พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ชี้ต่างชาติชอบแหกกฎ! บาหลีจ่อห้ามนักท่องเที่ยวใช้มอไซค์บนเกาะ

เกาะบาหลีของอินโดนีเซียกำลังวางแผน ที่จะออกกฎห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อไม่ให้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ หลังจากเกิดกรณีของชาวต่างชาติเกี่ยวข้องกับผู้ฝ่าฝืนกฎจราจรของทางการจำนวนมาก

“คุณ (ไม่ควร) ตะลอนไปทั่วเกาะด้วยการขี่มอเตอร์ไซค์ โดยไม่สวมกระโปรงหรือเสื้อผ้า ไม่สวมหมวกนิรภัย และไม่แม้แต่จะมีใบอนุญาตขับขี่” ไอ วายาน โคสเตอร์ ผู้ว่าการบาหลีระบุ

ทั้งนี้ ทางการบาหลีจะออกกฎให้นักท่องเที่ยวต้องเดินทางด้วยยานพาหนะ ที่ตัวแทนการท่องเที่ยวจัดหาให้แทน อย่างไรก็ดี แผนการที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์นี้เกิดขึ้น ในขณะที่อุตสาหกรรมภาคการท่องเที่ยวของอินโดนีเซียยังคงฟื้นตัวจากการขาดทุน สืบเนื่องจากระบาดของโควิด-19

ตามสถิติของตำรวจท้องที่บนเกาะบาหลี มีชาวต่างชาติมากกว่า 171 คนฝ่าฝืนกฎจราจรตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ. ถึงต้นเดือน มี.ค. นอกจากนี้ ทางการของบาหลีระบุว่า มีนักท่องเที่ยวบางรายยังใช้ป้ายทะเบียนปลอมอีกด้วย “ถ้าคุณเป็นนักท่องเที่ยว ก็ทำตัวให้เหมือนนักท่องเที่ยวหน่อย” ผู้ว่าการเกาะบาหลีกล่าว

นักท่องเที่ยวต่างชาติในบาหลี มักจะชอบเช่ารถมอเตอร์ไซค์เพื่อเดินทางไปรอบๆ เกาะ ซึ่งไม่มีระบบขนส่งสาธารณะที่ได้รับการพัฒนามาอย่างดี ทั้งนี้ มอเตอร์ไซต์ 2 ล้อเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการซอกแซก ไปบนเส้นทางการการจราจร รวมถึงการเดินทางผ่านตรอกซอกซอยที่สวยงามของเกาะบาหลี

การเสนอกฎหมายห้ามการใช้มอเตอร์ไซค์ จะถูกประกาศผ่านกฎหมายระดับภูมิภาคภายในปีนี้ แต่วิธีการบังคับใช้กฎหมายในทางปฏิบัติยังคงไม่มีความชัดเจน

นักท่องเที่ยวชาวยูเครนรายหนึ่งซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อกล่าวว่า ชาวต่างชาติควรได้รับ “เสรีภาพ” ในการขี่มอเตอร์ไซค์ ตราบใดที่พวกเขาแสดงใบอนุญาตขับขี่ที่ถูกต้อง “เราไม่ใช้บริการตัวแทนท่องเที่ยว เพราะเราต้องการเป็นอิสระ และชอบทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง เพื่อที่เราจะได้สัมผัสกับบรรยากาศ” เธอบอกกับสำนักข่าวบีบีซีอินโดนีเซีย

ในทางกลับกัน คริสโต นักท่องเที่ยวชาวฟินแลนด์ กล่าวสนับสนุนการออกกฎห้ามดังกล่าว “นักขี่หลายคนทำตัวเหมือนเมาสุรา และไม่สวมหมวกกันน็อก นั่นเป็นสิ่งที่อันตรายมาก” เขาบอกกับเว็บไซต์ข่าว detik ของอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการบางรายได้แสดงความกังวล เกี่ยวกับผลกระทบต่อธุรกิจ โดย เดเดก วาร์จานา ประธานสมาคมให้เช่ามอเตอร์ไซค์ของบาหลี กล่าวว่าข้อเสนอนี้เร่งรีบเกินไป และทางการควรดำเนินการกับการกระทำผิดกฎหมายจราจรโดยเฉพาะ แทนที่จะออกกฎห้ามแบบเหมารวม

คำสั่งห้ามดังกล่าวอาจทำให้ชื่อเสียงของอินโดนีเซียเสื่อมเสียในสายตาของประเทศอื่นๆ ด้วย โดย นีโอมาน สุขมา อารีดา อาจารย์ประจำสาขาการท่องเที่ยวแห่งมหาวิทยาลัยอูดายานาในบาหลี กล่าวว่า จำนวนการละเมิดกฎจราจรที่เพิ่มขึ้น ยังชี้ให้เห็นถึงการบังคับใช้กฎที่มีอยู่อย่างอ่อนแอของหน่วยงานท้องถิ่นด้วย

อารีดาแนะนำว่า ทางการควรส่งเสริมระบบการเช่ารถ เช่น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ที่เช่ามีใบขับขี่ที่ถูกต้อง กำหนดให้มีเงินประกัน และดำเนินการกับผู้ขับขี่ที่ละเมิดกฎ โดยในท้ายที่สุด ไม่ใช่นักท่องเที่ยวทุกคนที่ประพฤติตัวไม่ดี

นอกจากนี้ ผู้ว่าการยังได้ประกาศแผนการ ที่จะเพิกถอนใบอนุญาตวีซ่าหลังจากเดินทางมาถึงบาหลี สำหรับนักท่องเที่ยวจากรัสเซียและยูเครน เนื่องจากการละเมิดกฎหมาย ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจำนวนมากจากทั้งสองประเทศ “แห่กันไปที่เกาะบาหลี” ท่ามกลางสงคราม แต่ไม่ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของท้องถิ่น 

โคสเตอร์กล่าวพร้อมตัวอย่างว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการได้จับกุมพลเมืองรัสเซียหลายคน เนื่องจากละเมิดใบอนุญาตการพำนัก นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวบางคนยังใช้วีซ่านักท่องเที่ยวในทางที่ผิด เพื่อการจัดตั้งธุรกิจบนเกาะบาหลี

จากข้อมูลของสำนักงานสถิติของจังหวัด อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวคิดเป็น GDP ต่อปีของเกาะบาหลีประมาณ 60% ในช่วงก่อนเกิดโรคระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้ ชาวออสเตรเลียเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาบาหลีมากที่สุดในเดือน ม.ค. 2566 โดยมีชาวออสเตรเลียมากกว่า 91,000 คนเดินทางถึงเกาะบาหลี และมีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางมาเยือนบาหลี คิดเป็นอันดับ 2 ประมาณ 22,000 คนในเดือนเดียวกัน

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-64947871?fbclid=IwAR2_mnopmY6yeNgX51hhQygebzH3xWTe1soGUORUfUO4rUgAlh8KxzjlfBc

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More