พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘คิงชาร์ล’ อวยยศดยุกเอดินบะระ ‘เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด’ รับตำแหน่งต่อจากพระบิดา

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ความว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร พระราชทานพระยศดยุกแห่งเอดินบะระแก่เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด

การพระราชทานพระยศในครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องในวโรกาสวันประสูติครบรอบ 59 พระชันษาของเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด โดยดยุกแห่งเอดินบะระ จะเป็นพระยศที่ทรงพระราชทานให้พระอนุชาตลอดพระชนม์ชีพของเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด แต่จะไม่สืบต่อไปยังพระบุตรของพระองค์

ดยุกแห่งเอดินบะระพระองค์ก่อน คือ เจ้าชายฟิลิป พระราชบิดาของสมเด็จพระเจ้าชาร์ล และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ซึ่งสิ้นพระชนม์ลงเมื่อปี 2564 หลังจากเจ้าชายฟิลิปทรงได้รับพระราชทานพระยศดยุกแห่งเอดินบะระ ในเช้าวันพระราชพิธีเสกสมรสกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธ ก่อนจะทรงขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรในเวลาต่อมา

เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งเอดินบะระ และ โซฟี ดัชเชสแห่งเอดินบะระพระองค์ใหม่ จะเสด็จประทับที่เอดินบะระในภายหลัง โดยมีการคาดว่าทั้งสองพระองค์จะทรงเข้าร่วมพระราชพิธี ณ เมืองหลวงของสกอตแลนด์ในวันศุกร์นี้ (10 มี.ค.)

เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ทรงขึ้นเป็นดยุกแห่งเอดินบะระ ภายหลังจากการสิ้นพระชนม์ของพระบิดา เจ้าชายฟิลิป ให้หลังได้ 2 ปี หลังจากเจ้าชายฟิลิปทรงดำรงพระยศดยุกแห่งเอดินบะระ มาตลอดระยะเวลา 70 ปี ก่อนที่จะทรงสิ้นพระชนม์ด้วยพระชนม์ 99 ชันษา เมื่อ 2 ปีก่อน

เป็นที่ทราบกันดีแต่เดิมว่า เจ้าชายฟิลิปทรงมีพระประสงค์จะให้เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระบุตรพระองค์เล็กสุด ทรงดำรงพระยศดยุกแห่งเอดินบะระสืบต่อจากพระองค์ อย่างไรก็ดี การตัดสินพระทัยในการพระราชทานพระยศขึ้นอยู่กับสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ก่อนที่จะทรงมีพระบรมราชโองการออกมาในวันนี้

การพระราชทานพระยศในครั้งนี้ส่งผลให้เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ซึ่งทรงอยู่ในลำดับที่ 13 ของการสืบราชสันตติวงศ์ จะเข้าร่วมพิธีราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ในเดือน พ.ค.นี้ ในฐานะดยุกแห่งเอดินบะระ โดยมีพระยศตรงกันกับพระบิดาพระผู้ทรงสิ้นพระชนม์ไปแล้ว เนื่องจากเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก ไม่ใช่ “ราชวงศ์ที่ทรงพระกรณียกิจแล้ว” อีกต่อไป โดยเจ้าชายเอ็ดเวิร์ดอาจมีบทบาทที่โดดเด่นมากขึ้น ในฐานะพระอนุชาพระองค์เล็กของพระมหากษัตริย์

เมื่อปลายปีที่แล้ว รัฐสภาสหราชอาณาจักรเร่งรัดการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย โดยมีการเพิ่มพระนามเจ้าชายเอ็ดเวิร์ดและเจ้าหญิงแอนน์ พระขนิษฐาในฐานะ “ที่ปรึกษาแห่งรัฐ” ซึ่งสามารถทำหน้าที่สำเร็จราชการแทนพระมหากษัตริย์ได้ หากพระมหากษัตริย์ประชวรหรือประทับอยู่ต่างประเทศ

พระยศดยุกแห่งเอดินบะระพระองค์แรกได้รับพระราชทานขึ้นครั้งแรกในปี 2269 เมื่อสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 1 แห่งราชวงศ์ฮันโนเวอร์ พระราชทานพระอิสริยยศแก่เจ้าชายเฟรเดอริก พระราชนัดดาในพระองค์ ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ทรงตั้งพระอิสริยยศขึ้นใหม่ในปี 2409 สำหรับพระโอรสพระองค์ที่ 2 อย่างเจ้าชายอัลเฟรด แลมีการะพระราชทานพระอิสริยยศนี้อีกครั้งในปี 2490 แก่เจ้าชายฟิลิป

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-64913224?fbclid=IwAR2aRmfvJeL7fMoSk5Npfx7-aazZeRPKCidtNo6eJdZYI25VGmT9BE3rct4

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More