พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

จีน-เบลารุสหนุนสันติภาพยูเครน ‘ลูคาเชนโก’ จับมือ ‘สี’ ชี้สงครามต้องยุติ

ประธานาธิบดีจีนและเบลารุสได้แสดง “ความสนใจอย่างมาก” ในมติการสนับสนุนสันติภาพในยูเครน หลังจากการออกแถลงการณ์ร่วมกัน ซึ่งกล่าวถึงประเด็นสงครามยูเครน ระหว่าง อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส ที่เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีน เพื่อเข้าหารือกับ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองต่างเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ลูคาเชนโกกล่าวว่า เบลารุส “สนับสนุนอย่างเต็มที่” ต่อแผนของทางการจีน ที่มีแถลงออกมาในก่อนหน้านี้ เพื่อการยุติสงครามในยูเครน โดยจีนประกาศแผนการเจรจาสันติภาพเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีเนื้อหาเรียกร้องให้มีการเคารพอำนาจอธิปไตยของทุกชาติ ทั้งนี้ การหารือกันระหว่างลูคาเชนโกและสี เกิดขึ้นหลังจากที่จีนได้ส่งนักการทูตอาวุโสอย่าง หวังอี้ เดินทางเยือนกรุงมอสโกเพื่อเข้าพบกับปูตินไปก่อนหน้า

การหารือกันระหว่างลูคาเชนโกและสี ยังเกิดขึ้นใกล้เคียงกับการที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางเยือนประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียกลาง เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นสงครามยูเครน โดยชาติเอเชียกลางต่างเคยเป็นอดีตรัฐในอาณัติสหภาพโซเวียตมาก่อน และปัจจุบันยังคงวางตัวเป็นกลางท่ามกลางสงคราม

ทั้งนี้ สำนักข่าว Belta ของเบลารุสรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (1 มี.ค.) จีนและเบลารุสได้ “แสดงความกังวลอย่างลึกซึ้ง” เกี่ยวกับความขัดแย้ง และ “ความสนใจอย่างแรงกล้าในการสร้างสันติภาพในยูเครนให้ได้โดยเร็วที่สุด” 

เบลารุสได้เคยให้ช่วยเหลือรัสเซียในการเริ่มเปิดฉากทำสงครามในยูเครน ทั้งนี้ ผู้สังเกตการณ์มองว่าการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของลูคาเชนโกเป็นอีกสัญญาณหนึ่ง ของการปิดฉากของจีนกับรัสเซียและชาติพันธมิตร โดยประธานาธิบดีเบลารุสยังได้กล่าวชื่นชมแผนสันติภาพของจีนอีกด้วย

เอกสาร 12 ประการของทางการจีนเรียกร้องให้มีการเคารพ “อำนาจอธิปไตยของทุกประเทศ” แต่ไม่ได้กล่าวว่ารัสเซียจะต้องถอนกองกำลังออกจากยูเครน และประณามการบังคับใช้ “การคว่ำบาตรฝ่ายเดียว” ซึ่งเป็นการวิพากษ์วิจารณ์โดยนัยต่อชาติพันธมิตรตะวันตกของยูเครน 

ลูคาเชนโกกล่าวว่าเขา “สนับสนุนความคิดริเริ่มเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยระหว่างประเทศอย่างเต็มที่ ตามที่ท่าน (สี) ได้หยิบยกขึ้นมา” พร้อมกล่าวเสริมกับสีว่าการตัดสินใจทางการเมือง “ควรมุ่งเป้าไปที่สิ่งแรกและสิ่งสำคัญที่สุด ในการป้องกันการลื่นไถลไปสู่การเผชิญหน้าระดับโลกที่จะไม่มีใครเป็นผู้ชนะ”

แผนสันติภาพของจีนกลับสร้างความคลางแคลงใจต่อชาติตะวันตก ทั้งนี้ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่าเขาเห็นด้วยกับแผนสันติภาพบางส่วน และกล่าวว่าท่าที่ของจีนเป็นสัญญาณของความเต็มใจของจีน ที่จะมีส่วนร่วมในการแก้ไขวิกฤตความขัดแย้ง โดยจนถึงขณะนี้ ทางการจีนยังคงไม่ได้ตอบสนองต่อข้อเสนอในการหารือระดับสูง ซึ่งเซเลนสกีกล่าวอย่างเปิดเผยว่าเขาต้องการพบกับสี

ตามแถลงการณ์ของทางการจีน สียังเรียกร้องให้ทุกชาติทิ้ง “ความคิดสงครามเย็นทั้งหมด” พร้อมกล่าวเสริมว่าประเทศต่างๆ “ควรหยุดการเล่นการเมือง” ต่อประเด็นเศรษฐกิจโลก และ “ทำสิ่งต่างๆ ที่จะช่วยให้เกิดการหยุดยิง การหยุดสงคราม และการแก้ปัญหาที่สงบสุข”

เบลารุสเป็นพันธมิตรสำคัญของรัสเซีย ตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้นเมื่อเบลารุสอนุญาตให้รัสเซียใช้พรมแดนตัวเองที่ติดกับยูเครน เป็นฐานยิงขีปนาวุธสำหรับการโจมตีกรุงเคียฟ ซึ่งในที่สุดกลับเป็นความพยายามที่ล้มเหลว ในณะเดียวกัน จีนพยายามทำตัวเป็นกลาง โดยแสดงการสนับสนุนทั้งอำนาจอธิปไตยและสิทธิในความมั่นคงของชาติ ซึ่งเป็นผลประโยชน์ของทั้งยูเครนและรัสเซีย

อย่างไรก็ดี ทางการจีนปฏิเสธที่จะประณามรัสเซีย และสนับสนุนการทำสงครามในทางอ้อม โดยสื่อของรัฐบาลจีนนำเสนอข่าวในมุมมองของรัสเซียเกี่ยวกับสงครามอย่างแข็งขัน ในทางตรงกันข้าม รัฐบาลจีนยังคงปฏิเสธคำกล่าวอ้างของสหรัฐฯ อย่างแข็งกร้าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จีนกำลังพิจารณาจัดหาอาวุธและเครื่องกระสุนให้แก่รัสเซียในการทำสงครามยูเครน พร้อมระบุว่าข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ต่อจีนนั้นไม่เป็นการหมิ่นประมาท

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-64809777?fbclid=IwAR0lJ_gD5KO_eGKKO2_krX_0J-MDkItbvjSRKvwHLAiWVKwByxY2zKylVBg

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More