พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เปิดไทม์ไลน์ 'เลือกตั้ง' ฉบับอดีต กกต. 'สมชัย ศรีสุทธิยากร'

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดวิเคราะห์และเปิดไทม์ไลน์เลือกตั้ง ชี้หาก ยุบสภา 15 มี.ค. มีโอกาสได้กาบัตร 7 หรือ 14 พ.ค.

26 ก.พ. สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเสรีรวมไทย (สร.) และอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ไทม์ไลน์เลือกตั้ง ฉบับ สมชัย 

1.กกต.พิจารณาแบ่งเขตของ 400 เขต เสร็จในวันที่ 28 ก.พ. 2566 แต่จะยังไม่ประกาศในราชกิจจาฯ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเรื่อง จำนวนราษฎร ในวันที่ 3 มี.ค.

2.หากคำวินิจฉัย สอดคล้องกับความเห็น กกต. เราจะเห็นประกาศแบ่งเขต 400 เขต ลงในราชกิจจานุเบกษา ในคืนวันศุกร์ที่ 3 มี.ค. หาก กกต.ขยันและทำงานเป็น

3.พรรคการเมืองจะมีเวลาทำ primary vote ตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค. จนถึงวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันยุบสภา และมีเวลาทำต่อเนื่องอีกราว 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการเปิดรับสมัคร ส.ส. ในราวปลายเดือน มี.ค.

4.หากคำวินิจฉัยว่า กกต.ตีความผิด กกต.น่าจะพร้อมนำรูปแบบแบ่งเขตใหม่ รับฟังความคิดเห็นระหว่าง 4-13 มี.ค. และผ่านที่ประชุม กกต. ในวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันเดียวกับวันยุบสภา

5.ในกรณีนี้ การทำ primary vote ของพรรคการเมือง จะต้องทำในสัปดาห์แรกหลังยุบสภา ให้เสร็จใน 7 วัน เพราะคาดว่า กกต.จะเปิดรับสมัคร ส.ส. ในราวปลายเดือน

6.ถามว่า ส.ส.ที่ประสงค์ย้ายพรรค ควรลาออกเมื่อใดจึงเหมาะสม แนะนำว่า ตั้งแต่ 1 มี.ค. อย่ามัวห่วงเงินเดือนอีกครึ่งเดือนเลย เดี๋ยวจะไม่ทันชาวบ้าน

7.ส่วนวันเลือกตั้ง หากยุบสภาวันที่ 15 มี.ค. ผมทายว่า จะเป็นวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งเท่ากับ 60 วัน หลังยุบสภาพอดี เพราะกกต.มักจะขอเวลาที่มากที่สุด ไม่ให้ทุกอย่างเร่งรัดจนอาจผิดพลาด ยกเว้นจะเป็นสายมู เอาวันที่ 7 พ.ค. ด้วยเป็นวันธงชัย

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More