พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'กกต.' แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่- 'สมชัย' คาดยุบสภา 22 มี.ค.

ราชกิจจานุเบกษา เผยประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้คำนวณจากจำนวนราษฎรสัญชาติไทยทั่วราชอาณาจักร

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดจะพึงมี โดยคำนวณจากจำนวนราษฎรสัญชาติไทยทั่วราชอาณาจักร ณ วันที่ 31 ธ.ค.2565 มีจำนวน 65,106,481 คน ซึ่งจำนวนราษฎรโดยเฉลี่ย 162,766 คนต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหนึ่งคน 

ทั้งนี้สำหรับจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดที่คำนวณจากจำนวนราษฎรสัญชาติไทย ทำให้จำนวน ส.ส.เปลี่ยนแปลงใน 8 จังหวัด แบ่งเป็นจังหวัดที่มีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ลดลง 4 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงราย จะมี สส. 7 คน เชียงใหม่จะมี ส.ส. 10 คน ตากจะมี ส.ส. 3 คน และสมุทรสาคร จะมี ส.ส. 3 คน ส่วนจังหวัดที่มีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพิ่มขึ้น 4 จังหวัด ประกอบด้วย อุดรธานี จะมี ส.ส. 10 คน ลพบุรีจะมี ส.ส. 5 คน นครศรีธรรมราช จะมี ส.ส. 10 คน และปัตตานี จะมี ส.ส. 5 คน

สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดจะได้จัดทำและประกาศรูปแบบ การแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างน้อย 3 รูปแบบ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองและประชาชน ในจังหวัดเป็นเวลา 10 วัน นับแต่วันปิดประกาศ ในระหว่างวันที่ 4 – 13 มี.ค. 2566

ด้านสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีต กกต. โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงการที่ กกต.สั่งทุกจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด จัดทำการแบ่งเขตใหม่ ตามจำนวนราษฎรที่มีสัญชาติไทย ประกาศรูปแบบแล้วใน เว็ปไซต์ หรือ เพจของสำนักงาน กกต.จังหวัดในวันนี้ทันที เปิดรับฟังความคิดเห็น 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-13 มีนาคม และวันที่ 14 มีนาคม จังหวัดสรุปความเห็น และวันที่ 15-16 มีนาคม กกต.กลาง ประชุมสรุปว่าจะเลือกแบบใด คาดว่า จะสามารถประกาศผลการแบ่งเขตในราชกิจจาได้ วันที่ 17 มีนาคม 

โดยวันที่ 18-21 มีนาคม เป็นเวลาให้พรรคไปทำไพรมารีโหวต แต่ยังสามารถทำหลังยุบสภาได้อีก จนถึงก่อนวันรับสมัคร ดังนั้น การยุบสภาน่าจะเป็นวันที่ 22 มีนาคม 2566 ตามคาดยกเว้น ลุงลืม ขอให้ลืมทีเหอะ เวลาที่เหลือ พรรคไปทำไพรมารี่ให้ทันแล้วกัน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More