พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'ธีรรัตน์' ร่วมเวทีเครือข่ายผู้หญิง ดันนโยบาย 'ฉีดมะเร็งปากมดลูกฟรี'

‘ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์’ ร่วมเวทีเครือข่ายผู้หญิง ดันนโยบาย ‘ฉีดมะเร็งปากมดลูกฟรี’ เพื่อผู้หญิงของ ‘เพื่อไทย’

วันที่ 2 มีนาคม 2566 ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และ โฆษกพรรคเพื่อไทย ตัวแทนพรรคเพื่อไทยร่วมเสวนาในเวที ‘ผู้หญิงส่งเสียงเรียกร้องพรรคการเมือง’ จัดโดยมูลนิธิเพื่อนหญิงและเครือข่ายภาคีที่ทำงานเพื่อผู้หญิง เนื่องในวันสตรีสากล รับฟังข้อเรียกร้องจากเครือข่ายผู้หญิง 8 ข้อ และสื่อสารนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตผู้หญิงทุกมิติ ในการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมาถึง

ธีรรัตน์ กล่าวภายหลังรับข้อเสนอของเครือข่ายภาคีฯ ว่า ข้อเสนอทั้ง 8 ข้อนั้นมีหลายข้อที่ตรงกับนโยบายของที่พรรคเพื่อไทยเตรียมไว้ แต่มีเรื่องใหญ่ที่ผู้หญิงหลายคนคาดไม่ถึงนั้นคือเรื่อง ‘มะเร็งปากมดลูก’ เพราะผู้หญิงไทยเป็นมะเร็งปากมดลูกเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็งเต้านม แต่มะเร็งปากมดลูกกลับเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของหญิงไทย โดยผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากไวรัส HPV (Human Papilloma Virus) 

นโยบายหมวดสาธารณสุขของพรรคเพื่อไทย คือ ‘ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค’ จึงมีนโยบายฉีดวัคซีนให้เพศหญิงที่มีอายุ 9-11 ปีทุกคน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และสำหรับผู้หญิงวัยอื่นๆ จะมีการตรวจแบบหว่านเพื่อหาไวรัส HPV หากพบว่ายังไม่เคยได้รับเชื้อมาก่อน จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันฟรีเช่นกัน นโยบายนี้จะลดอัตราการเสียชีวิต จากอัตราส่วน 11:100,000 เหลือเพียงแค่ 4:100,000 ลดจำนวนผู้ป่วยได้มากถึง 4,000 คนต่อปี และจะเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพของผู้หญิงไปได้ 

S__14884869.jpg

นอกจากการป้องกันโรคซึ่งจะเป็นทั้งการยกระดับสิทธิสาธารณสุขแล้ว พรรคเพื่อไทยยังขยายสิทธิจากการรักษามาสู่การป้องกันชีวิตของผู้หญิง และยังเป็นเรื่องของโอกาสทางเศรษฐกิจอีกด้วย พรรคเพื่อไทยจึงมีนโยบายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงาน ยกระดับค่าแรง 600 บาท เงินเดือนปริญญาตรีขั้นต่ำ 25,000 บาท พร้อมสร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง รายได้อย่างน้อย 200,000 บาทต่อปี นโยบายนี้จะไม่ได้ดูแลแค่แรงงานหญิง แต่จะดูแลแรงงานทุกเพศทุกวัย ให้มีค่าแรงที่เหมาะสมแค่ศักดิ์ศรีอีกด้วย

“พรรคเพื่อไทยผลักดันนโยบายเพื่อผู้หญิงมาโดยตลอด เห็นได้ชัดจากนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก คือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พรรคเพื่อไทย การเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ ก็จะส่งผู้หญิงเป็นหนึ่งในสามแคนดิเดตพรรคเพื่อไทย และการทำงานสภาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ผู้หญิงก็มีบทบาทโดดเด่นในพรรคมาโดยตลอด นโยบายของผู้หญิงจากพรรคเพื่อไทยจึงไม่เคยไม่ถูกละทิ้งและจะถูกคิดขึ้นอย่างเข้าใจผู้หญิงมากที่สุดอย่างแน่นอน” โฆษกพรรค กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More