พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

กรีซผวา! รถไฟประสานงากัน เบื้องต้นดับอย่างน้อย 36 ศพ

เกิดเหตุหัวรถไฟ 2 ขบวนชนกันในประเทศกรีซ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบราย ทั้งนี้ การรถไฟเฮลเลนิกรายงานว่า มีผู้โดยสารอยู่บนรถไฟประมาณ 350 คน ซึ่งรถไฟขบวนดังกล่าวเดินทางออกจากกรุงเอเธนส์ เมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) เวลา 19.22 น.

เหตุรถไฟชนกันในครั้งนี้เกิดขึ้นนอกใจกลางเมืองลาริสซา เมื่อช่วงสายของวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังจากรถไฟโดยสารที่มุ่งหน้าจากกรุงเอเธนส์ไปยังเทสซาโลนิกิ ชนกับรถไฟบรรทุกสินค้าที่เดินทางจากเมืองทางตอนเหนือ ทั้งนี้ มีตู้โดยสารบางตู้เกิดไฟลุกไหม้จากแรงกระแทก

ราpงานเบื้องต้นเปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 66 รายในอุบัติเหตุครั้งนี้ โดย 6 รายอยู่ในอาการวิกฤต ขณะที่มีผู้โดยสารประมาณ 250 คน ซึ่งบางส่วนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โดยผู้โดยสารถูกอพยพออกจากที่เกิดเหตุอย่างปลอดภัยด้วยรถบัสไปยังเมืองเทสซาโลนิกิ ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 130 กิโลเมตร หลังจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้รับแจ้งเหตุ และเร่งเดินทางไปยังที่เกิดเหตุในทันที

“เราได้ยินเสียงปังดัง (เป็น) 10 วินาทีที่เหมือนฝันร้าย” สเตอร์จิออส มิเนนิส ผู้โดยสารวัย 28 ปีที่กระโดดลงมาอย่างปลอดภัยจากซากรถไฟกล่าว “เราพลิกตัวอยู่ในตู้โดยสารจนเราล้มตะแคง… จากนั้นก็เกิดความตื่นตระหนก สายไฟ (เต็มไปในทุกที่) ไฟไหม้ ไฟลุกทันที ขณะที่เราพลิกคว่ำ เราถูกเผา มีไฟทั้งขวาและซ้าย”

หลังจากเกิดเหตุ ไคเรียคอส มิตโซเทคิส นายกรัฐมนตรีกรีซ ประกาศการไว้ทุกข์ระดับชาติเป็นเวลา 3 วัน ในขณะที่นายกรัฐมนตรีกรีซระบุว่า เขากำลังเดินทางไปยังที่เกิดเหตุแล้ว นอกจากนี้ กาเตรีนา ซาเกลาโรปูลู ประธานาธิบดีกรีซระบุว่า เธอกำลังเดินทางกลับจากการเดินทางเยือนมอลโดวาอย่างเป็นทางการมายังกรีซในทันที

คอนสแตนตินอส อาโกรัสทอส ผู้ว่าการแคว้นเทสซาลี กล่าวว่า รถไฟทั้ง 2 ขบวนพุ่งเข้าหากันในเส้นทางเดียวกัน “พวกเขากำลังเดินทางด้วยความเร็วสูง และคนหนึ่ง (คนขับ) ไม่รู้ว่าอีกคนหนึ่งกำลังจะมา” อาโกรัสทอสกล่าวเสริม ทั้งนี้ ตู้โดยสาร 4 ตู้แรกของรถไฟโดยสารตกรางในการชน โดยตู้โดยสาร 2 ตู้แรกเกิดไฟลุกไหม้ และ “เกือบพังยับเยิน” ผู้ว่าการแคว้นเทสซาลีกล่าว

ภาพจากโทรทัศน์แสดงให้เห็นตู้โดยสารที่ตกรางพร้อมกับตู้สินค้าพลิกคว่ำ และเศษซากรถที่ตกเกลื่อนถนนในบริเวณใกล้เคียง ทั้งนี้ ในภาพกำลังมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยพร้อมไฟฉายกำลังสูงเข้าค้นหาผู้โดยสารที่ติดอยู่ตามซากรถไฟ ในขณะที่เจ้าหน้าที่อีกส่วนได้เข้าทำการค้นหาผู้รอดชีวิตในบริเวณทุ่งโดยรอบ

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/3/1/at-least-16-killed-dozens-injured-in-greece-train-crash?fbclid=IwAR1q69Xh6du0PtqDizq9eo5JzIIod3lEg7smylTT09rSj827pUrPONxJWks

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More