เลื่อนญัติดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา และแม้จะอยู่ในช่วงปลายสมัยประชุม

แต่หากสภาฯรับหลักการแล้วจะทำให้รัฐบาลชุดหน้าหยิบยกเรื่องนี้มาพิจารณาได้เร็วขึ้น เพราะเห็นว่า มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งพิจารณาเพื่อชาวประมง

นางผ่องศรี กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ในความสนใจของหลายฝ่าย และจากการหารือวิป 2 ฝ่าย เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ ซึ่งวันนี้หากมีการยื่นเลื่อนวาระการประชุม ก็จะทำให้วันพรุ่งนี้กฎหมายดังกล่าวเข้าสู่วาระการประชุมได้ เนื่องจากการเลื่อนวาระประชุมต้องเสนอล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More