พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

’พลอย ก้าวไกล’ย้ำหากคว้า ส.ส.เชียงใหม่ ดันกระจายอำนาจท้องถิ่น เน้นสร้างงาน นศ.จบใหม่

’พลอย เพชรรัตน์’ ว่าที่ผูัสมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 1 ก้าวไกล โชว์วิสัยทัศน์ ถ้าเป็น ส.ส.ดันกระจายอำนาจท้องถิ่น เน้นเดินหน้าโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมสร้างงานในเชียงใหม่ แก้ปัญหา นศ.จบใหม่ หนีบ้านเกิดไปกระจุกตัวทำงานในเมืองหลวง ย้ำแก้ปัญหาฝุ่นพิษ ปัดอยู่ในสายการเมืองขั้ว ‘บุญเลิศ บูรณุปกรณ์’ ยันจุดยืนปิดสวิตช์ 3 ป.

วันที่ 28 ก.พ. 2566 ที่ ม.เชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พลอย เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 1 (อ.เมือง) พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ผ่าน ‘วอยซ์’ ถึงการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เชียงใหม่ เขต 1 พรรคก้าวไกล ว่า ตนเป็นเด็กที่เกิดและเติบโตในจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งตนเองก็เคยผ่านการเลือกตั้งจากเป็นโหวตเตอร์พรรคไทยรักไทย และพรรคเพื่อไทยมาหลาย 10 ปีซึ่งตนมองว่า การเมืองแบบเดิมที่อิงกับผู้สมัครไม่ได้อิงกับนโยบายเป็นหลัก ไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เป็นต้นตอของประเทศนี้ได้ เช่น กลุ่มควัน ขนส่งสาธารณะยังไม่ได้รับแก้ไข โดยพรรคก้าวไกลมีนโยบายชัดเจนในการแก้ไขอำนาจ ในเรื่องการกระจายอำนาจมีผู้ว่าจากการเลือกตั้งของประชาชน  ระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ คนในจังหวัดควรตัดสินใจได้ ผู้ว่าฯ ควรมีอำนาจตัดสินใจแบบตรงสุดทันท่วงที และมีกลไกสภาพลเมืองตรวจสอบการทำงานและงบฯที่ผู้ว่าได้ใช้ไปด้วย

“เดิมพลอยอยากมีความรู้ด้านการเมืองมาสมัครเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 89 พรรคอนาคต ทำให้ตนได้เป็นผู้ช่วย ส.ส. กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ อดีตรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พลอยได้เข้าไปทำงานในสภาฯ ใน กมธ)ด้านการศึกษา ดูองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย เพื่อมีอะไรจะพัฒนาในการแก้ไขเรื่องกฎหมายได้” 

ถามว่า การเมืองไทยยังมีปัญหาติดหล่มทำให้ไปไม่ถึงไหนเพราะอะไร พลอย เพชรรัตน์ ระบุว่า ตนมองว่าเป็นเรื่องของการจัดการโครงสร้างทางอำนาจและงบประมาณ ซึ่งยังไม่มีพรรคการเมืองไหนแก้ปัญหาในเรื่องนี้อย่างจริงจัง และมีนโยบายชัดเจน นอกจากพรรคก้าวไกล ซึ่งทำให้ตนตัดสินใจมาเป็นสมาชิกของพรรคก้าวไกล เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 1 อ.เมือง

พลอย เพชรรัตน์ ระบุว่า กรณีที่หากได้รับการเลือกตั้งได้เป็น ส.ส.เชียงใหม่ ปัญหาเร่งด่วนที่อยากจะแก้ไขอย่างจริงจังเร่งด่วนเรื่องแรก คือเศรษฐกิจและปากท้อง ตามมาด้วยคุณภาพชีวิต ไม่ใช่มีเศรษฐกิจที่ดี จีดีพีเติบโตเท่านั้นแต่เงินในกระเป๋าไม่มี รวมทั้งปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องฝุ่น PM 2.5  เรื่องที่อยู่อาศัย การศึกษา รัฐสวัสดิการ ทั้งนี้ปัญหาทั้งหมด ส่วนภาพใหญ่ปัญหาเร่งด่วน คือการกระจายอำนาจ หากได้มีการกระจายอำนาจ ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องจะได้รับการแก้ไข พร้อมยกตัวอย่าง หากนักศึกษา ม.เชียงใหม่ จบการศึกษามาก็ไปทำงานที่กรุงเทพฯ โดยตอนนี้งานไปกระจุกตัวที่กรุงเทพฯ เพียงอย่างเดียว

ส่วนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมบริการสาธารณะอยู่ที่กรุงเทพฯ ทั้งหมด ทั้งที่ จ.เชียงใหม่ สามารถจัดเก็บภาษีได้เอง แต่ไม่มีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม ถ้ามีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่จะทำให้น้องๆ ที่จบการศึกษาออกมาจะมีงานทำในพิ้นที่ไม่ต้องดิ้นรนไปทำงานที่กรุงเทพฯ นักศึกษาคนรุ่นใหม่จะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและอาศัยอยู่ในจังหวัดที่เติบโตมาเพื่อดูแลพ่อและแม่ของตนเอง อีกทั้ง ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจที่ผ่านมาสวัสดิการต่างๆที่ประชาชนควรได้รับ ก็เป็นเรื่องของสิทธิไม่ใช่นโยบายประชานิยมที่ พรรคการเมืองหาเสียง และเป็นสิทธิที่ประชาชนควรได้รับอย่างเท่าเทียมกันด้วย

พลอย เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ก้าวไกล เชียงใหม่ EB2CAC.jpeg629830B7-75EF-4417-894B-128419B7198A.jpegพลอย เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ก้าวไกล เชียงใหม่ 4088.jpeg

พลอย เพชรรัตน์ ระบุว่า ทุกครั้งที่ลงพื้นที่คอยเช็คว่ากระแสตอบรับ ตนเองค่อนข้างที่จะดี เพราะว่าตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ก่อนจะมาเป็นพรรคก้าวไกลได้มีผลงานในการทำงานของสภาฯ ในฐานะฝ่ายค้านมาแล้วไม่ว่าจะเป็นเพราะร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมถึงแม้ว่าสมัยประชุมรัฐสภาล่าสุดจะยังไม่ผ่าน แต่สมัยประชุมรัฐสภาหน้าถ้าเราเข้าไปในสภาฯ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เราจะผลักดันต่อ ซึ่งหลายหลายพื้นที่หลายหลายคนก็บอกว่าเรามี เพราะค่อนข้างที่จะในการแก้ไขปัญหาในการที่จะทำงานในอนาคตฝ่ายค้านกระแสก็ดีขึ้นเรื่อยๆ มีเสียงตอบรับที่ดี แต่ไม่ใช่ว่า พรรคก้าวไกลจะเจาะกลุ่มนักศึกษากลุ่มเดียวและจะทำให้เราชนะ เพราะคะแนนในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เป็นคะแนนที่พรรคอนาคตใหม่แพ้พรรคเพื่อไทยอยู่ประมาณ 700 คะแนนเท่านั้น แต่การที่เราชนะในฝั่งของมหาวิทยาลัยหน่วยเลือกตั้งก็ไม่ได้เป็นการพิสูจน์ว่าเราจะชนะส.ส.ในพื้นที่ได้  แต่ต้องเพิ่มฐานเสียงจากการทำงานในพื้นที่ตั้งแต่เป็นผู้สมัคร จนถึงวันเลือกตั้งทำให้เราชนะการเลือกตั้งได้

เมื่อถามว่า คะแนนฐานเสียงในมหาวิทยาลัยของอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่จะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้พรรคการเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชนะเลือกตั้งใช่หรือไม่ พลอย เพชรรัตน์ ระบุว่า “ใช่ค่ะ และไม่ได้ละทิ้งฐานเสียงเหล่านี้” 

ถามว่า คนรุ่นใหม่ในเขต อ.เมือง มหาวิทยาลัยต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ได้สะท้อนปัญหาใดบ้างที่ได้สัมผัสมาพลอย เพชรรัตน์ ระบุว่า คนรุ่นใหม่อยากเลือกตั้ง เพราะเขารู้สึกว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจริงๆ เพราะ มี ส.ว. 250 เสียงมาจากการแต่งตั้งเขาอยากเลือกตั้งแล้ว คนรุ่นใหม่อยากจะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ให้เป็นฉบับของประชาชนจริงๆ และคนรุ่นใหม่อยากให้ประเทศมีความหวังจริงๆ 

ถามว่า บางพรรคการเมืองบอกอย่าแบ่งใจให้พรรคการเมืองใด เพราะจะไม่สามารถล้ม 3 ป.ได้ และจะเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ไม่ได้ ถ้าพรรคการเมืองนั้นไม่แลนด์สไลด์ พลอย เพชรรัตน์ ระบุว่า ตนยืนยันทางพรรคก้าวไกลมีจุดยืนของนโยบายอย่างชัดเจนเลยว่า พรรคก้าวไกลจะปิดสวิตช์ 3 ป.แน่นอน

พลอย เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ก้าวไกล เชียงใหม่ 586734.jpegพลอย เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ก้าวไกล เชียงใหม่ 00C4FE.jpegพลอย เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ก้าวไกล เชียงใหม่ FAC483.jpegพลอย เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ก้าวไกล เชียงใหม่ 4088.jpeg

ขณะเดียวกัน พลอย  เพชรรัตน์ ชี้แจงกรณีสื่อบางสำนักพาดพิงว่าตนเองมีส่วนเกี่ยวข้องกับ บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่ ว่า  ไพรัช ใหม่ชมภู บิดาของตน ซึ่งเคยเป็นรองนายก อบจ.เชียงใหม่ บิดาของตนไม่ได้เป็นนักการเมืองมาแต่ก่อน แต่บิดาโตมาจากสายครู ข้าราชการ เมื่อเกษียณอายุราชการฯ ตอน บุญเลิศ นายก อบจ.เชียงใหม่  ทาง บุญเลิศ ได้ขอให้ ไพรัชมาเป็นรองนายก อบจ. เชียงใหม่  เมื่อปี 2557 ยืนยันไม่ได้เป็นลูกหลานหรือเป็นพี่น้องกันกับตระกูลบูรณุปกรณ์ แต่บิดาของตนเคยเป็น ผอ.สำนักการศึกษา อบจ.เชียงใหม่ และก็เคยคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี2560 ตอนที่มีการ รณรงค์ประชามติจนทำให้ รณรงค์ประชามติจนทำให้บิดาของตนเองนั้นต้องถูกจำคุกมาเป็นเวลา1 เดือน

พลอย เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ก้าวไกล เชียงใหม่ 116B739.jpeg

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More