พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ศศิน” ชี้ยังไม่มีพรรคไหนชูนโยบายสิ่งแวดล้อม แนะประกาศแคนดิเดต “รองนายกฯ”

วันนี้ (14 มี.ค.2566) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถาม นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ถึงนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของพรรคการเมืองต่าง ที่เริ่มหาเสียงในขณะนี้ นายศศินกล่าวว่า ยังไม่เห็นอะไรเท่าไหร่ เท่าที่ดูไม่มีใครให้ความสนใจกับเรื่องสิ่งแวดล้อมเลยด้วยซ้ำ มีบางคนพยายามทำให้ทันสมัย

จริง ๆ แล้วเรื่องการจัดการพื้นที่ ที่มีทรัพยากรป่าไม้ ทั้งป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติ ทั้งการปลูกป่าเศรษฐกิจ ให้ครบตามแผน หรือตามเป้าหมาย ของคณะกรรมการป่าไม้แห่งชาติ ที่ต้องการให้มีป่า 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจริง ๆ แล้วมีแนวทางที่ต้องการให้ผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปทำให้สำเร็จ อันนี้ไม่เห็นเลย

ส่วนนโยบายที่บอกว่าจะมารักษาป่า หรืออะไร ยังไม่เห็นใครออกมาเลย ยังไม่เห็นภาพว่านักการเมืองเขาสนใจเรื่องพวกนี้ไหม รวมถึงเรื่องทางทะเล เรื่องกัดเซาะชายฝั่ง ก็ไม่เห็นใครจะมีความรู้ หรือพูดจาให้ถูกต้อง ที่น่ากังวลก็คือ เรื่องของการประมง ที่สำคัญคือจะไปฟื้นเหตุการณ์ก่อน IUU Fishing ซึ่งยังไม่เห็นอะไรที่ชัดเจนซักอย่าง จากทุกพรรค ไม่มีใครสนใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความคาดหวังอยากเห็นพรรคการเมืองทำอะไรบ้าง นายศศินกล่าวว่า อยากเห็นตัวจริง มีพรรคไหนก็ตามที่มาสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อม อยากให้มีคนสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมแล้วมาใช้เป็นนโยบายหาเสียงเราจะได้เลือกถูกว่า จะเลือกพรรคไหน แต่อันนี้เห็นเลยว่าจะเลือกพรรคไหน ไม่เห็นตัวตนเลย มีพรรคไหนที่มีเจตนารมณ์มั้ย

นอกจากวราวุธ ศิลปอาชา ซึ่งทำมา 3 ปี ก็พอเห็นว่าได้อะไรบ้างนะ ซึ่งจริง ๆ ไม่ต้องเป็นตัวบุคคล แต่เป็นพรรค มีนักสิ่งแวดล้อมประจำพรรค แล้วโชว์ออกมาว่า อยากเห็นอะไร ซึ่งมันยังไม่มี

เมื่อถามว่า ประเทศเราจะได้เห็นนักการเมืองแบบไหน หรือรัฐมนตรีแบบไหน ที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อม นายศศินกล่าวว่า จริง ๆ แล้วคนที่ต้องดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อม คือรองนายกรัฐมนตรี ท่านหนึ่ง คนที่จะดูแลนโยบายสิ่งแวดล้อม จะต้องมาดูแลเรื่อง PM 2.5 ยังไง อย่างตอนนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แล้วรุ่นหน้าจะเป็นใคร

คนที่จะมาจัดการเรื่องป่าไม้และทะเล ก็ต้องมาจัดการ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก และคนนี้สำคัญมาก ถ้าการเมืองส่งแคนดิเดตรองนายกฯ ด้านสิ่งแวดล้อมมาได้ อันนี้มันจะชัดกว่า คนจะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ อีก มาทำเรื่องใหญ่ระดับนโยบายได้มากกว่าด้วยซ้ำไป

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More