พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘บลิงเคน’ พบ ‘ลาฟรอฟ’ ใน G20 เผชิญหน้ากันครั้งแรก ตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุกับ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระหว่างการพบหน้ากันครั้งแรกในที่ประชุม G20 นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มการรุกรานยูเครนเมื่อ 24 ก.พ.ปีก่อน โดยบลิงเคนระบุกับลาฟรอฟว่า สหรัฐฯ จะสนับสนุนยูเครน “นานเท่าที่จะนานได้”

บลิงเคนระบุกับลาฟรอฟว่าสหรัฐฯ จะเดินหน้ามอบความช่วยเหลือยูเครน ในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย ระหว่างการพบกันสั้นๆ รอบนอกการประชุมใหญ่ของ G20 ในเมืองเดลีของอินเดีย โดยบลิงเคนระบุว่าเขามีการพูดคุยกันกับลาฟรอฟไม่ถึง 10 นาที ทั้งนี้ ทั้งสองได้พบหน้ากันครั้งสุดท้าย ณ กรุงเจนีวา เมื่อเดือน ม.ค. 2565

บลิงเคนยังระบุกับลาฟรอฟอีกว่า รัสเซียควรปล่อยตัว พอล เวลแลน พลเมืองสัญชาติสหรัฐฯ ที่ถูกคุมขังอยู่ในรัสเซีย และรัสเซียควรกลับเข้าร่วมการเจรจาสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ New START ที่รัสเซียเพิ่งถอนตัวออกไป 

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียปฏิเสธว่า เขาไม่ได้พบปะหรือหารือกันกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในการประชุมสุดยอดเดลีอย่างใด ทั้งนี้ การประชุม G20 เป็นการประชุมของ 19 ชาติที่ร่ำรวยที่สุดในโลก พร้อมกันกับสหภาพยุโรป ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจคิดเป็น 85% ของโลก และมีประชากรคิดเป็น 2 ใน 3 ของโลก ทั้งนี้ การประชุมยังมี ฉินกัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนเข้าร่วมด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า การประชุม G20 ถูกทำลายลงโดย “สงครามที่ไม่ได้รับการยั่วยุและไม่ยุติธรรม” ของรัสเซีย ในขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซียกล่าวหาชาติตะวันตกว่า “ขู่กรรโชกและคุกคาม” รัสเซีย ทั้งนี้ อินเดียซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุม G20 ในครั้งนี้ระบุว่า ชาติสมาชิกอาจไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วม สืบเนื่องจากความขัดแย้งระหว่างการหารือ

ในทางตรงกันข้ามกับบลิงเคน ลาฟรอฟระบุว่ารัสเซียและจีนตกลงที่จะต่อต้านสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าการขู่กรรโชกและการคุกคามจากชาติตะวันตก ทั้งนี้ คำกล่าวของลาฟรอฟไม่ได้รับการยืนยันจากจีน “เราพูดกันถึงเรื่องมารยาท ประเทศตะวันตกของเรามีความย่ำแย่ในสิ่งเหล่านี้มาก” ลาฟรอฟกล่าวหลังการหารือในวันนี้ (2 มี.ค.) “พวกเขาไม่ได้คิดเรื่องการทูตอีกต่อไป ตอนนี้พวกเขาทำได้เพียงขู่กรรโชกและคุกคามคนอื่นๆ”

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-india-64796718

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More