พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ชำแหละ” รัสเซียออกเป็นส่วนๆ ‘ปูติน’ กล่าวหาตะวันตกแบ่งแยกประเทศ

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวหาชาติตะวันตกว่าพยายาม “ชำแหละชิ้นส่วน” รัสเซียออกเป็นเสี่ยงๆ และพยายามเปลี่ยนประเทศอันกว้างใหญ่อย่างรัสเซีย ให้กลายเป็นรัฐเล็กๆ ย่อยๆ ที่อ่อนแอหลายแห่ง

ในการให้สัมภาษณ์กับ Rossiya สถานีโทรทัศน์ของรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 ก.พ.) ปูตินอ้างว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ต้องการ “สร้างความพ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์ต่อเรา” ประธานาธิบดีรัสเซียยังกล่าวอีกว่า เป้าหมายของชาติตะวันตก คือ “ทำให้ประชาชนของเราต้องทนทุกข์ทรมาน” และย้ำว่า “เราจะเพิกเฉยต่อความสามารถทางนิวเคลียร์ของพวกเขาในสภาวะเหล่านี้ได้อย่างไร”

ปูตินกล่าวว่าข้อกล่าวหาของชาติตะวันตกต่อแผนการดังกล่าวนี้ มีขึ้นตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต “พวกเขาพยายามสร้างโลกใหม่ตามข้อตกลงของพวกเขาเท่านั้น เราไม่มีทางเลือกนอกจากตอบโต้” ปูตินกล่าว พร้อมระบุเสริมว่าชาติตะวันตกมีส่วนรู้เห็นใน “อาชญากรรม” ของยูเครน ทั้งนี้ ประธานาธิบดีรัสเซียชี้ว่า หากสหรัฐฯ ทำตามแผนสำเร็จ รัสเซียจะถูกแบ่งออกเป็นมอสโก อูราล และภูมิภาคอื่นๆ ที่แตกต่างกัน โดยปูตินอ้างว่าตัวเองมี “หลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร” เพื่อยืนยันคำพูดดังกล่าวของเขา

ความเห็นของปูตินมีขึ้นหลังวันครบรอบ 1 ปีของการรุกรานยูเครนโดยรัสเซียอย่างเต็มรูปแบบในวันศุกร์ที่ผ่านมา (24 ก.พ.) ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาต่อชาติตะวันตกว่าพยายามแบ่งแยกดินแดนของรัสเซีย เป็นไปเพื่อการเรียกเสียงสนับสนุนในการทำสงครามกับรัสเซีย โดยปูตินพยายามหาข้ออ้างใหม่ในการเดินหน้าการสู้รบว่าเป็นไปเพื่อการต่อสู้ที่จำเป็น และการป้องกันเพื่อความอยู่รอดของชาติรัสเซีย ผ่านการหวนรำลึกถึงถึงการต่อสู้ของสหภาพโซเวียตกับนาซีในอดีต

ปัจจุบันกองทัพรัสเซียสามารถรุกเข้ามายังดินแดนในทางตะวันออกของยูเครน แต่ยังคงล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายทางสงครามครั้งสำคัญใดๆ ได้ ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียมสามารถยึดพื้นที่บางส่วนเล็กน้อยในภูมิภาคดอน[าสของยูเครน ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพยูเครน นอกจากนี้ กลุ่มยุทธวิธีของรัสเซียได้ปิดล้อมเมืองบักห์มุตบางส่วนแล้ว ซึ่งการสู้รบดำเนินไปอย่างดุเดือดเป็นเวลาหลายเดือน

ในการแถลงล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ (26 ก.พ.) โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนยืนยันคำมั่นสัญญาของเขาที่จะขับไล่รัสเซียออกจากดินแดนยูเครนทั้งหมดที่ถูกขโมยไป รวมถึงไครเมีย ซึ่งปูตินผนวกคาบสมุทรดังกล่าวจากยูเครนไปเป็นของรัสเซียเมื่อ 9 ปีก่อน

“9 ปีที่แล้ว การรุกรานของรัสเซียเริ่มขึ้นในไครเมีย” เซเลนสกีระบุ “ด้วยการได้คืนไครเมีย เราจะคืนความสงบสุขให้ นี่คือแผ่นดินของเรา ประชาชนของเรา ประวัติศาสตร์ของพวกเรา เราจะคืนธงยูเครนให้กับทุกมุมของยูเครน” ก่อนที่ประธานาธิบดียูเครนจะกล่าวเสริมว่า “ฉันจะเป็นอิสระ!” ในภาษาตาตาร์

ยังคงไม่มีความชัดเจนว่าชาติพันธมิตรตะวันตกของยูเครน จะสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารขนาดใหญ่ของยูเครน เพื่อการยึดไครเมียกลับคืนมาหรือไม่ และยังมีคำถามที่ยังไม่ได้รับคำตอบว่า ยูเครนจะรวบรวมพื้นที่กลับคืนมาได้อย่างไร ทั้งนี้ ชาวยูเครนในไครเมียจำนวนมากลี้ภัยออกจากไครเมียเมื่อปี 2557 และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มีชาวรัสเซียประมาณ 600,000 คนย้ายภูมิลำเนาเข้ามายังไครเมียของยูเครนแทน

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/feb/26/vladimir-putin-acccuses-west-of-seeking-to-dismember-russia?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR3y0KssbbP-dGR4MADV-cPNI4otEyO-VxCwjYGQRTOdmhfjY83-Ha1Y580

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More