พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“จ.ตาก” เน้นมาตรการเชิงรุกดับไฟป่า หลังพบจุดความร้อนมากที่สุดในภาคเหนือ

วันนี้ (3 มี.ค. 66) เวลา 14.00 น.นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วย พล.ต.ศราวุฒิ เกิดหลำ ที่ปรึกษากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 3 พล.ต.อาสาฬหะ พูลสุวรรณ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 310 นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พ.ต.อ.ชูสิทธิ์ วงษ์บุรี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก พ.อ.สาธิต ไวยานนท์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตาก ฝ่ายทหาร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตาก ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตาก ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในพื้นที่ จ.ตาก หลังตรวจพบจุดความร้อน (Hotspot) สูงเป็นอันดับ 1 ของ 17 จังหวัดภาคเหนือ 

ขณะนี้ จ.ตาก มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ PM 2.5 เกินเกณฑ์ค่ามาตรฐานที่กำหนดไปแล้ว 30 วัน และตรวจพบจุดความร้อน (Hotspot) จำนวนมาก

ข้อมูลของสัปดาห์ที่ผ่านมา (วันที่ 24 ก.พ. – 2 มี.ค.66) ตรวจพบจุดความร้อน (Hotspot) รวม 1,905 จุด ซึ่งอำเภอที่พบจุดความร้อนมากที่สุด ได้แก่ อ.สามเงา 584 จุด รองลงมา ได้แก่ อ.อุ้มผาง 330 จุด โดยเฉพาะ 2 วันที่ผ่านมา (1 – 2 มี.ค.66) จ.ตาก ตรวจพบจุดความร้อน สูงเป็นอันดับ 1 ของ 17 จังหวัดภาคเหนือ

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.ตาก และกองทัพภาคที่ 3 ได้แถลงการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ซึ่งปัจจุบันได้มีการปรับแผนการดำเนินงานเชิงรุกมากยิ่งขึ้น โดยมีการดับไฟป่าทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศยาน เข้าดำเนินการดับไฟป่าในพื้นที่ต่างๆ ที่เกิดไฟไหม้

รวมถึงดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย จับกุมดำเนินคดี ทั้งการฝ่าฝืนประกาศห้ามเผาของ จ.ตาก และการตรวจสอบคุณภาพควันดำจากท่อไอเสียของยานพาหนะ , ให้มีการปิดป่าทั้งพื้นที่ของอุทยานฯและกรมป่าไม้

พร้อมทั้งให้มีการตั้งด่านตรวจ และออกลาดตระเวน ซึ่งหากผู้ใดฝ่าฝืนให้ดำเนินการจับกุมทันที ขณะเดียวกันให้ทุกอำเภอสนธิกำลังปล่อยแถวลาดตระเวน ให้พร้อมเผชิญเหตุและจัดชุดจับกุม

ในส่วนของจังหวัดตาก มีกำหนดปล่อยแถวในพื้นที่ อ.แม่สอด เนื่องจากการประเมินสถานการณ์แล้วพบว่า ยังมีการลักลอบเผาหลังจากที่ จ.ตาก มีประกาศห้ามเผาเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2566 ที่ผ่านมา จึงต้องใช้มาตรการที่เด็ดขาดและเข้มข้นขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจับกุมดำเนินคดีผู้กระทำความผิด ฝ่าฝืนประกาศจังหวัดตากเรื่องห้ามเผาไปแล้วจำนวน 13 คน

ทั้งนี้ จ.ตาก ได้มีประกาศห้ามเผาเด็ดขาดในพื้นที่โล่งหรือพื้นที่เกษตร ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. – 30 เม.ย.2566 ผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษทั้งจำและปรับ และขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นไฟป่า หรือ การลักลอบเผาในที่โล่ง ให้โทรศัพท์แจ้งสายด่วน 1362, 1784 หรือ 191 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าไปดำเนินการต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More