พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ชง 'เพื่อไทย' แก้ปัญหาการค้าชายแดนแม่สาย เปิดประตูส่งออกไทย-เมียนมา-จีน

วงผู้ประกอบการ-ผู้บริหารท้องถิ่น จ.เชียงราย ชง ‘เพื่อไทย ช่วยดันแก้ปัญหาการค้าชายแดนแม่สาย รวมทั้งเรียกร้องให้มีรถไฟเชื่อม เชียงราย-เชียงใหม่ แก้ปัญหาฝุ่นพิษเกินค่ามาตรฐาน พร้อมเปิดประตูส่งออกสินค้าไปสู่เมียนมา-จีน หวั่นกลุ่มชาติพันธุ์ 8 แสนคนไม่มีสิทธิเลือกตั้ง พลาดโอกาสใช้ 30 บาทรักษาทุกโรค ด้าน ‘เพื่อไทย’ ยันขยายประตูการส่งออกและการท่องเที่ยวเชียงราย ยกระดับรายได้ เชื่อมโยงการขนส่งด้วยระบบราง

วันที่ 25 ก.พ. 2566 ที่โรงแรมวังทอง อ.แม่สาย จ.เชียงราย พรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทยในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานนโยบายพรรคเพื่อไทย อิทธิเดช แก้วหลวง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย รับฟังเสียงสะท้อน จากผู้ประกอบการ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยรองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ได้สะท้อนปัญหาการค้าชายแดนของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่อยู่ติดรัฐฉาน ประเทศเมียนมา และยังอยู่ติดกับประเทศจีน ซึ่งปัจจุบันมีด่านทางบกที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมีจุดรวมให้คนจีนสามารถเดินทางข้ามแดนมาได้  

รวมทั้งยังมีปัญหาทะเลจีนใต้ ความมั่นคงยังต้องให้ความสำคัญ แต่ทะเลจีนใต้ อาจส่งผลกระทบการค้าชายแดน โดยมีมูลค่ากว่า 150,000 ล้านต่อปี ส่วนการขึ้นเขื่อนในประเทศพม่า จะส่งผลต่อแม่น้ำลวกในเชียงราย และระดับจะสูงขึ้น 

ผู้ประกอบการใน อ.แม่สาย ยังสะท้อนอีกว่า ปัญหาคาสิโนในฝั่งประเทศเมียนมา เพราะจีนควบคุม จึงเคลื่อนตัวมาที่ท่าขี้เหล็ก โดยมีแนวคิดเสนอให้ส่งออกอาหารเป็นหลักและสินค้าอุปโภคบริโภคเพราะสินค้าไทยมีมาตรฐานที่ดีด้านนี้ 

ผู้ประกอบการยังเรียกร้องไปยังพรรคเพื่อไทยว่า การมี Visa on Arrival (VOA) และ Free Visa เป็นเรื่องจำเป็นเพราะประเทศเมียนมาทำเแล้ว และจะต้องส่งเสริมระบบราง รถไฟ เชื่อมโยง จ.เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ด้วย เพื่อรองรับการเติบโตของเส้นทางการบิน ของนักท่องเที่ยว และส่งออกสินค้าได้ พร้อมทั้งเสนอให้ผลักดันเชียงรายจุดส่งออกสินค้าขายเมียนมา-จีน อยากให้ขยายประตูรองรับท่องเที่ยว ส่งออก 

นายกองค์การตำบลต่างๆ ใน จ.เชียงราย ยังเรียกร้องสวัสดิการในกลุ่มสตรี กลุ่มแม่บ้าน เพราะคนกลุ่มนี้ไม่ได้รับการเหลียวแลจากรัฐ เหมือนกลุ่มอื่นๆ เช่น อสม.  รวมทั้งปัญหาตลิ่ง แม่สายมิตรภาพ เกาะช้างติดแนวชายแดนพม่ากว่า 18 กิโล ไม่สามารถทำการแก้ไขได้เนื่องจากติดประเทศเมียนมา เพราะไม่มีอำนาจแก้ปัญหาตลิ่งชายแดน และงบฯสนับสนุน ยังติดปัญหาในเรื่องมิติด้านความมั่นคง

ขณะเดียวกันยังสะท้อนปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ต้นทุนปุ๋ยสูงขึ้นช่วยดูแลเกษตร เจอกลไกลแทรกแซงจากต่างประเทศ สินค้าเกษตรจากต่างประเทศเข้ามาขายแข่งขันกับเกษตรกรไทย รวมทั้งค่าฝุ่น PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน พร้อมเสนอให้สร้างถนนคู่ขนานพหลโยธินเข้ามาสู่ จ.เชียงราย โดยมีรถไฟความเร็วปานกลางเชื่อมภาคเหนือ และส่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะในจังหวัดเชียงราย เพื่อลดการใช้รถส่วนตัว ช่วยลด PM 2.5 ด้วย

ส่วนปัญหาชาติพันธุ์ 800,000 กว่าคน แต่ทั้งประเทศมี 2,000,000 คน กลุ่มชาติพันธุ์ไม่มีสิทธิในการเลือกตั้ง ทั้งที่กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ออกบัตร แต่กลับไม่ได้รับสิทธิ จึงอยากให้มีการรับรองสิทธิเลือกตั้งของคนที่ได้รับจากกระทรวงมหาดไทย ปัญหานี้จะส่งผลกระทบเรื่องสิทธิการรักษา 30 บาททุกโรคด้วย เพราะไม่ได้รับการคุ้มครอง เนื่องจากไม่สัญชาติไทย แม้จะมีบัตรทองก็ตาม ส่วนสภาวัฒนธรรมถูกละเลย จึงอยากให้ส่งเสริมการอุดหนุนสภาวัฒนธรรม เพราะเป็นองค์กรเครือข่ายทั่วประเทศ 

ด้าน นพ.ชลน่าน แพทองธาร นพ.พรหมินทร์ เป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทย รับปากว่าจะขยายประตูการส่งออกและการท่องเที่ยวเชียงราย เพื่อยกระดับรายได้ เชื่อมโยงการขนส่งด้วยระบบราง ไม่ละเลยมิติด้านความมั่นคง ให้ความสำคัญกับสิทธิและความเสมอภาคของกลุ่มชาติพันธ์ุ 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More