พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'เพื่อไทย' เยือนศูนย์เฝ้าระวังฝุ่น PM 2.5 อบจ.เชียงใหม่ ย้ำ 'พ.ร.บ.อากาศสะอาด' จำเป็น

“เพื่อไทย” เยือนศูนย์เฝ้าระวังฝุ่น PM 2.5 อบจ.เชียงใหม่ ย้ำ พ.ร.บ.อากาศสะอาด มีความจำเป็น แนะคุยประเทศเพื่อนบ้าน ใช้กรอบอาเซียน เพื่อหาทางออก

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 14.15 น. พรรคเพื่อไทย นำโดย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย นางสาวขัตติยา สวัสดิผล คณะทำงานด้านกฎหมาย พรรคเพื่อไทย นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย นายโกวิทย์ พิริยะอานันต์ ผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เชียงใหม่พรรคเพื่อไทย นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และคณะทำงานศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วม

ด้านหัวหน้าฝ่ายสถานการณ์หมอกควันในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางศูนย์ฯได้มีการจัดประชุมทุกวันพุธ โดยร่วมกับ ปภ. อำเภอ และมีการจัดทำ แอปพลิเคชั่นแจ้งเตือนค่าฝุ่นให้กับประชาชน ในปัจจุบันปัญหาฝุ่น PM 2.5 ส่งผลต่อ สุขภาพ สังคม และเศรษฐกิจ เกิดความเสียหายหรือไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท รวมไปถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้วย

“สำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดฝุ่นควัน PM 2.5 คือ ควันรถถยนต์ โรงงานอุตสาหกรรม และการเผาป่า โดยทาง อบจ.เชียงใหม่ ได้มีการใช้ single command ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นกระบวนการแก้ไขปัญหาแบบเชียงใหม่โมเดล มีการกำหนดระยะเวลาในการเผา ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และนายก อบจ. จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมลงนามอุดหนุนเงินให้จังหวัดจำนวน 13 ล้านบาท และสนับสนุนเครื่องมืออุปกรณ์ในการทำแนวกันไฟและดับไฟป่า ซึ่ง ทาง อบจ.เชียงใหม่ ได้สรุปผลบริหารจัดการฝุ่น PM 2.5 โดยเปิดช่องทางให้ประชาชน และเกษตรกรได้มีการลงข้อมูลด้วยตัวเอง” หัวหน้าฝ่ายสถานการณ์หมอกควันในจังหวัดเชียงใหม่กล่าว 

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าเหตุที่เกิดฝุ่น PM 2.5 ไม่ใช่เกิดจากเรื่องของการเผาอย่างเดียว แต่ในส่วนของรถยนต์และโรงงานอุตสาหกรรม รวมไปถึงเมื่อดูจากแผนที่แล้ว ประเทศเพื่อนบ้าน มีผลกระทบมาก 

จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า จากการที่ตนเองติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 มาโดยตลอด สำหรับภาคเหนือมีปัญหาต่อเนื่องจากพรมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ในส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มีการจัดการประสานงานได้เป็นอย่างดี ด้านพรรคเพื่อไทยนั้นได้เสนอ ร่าง พ.รบ. อากาศสะอาด ซึ่งจะเป็นคำตอบหนึ่งในการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวได้ 

จักรพล กล่าวย้ำว่า หากไม่ออกกฎหมาย พ.ร.บ.อากาศ สะอาดออกมา ไม่สามารถแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ได้ พร้อมกับขอเสนอแนะพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้านโดยใช้กรอบของอาเซียน แต่ท่าทีของฝ่ายบริหารหรือรัฐบาลไม่ได้มีความจริงใจในการผลักดันในการพูดคุยในเรื่องดังกล่าวมากพอ 

ด้าน แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณทางศูนย์คณะทำงานศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ สิ่งที่ทางคณะทำงานได้เสนอขึ้นมาเป็นสิ่งที่สามารถจับต้องได้ และเป็นสิ่งที่วัดปัญหาได้อย่างดี พรรคเพื่อไทยมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาฝุ่นและในเรื่องของ พ.ร.บ.อากาศสะอาดจะผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างเป็นจริง หากได้เป็นรัฐบาล

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More