พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ไข่ มาลีฮวนน่า” เสนอ “เพื่อไทย” ร่างกฎหมายตั้ง “สภาศิลปินฯ”

วันนี้ Z9 มี.ค.2566) สมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย นำโดย นายคฑาวุธ ทองไทย หรือ ไข่ มาลีฮวนน่า เข้ายื่นหนังสือต่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.สภาศิลปะ ศิลปิน และวัฒนธรรมแห่งชาติ โดยในวันนี้มีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ร่วมให้การต้อนรับด้วย

นายคฑาวุธ ประธานสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่รับข้อเสนอ สืบเนื่องจากช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด -19 ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เป็นวิกฤตที่คนวงการบันเทิงทั้งระบบ หยุดชะงัก

ตั้งแต่วันแรกสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ หัวหน้า ศบค. และ หัวหน้า สมช. และตอนนี้เริ่มมีการกลับมาทำธุรกิจได้ จึงมีการพูดคุยให้คนบันเทิงได้มีการจัดตั้งองค์กร เหมือนกับแพทยสภา คือ “สภาศิลปะ ศิลปิน และวัฒนธรรมแห่งชาติ ” จากการนำร่างกฎหมายจาก นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ และมาปรับเปลี่ยน

จากนั้นยื่นไปถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดยปัจจุบันได้รับการพิจารณาของข้อบัญญัติกฎหมายลงมาแล้ว และอยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมรายชื่อประชาชน 10,000 รายชื่อ

สำหรับการมายื่นหนังสือที่พรรคเพื่อไทยในวันนี้ เพราะที่ผ่านมาไม่มีพรรคการเมืองที่มีนโยบายที่เกี่ยวกับศิลปะ ศิลปินและวัฒนธรรมโดยภาคประชาชน วันนี้จึงมาเสนอพรรคเพื่อไทยให้ช่วยสนับสนุนให้เป็นนโยบายของพรรคและสนับสนุนสภาศิลปะ ศิลปิน และวัฒนธรรมแห่งชาติด้วย

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณประธานสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย ที่ได้เห็นความสำคัญกับพรรคเพื่อไทย โดยนำหนังสือให้มายื่นเพื่อให้พรรคได้พิจารณาเกี่ยวกับวิชาชีพของคนบันเทิง

ในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ตนได้รับการประสานงานจากคนบันเทิงว่า คนที่ได้รับผลกระทบเป็นคนแรกและยาวนานที่สุด คือ คนบันเทิง จึงเกิดแนวความคิดว่าที่จะต้องนำตัวบทกฎหมาย สมาคม สมาพันธ์เข้ามารองรับ

ในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีนโยบายที่เป็นภาพกว้าง คือ นโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์เพาเวอร์ ที่สามารถสร้างงานที่มีทักษะสูง 20 ล้านตำแหน่ง ซึ่งสอดคล้องกับในหมวดความต้องการของคนบันเทิงเพราะ งานศิลปะ คนบันเทิง ถือเป็น Soft Power

ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะมีการเขียนเรื่องของคนบันเทิงออกมาเพื่อส่งเสริมอาชีพคนบันเทิง อาทิ การตั้งสภาวิชาชีพ เพื่อมารองรับคุ้มครองการประกอบอาชีพโดยตราเป็นกฎหมาย

ขอให้ความมั่นใจต่อประธานสมาพันธ์ฯ พรรคเพื่อไทยยินดีที่จะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณา เรามั่นใจว่าสามารถจัดตั้งรัฐบาล ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย จะร่วมเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายนี้เข้าสภาเป็นเรื่องต้น ๆ โดยใช้ร่างจากภาคประชาชนหรือนำมาปรับปรุงร่างกฎหมายให้ดีขึ้น

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า ตนขอให้กำลังใจพี่น้องคนบันเทิง ศิลปิน เพราะจิตวิญญาณแห่งศิลปินจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชน ภาครัฐและภาคการเมือง ทุกภาคส่วน เพื่อผลักดันให้วิชาชีพนี้มีบทบัญญัติกฎหมายเป็นของตัวเอง ให้มีสภาวิชาชีพที่จะดูแลกันและกัน และรักษาสิทธิรักษาประโยชน์รักษาสถานะของคนทำงานศิลปะให้อยู่สังคมไทยต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More