พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'ตู่' เปิดงานยางพารา บอกเป็นคนติดดิน ไม่แอ็คอาร์ต ถามมีรัฐบาลไหนอยู่​ 4 ปีบ้าง​

นายก​ฯ​ เป็นประธานพิธีเปิดงานยางพารา จ.ระยอง​  บอก​เป็นนายกฯที่จับต้องได้​ ไม่โก้หรู​-แอคอาร์ต​ บอกรักกันดีกับ ‘สาธิต​’ ถามมีรัฐบาลไหนอยู่​ 4 ปีบ้าง​ เหน็บนโยบายเพิ่มเงิน​จะเอามาจากไหน​ ย้อน​ ตัดงบกระทรวง​ ก็แล้วแต่​ หากประเทศง่อยเบี้ยเสียขา ก่อนโชว์ตัดยางด้วยเครื่องตัดยางไฟฟ้า – เครือข่ายชาวสวนยาง แฉ​ถูกเบรกพูดถึงการอนุมัติงบช่วยเหลือรัฐบาล​

วันที่ 22 ก.พ. เวลา 15.10 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรมยางพาราและพืชเศรษฐกิจ EEC 2023 ที่สำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดระยอง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายในการลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี และระยอง โดยมี สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ รอต้อนรับ สำหรับรถที่นายกฯ ใช้เป็นโตโยต้าอัลพาร์ด ทะเบียน กม 7000 

ทันทีที่ นายกฯ เดินทางมาถึงบริเวณงาน นายกฯ ได้เปิดกระจกโบกมือทักทายประชาชน จากนั้นกล่าวขอโทษชาวบ้านที่เดินทางมาล่าช้า และเดินทักทายคนที่มาต้อนรับ ก่อนรับชมการแสดงชุด พ่อของแผ่นดิน จากนักเรียนของโรงเรียนในพื้นที่

ด้าน สาธิต​ กล่าวว่า​ ตลอดระยะเวลาที่ทำงานกับนายกรัฐมนตรี​ ตนทราบว่านายกรัฐมนตรีทุ่มเทเต็มที่​ ในการทำงาน ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลและในฐานะนายกรัฐมนตรี จังหวัดระยองได้โอกาสอย่างมากจากคณะรัฐมนตรีชุดนี้ โครงการสำคัญที่เกิดขึ้นที่นายกรัฐมนตรีได้อุดหนุนลงมา เส้นโครงการป่ากลางเมือง ซึ่งเป็นผลพลอยได้ จากการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ยังมีอีกหลายโครงการทั้งผ่านช่องทางของคณะกรรมการนโยบาย EEC ที่จะเกิดโรงพยาบาลร่วมทุนแห่งแรกในประเทศไทย คนอยากพูดด้วยใจจริงในฐานะส.ส.จังหวัดระยอง และในฐานะที่เป็นคณะรัฐมนตรี

ขณะเดียวกันระหว่างการกล่าวรายงานต่อนายกรัฐมนตรี​ของ บุญสวย​โสภณ​ สกุลกิจเจริญชัย​ ประธานจัดหารายได้​ และประชาสัมพันธ์​ สมาคมเครือข่ายสภาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย​ มีการแฉถึงการอนุมัติงบให้การช่วยเหลือของรัฐบาล​ โดยกล่าวว่า​ ตนได้ร่างจดหมาย​ สิ่งที่ไม่ดี ตนได้ขีดฆ่าไปแล้ว​ แต่เราคนจริง​ ต้องพูดกันตรงๆ​ หยุดความขัดแย้งได้แล้ว​ ซึ่งระหว่างนั้น​ อุทัย​ สอนหลักทรัพย์​ นายกฯสมาคมสหพัน​ชาวสวนยางแห่งประเทศไทยได้เดินเข้าไปห้าม ให้ บุญสวยโสภ ณหยุดพูด​ 

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานฯ และทักทายประชาชนชาวระยอง ว่าขอบคุณพี่น้องชาวระยองฮิ​ พี่น้องชาวตะวันออก​ ก่อนที่จะกล่าวชมว่า​ ภาษาระยองพูดไพเราะดี​ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมหลากหลาย มีคนอยู่หลายสัญชาติ อยู่ร่วมกันแบบพหุวัฒนธรรม​ ภาษาใดก็ตามหากพูดรู้เรื่องก็ใช้ได้ทั้งหมด

โดย นายก​รัฐมนตรี​ ยังกล่าวอีกว่า​ ตนรู้สึกดีใจ​ที่ร่วมมือกันในการจัดงาน​สนับสนุนทุน​ ซึ่งตนได้ถามไปยังการยางแห่งประเทศไทย หรือ​ กยท. ว่าได้ดูแลอะไรไปแล้วบ้าง​ แต่ให้เงินไม่ได้​ ซึ่งน่าจะเป็นความร่วมมือคนละด้านสองด้าน​ อยากให้ทุกอย่างไม่มีความไม่เข้าใจกัน​ รัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่​

ส่วนพืชหลัก 6 ชนิดต้องใช้การประกันราคาทั้งสิน​ เราต้องช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้ราคายางนั้นสูงขึ้น เฉพาะข้าวอย่างเดียวแสนกว่าล้าน​ แต่จะทำอย่างไรให้สามารถแก้ไขปัญหาตรงนี้ ตลาดยางส่งออกต่างประเทศ และสามารถผลิตยางได้เป็นลำดับต้นของโลก แต่เราสู้ราคาตลาดโลกไม่ได้​ นี่คือสิ่งที่รัฐบาลพยายามคุยกันอยู่ว่า​ จะรวมกลุ่มกันอย่างไร ให้ราคานั้นเป็นธรรมต่อการประกอบการของเกษตรกร ตนทราบว่าทุกคนเหนื่อยใช้แรงงานเยอะ ใช้ต้นทุนในการผลิตเยอะ

หากเราไม่ลดค่าใช้จ่ายในการเพาะปลูก​ ในการผลิต​ สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องคำนวณการความต้องในการใช้ทั้งในและต่างประเทศ วันนี้เราหลีกเลี่ยงไม่ได้เรื่องความขัดแย้งระหว่างต่างประเทศ เราก็พยายามอย่างยิ่ง​ ในการพูดคุยทำสัญญาต่างๆ เพื่อทำพันธสัญญา​ สิ่งสำคัญที่สุดที่ตนเป็นห่วง คือจะทำอย่างไรให้ชาวสวนยางมีรายได้ที่ดีขึ้น​ 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี​ ยัง​กังวลคือจะทำอย่างไรให้การเกษตรของเราจะไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม​ คือการใช้สารเคมี​ ปุ๋ยเคมี​ เลี้ยงสัตว์​ ปล่อยก๊าซมีเทน และการปลูกพืชในพื้นที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เราจะต้องมีการเตรียมการให้พร้อมเนื่องจากหลายประเทศโดนตรงนี้ไปแล้ว​ มีการพิสูจน์ที่มาผลผลิตทางการเกษตร วันหน้าเราจะทำในเรื่องของโรงไฟฟ้า พลังงานชีวภาพพลังงานหมุนเวียนพลังงานสีเขียว พี่จะเป็นเชื้อเพลิงได้ในอนาคตเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง วันนี้เราต้องพัฒนาติดตามสถานการณ์โลก เราต้องเสาะหากระบวนการต่างๆว่าจะทำให้ยางและมีประสิทธิภาพ เป็นอย่างที่ทุกคนในโลกเลือกซื้อยางจากไทย

นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวอีกว่า​ ​ทำไมผมจะไม่รักท่าน ท่าน​ บอกท่านทำรายได้ให้ประเทศจำนวนมาก ตัวเลขคุณออกมารายได้ก็เยอะ​ แต่ผมถามว่าคุ้มค่าหรือไม่ ต้องไปหาวิธีการมาว่าทำอย่างไรให้คุณค่าคุ้มทุน รัฐบาลจะไปเติมเงินตรงท้ายให้มากๆก็ไม่ได้มันคือปัญหา แม้กระทั่งในเรื่องภาษีปัจจุบัน OECD เข้ามาคุมหมดแล้ว ต่อไปนี้การลงทุนต่างๆ จะใช้มาตรการลดภาษีเพื่อดึงดูดการลงทุนไม่ได้อีกตลอดไป ซึ่งรัฐบาลจะต้องแก้ไขปัญหาเป็นระยะ

แต่โชคดีได้มีการดำเนินการเรื่องนี้หลายปี โดยมีการตั้งโครงการ eec หลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เกิดผลไม่มีประโยชน์ ผมคิดว่ามีประโยชน์ ท่านก็เห็นว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างหลายคนอาจจะไม่เห็น อาจจะมองไม่เห็นไม่รู้เพราะใกล้ตัวเกินไปไม่มองไกลตัว เพราะทุกคนอยากมองแต่เรื่องใกล้ตัว มองสิ่งที่เกิดประโยชน์ต่อส่วนตัวหากมองไกลกว่านี้อีกสักนิด จะเห็นอะไรที่กว้างขึ้น เห็นในสิ่งที่เราพัฒนาไปสู่จุดมุ่งหมายคือ GDP ของประเทศเติบโต 

วันนี้หลายอย่าง อยู่ในประเทศที่ดีประเทศหนึ่งที่เขายอมรับ หลายคนอาจจะมองว่ารายได้ส่ง GDP​ ตกลง​ ขอให้ไปศึกษาดูจะพบว่าตัวเลขเหล่านี้มาจากอะไร เรากำลังทำหลายอย่างทั้งการพัฒนาประเทศด้วยการวิจัยและพัฒนาเพิ่มผลผลิตเพิ่มรายได้ และหารายได้เข้าประเทศ​ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่รัฐบาลทำและเราเป็นรัฐบาลร่วมกันมาช่วยร่วมกันทำทุกกระทรวงเกี่ยวข้องกันทั้งหมดเพราะนี่คือรัฐบาล ผมเป็นหัวหน้ารัฐบาลมีหน้าที่ในการมอบนโยบายกำกับดูแลสั่งการในเรื่องที่สั่งได้ ทุกอย่างต้องมีกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตามผมคุ้นเคยกับทุกคน

อยู่มาตั้งแต่หนุ่มจนอายุเยอะพอสมควรก็ยังคงเป็นปัญหาเดิม ที่ยังคงไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จะต้องหาวิธีการสักอย่างที่ไม่ใช่ไอ้นั่นก็ไม่ดีไอ้นี่ก็ไม่ใช่ ผมไม่อาจตำหนิท่านได้ผมรักทุกคน แต่ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องรอบคอบในการทำงานผมอยากช่วยอยากให้ อยากหลายอย่าง แต่ละอย่างทำไม่ได้ แต่ขอให้เข้าใจไว้ด้วยแล้วกันแต่วันนี้ยินดีที่มีการจัดงานนี้ขึ้นมาและมาจากภาคเอกชน ภาคธุรกิจ และเพื่อนต่างประเทศ ทำให้เกิดการในวันนี้ได้ขอบคุณ เซี่ยเซี่ย​ ไม่รู้ต่อด้วย​ เซี่ยเซี่ยฮิได้หรือเปล่า​ หากทุกคนร่วมมือกับงานสิ่งที่ถูกต้องประเทศไทยก็เป็นประเทศที่อบอุ่นทุกคนอยากมาอยู่มาอาศัย

วันนี้อย่าลืมว่าเราผ่านวันเวลาที่ยากลำบากวิกฤตสถานการณ์ของโลก อย่าลืมเราผ่านอะไรมาด้วยกันตอบให้ตนฟังซิ สงครามโควิดเคยเกิดในรัฐบาลไหนไหม มีหรือไม่ คนตายเยอะหรือไม่ เยอะที่สุดในโลกหรือเปล่า เราทำได้ดีที่สุดในโลกทำได้ดีที่สุดในอาเซียนลำดับต้นของโลก เพราะอะไรเพราะลุงตู่เก่งหรือไม่ใช่ เพราะพวกเราทุกคนช่วยกันไง ใส่หน้ากากผมก็ดีใจ ผมบางทีก็ต้องเปิดหน้ากากบ้างให้คนเห็นหน้า แต่ผมก็เสี่ยง ทุกวันผมสูดจมูกอย่างน้อย 3 วันครั้ง ผมไปเจอประชาชนทุกวันก็ไม่เป็นไรหากเป็นก็รักษาเอา จมูกซ้ายขวาจะทะลุถึงกันอยู่แล้ว หมอแนะนำอะไรก็ทำไปป้องกันตัวให้ได้มากที่สุด

ก่อนที่จะมีประชาชนตะโกนขึ้นไปว่า​ “รักลุงตู่ที่สุด” นายกฯ​ถึงกับร้องโอ๊ยๆๆ แต่ขอรักให้น้อยกว่ารัฐมนตรีสาธิต​ สักหน่อยก็แล้วกัน เพราะบ้านเขาอยู่นี่​ น้อยใจไม่ได้เดี๋ยวโดนเล่นงาน ผมกับรัฐมนตรีไม่มีปัญหาอะไรกันอยู่ด้วยกันมา 4 ปี มีรัฐบาลไหนอยู่ 4 ปีมาบ้างตนอยากจะรู้ มีคนตอบอยู่คนเดียว หน้าม้าหรือเปล่า แหย่เล่นนะ​ วันนี้อารมณ์เย็นอารมณ์ดี นี่อารมณ์ดีนะปกติผมเป็นคนแบบนี้อยู่แล้วบางครั้งเสียงดังบ้างอะไรบ้าง ผมเป็นนายกรัฐมนตรีที่จับต้องได้ ไม่ต้องโก้หนูแอ็คอาร์ตผมไม่ใช่แบบนั้น มนุษย์เป็นอะไรก็เหมือนกันหัวโขน แต่ทำระหว่างที่สวมหัวให้ดีที่สุดก็แล้วกันใช่หรือไม่ ก่อนที่จะมีประชาชนตอบว่าใช่ค่ะ นายกรัฐมนตรีจึงหันไปหานายสาธิตบอกว่าเดี๋ยวเรียกตัวมาหาหน่อย ยืมตัวไปกรุงเทพฯกลับกรุงเทพฯไปด้วยกัน

โดยนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า ขออย่าไปทะเลาะกันไร้ประโยชน์สิ่งที่ผมอยาก บอกสำนึกเสมอคืออะไรที่เราทำคือทำแล้ว หาให้เจอว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง ที่มันเสร็จ ผมคิดแบบนี้มาตลอดไอ้ที่ไม่เสร็จ ก็ทำต่อ เขาเรียกว่าทำอยู่มันยังไม่เสร็จ ขยายเชื่อมโยงกันต่างๆ ให้ยึดโยงกันไปข้างล่างให้ได้มากที่สุด วันนี้ทำเรื่องโครงสร้างพื้นฐานทำเรื่องดิจิทัลไปแล้ว

ก่อนที่จะกล่าวแซวสมาชิกชาวสวนยางพารา​ ว่า สมัยก่อนก็ประท้วงผมอยู่ทุกวัน​ ผมไม่ได้โกรธท่าน​ โกรธไม่ได้หรอก​ ประเทศไทยต้องมีเหตุผล​ ต้องฟังกัน​ ผมรู้ทุกคนลำบากเดือดร้อน อยากได้นี่​ ได้นู่น​ รัฐบาลไม่สามารถประกอบการเองได้ แต่รัฐบาลสามารถทำให้เอกชนประกอบการได้ตามกรอบกฎหมาย

ทั้งนี้ นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ การดูแลผู้มีรายได้น้อยจะต้องใช้งบประมาณ 1 ล้านล้านบาทต่อปี ประชาชนชอบ แต่ที่หลายคนบอกว่า หลายอย่างประชาชนชอบตนไม่ได้ว่าใครหากโครงการออกมา ผมพูดในนามของรัฐบาลพูดในนามหัวหน้ารัฐบาลควบคุมการใช้จ่ายเงินของรัฐ บางอย่างใช้เงิน 9 แสนล้านบาท บางใหญ่อย่างใช้ 3 แสนล้านบาท บางอย่างใช้ 4 แสนล้านแล้วผมถามว่าจะนำเงิน 1 ล้านเดิมมาจากไหนไปให้เขา หากตัดเงินของกระทรวงนู้นกระทรวงนี้ ประเทศก้องห้วยเบี้ยเสียขาไปตนก็ไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่ ผมขอถือโอกาสนี้เป็นที่สุดท้ายพี่ขอเสียงดังผมก็ตกใจเมื่อตะกี้ ก็เลยเสียงดังไปด้วย ก่อนที่จะหันมาถามว่าพี่พูดอะไรนะ ผมลืมไปแล้วว่าเขาให้ผมมากล่าวเปิดใช่หรือไม่พอดีดีใจ อยากคุยด้วย

ผมจำได้ว่าผมหมายนี่หลายครั้ง 2 รัฐบาล 6-7 ครั้ง ก็เห็นทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสดีใช่หรือไม่ ขอให้ทุกคนรักกันเป็นคนไทยต้องรักกันผมกับท่านรัฐมนตรีช่วยรักกันอยู่แล้วเป็นพี่น้องกัน ช่วยกันทำงานพี่ๆทุกคนผมก็รักท่านท่านนายกฯ​ รู้จักกับผมมาตั้งนาน เราต้องสู้กันต่อไปเพื่อประเทศไทยของเราเพื่อชาติศาสนาพระมหากษัตริย์และเพื่อประชาชนของเรา​ ผมขอกล่าวเปิดงานงานอะไรนะ​ ก่อนที่จะหันไปอ่านป้ายที่อยู่บริเวณด้านหลัง​ ก่อนที่จะย้ำในช่วงท้ายว่า​ อย่าขัดแย้งก็แล้วกันแล้ว​ ทุกอย่างจะดีเอง ทำให้ประเทศไทยนั้นก้าวหน้าไปด้วยดีอย่างยั่งยืน​ ขอบคุณครับ​ เซี่ย เซี่ย

จากนั้นนายกฯ ได้เป็นสักขีพยานในจับคู่ธุรกิจระหว่าง สภาเกษตรกรและบริษัทต่างประเทศ ก่อนเยี่ยมชมนิทรรศการ การพัฒนาจากผลิตภัณฑ์ยาง​ พร้อมทดลองกรีดยางด้วยมีดตัดยางไฟฟ้า​ พร้อมกนับมอบดอกไม้จากประชนที่มารอต้อนรับ​ และกล่าวว่า​ ขอบคุณ​ เลิฟยู​

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่งานจะเริ่มต้นขึ้น พิธีกรได้ประชาสัมพันธ์ถึงหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่จะนำกระเช้าของที่ระลึกมามอบให้กับนายกรัฐมนตรี ขอให้ตรวจสอบว่ามีมูลค่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ เนื่องจากมีระเบียบในการรับสิ่งของ

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More