พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

โปแลนด์จ่อส่งเครื่องบินรบให้ยูเครน ยื่นมือช่วยต้านรัสเซียเป็นชาติแรกใน NATO

ประธานาธิบดีของโปแลนด์กล่าวว่า ประเทศของเขามีแผนที่จะมอบเครื่องบินขับไล่ MiG-29 ให้กับยูเครนจำนวน 12 ลำ ทำให้โปแลนด์กลายเป็นประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ประเทศแรก ที่จะปฏิบัติตามคำร้องขอจากทางรัฐบาลยูเครน grnjvdkiส่งเครื่องบินรบมาช่วยอย่างเร่งด่วนมากขึ้น

อันด์แชย์ ดูดา ประธานาธิบดีโปแลนด์ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (16 มี.ค.) ว่า โปแลนด์จะส่งมอบเครื่องบินขับไล่ ที่ผลิตโดยโซเวียตจำนวน 4 ลำแก่ยูเครน ในช่วงเวลาอีกไม่กี่วันข้างหน้า และเครื่องบินขับไล่ที่เหลือจะต้องได้รับการตรวจสอบ และจะจัดหาในภายหลัง 

อย่างไรก็ดี ดูดาไม่ได้ระบุว่าประเทศอื่นๆ จะทำเช่นเดียวกันกับที่โปแลนด์ตัดสินใจหรือไม่ แม้ว่าสโลวาเกียจะออกมากล่าวว่า ประเทศของพวกเขาจะส่งเครื่องบินขับไล่ MiG ที่ไม่ได้ใช้แล้วไปยังยูเครนก็ตาม

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 มี.ค.) ปิโอเตอร์ มูลเลอร์ โฆษกรัฐบาลโปแลนด์กล่าวว่า ประเทศอื่นๆ ที่มีเครื่องบินขับไล่ MiG ได้ให้คำมั่นสัญญากับรัฐบาลยูเครนเช่นกัน แต่มูลเลอร์ไม่ได้เอ่ยชื่อประเทศเหล่านั้น 

ในขณะเดียวกัน โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ยังคงร้องขอให้พันธมิตรชาติตะวันตกแบ่งปันเครื่องบินรบมาให้แก่ยูเครน เพื่อใช้ในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย อย่างไรก็ดี ชาติพันธมิตร NATO จำนวนหนึ่งยังคงแสดงท่าทีลังเล

ก่อนการรุกรานอย่างเต็มรูปแบบของรัสเซีย ยูเครนมีเครื่องบินขับไล่ MiG-29 หลายสิบลำ ที่สืบทอดการใช้มาตั้งแต่ช่วงหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า ยูเครนมีเครื่องบินขับไล่ดังกล่าวกี่ลำที่ยังประจำการอยู่ หลังจากสู้รบกันนานกว่าเกิน 1 ปี

ดูดาได้ประกาศมอบความช่วยเหลือเป็นเครื่องบินรบแก่ยูเครน ในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกันในกรุงวอร์ซอกับ ปีเตอร์ พาเวล ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเช็ก ทั้งนี้ ดูดากล่าวว่ากองทัพอากาศโปแลนด์จะเปลี่ยนเครื่องบินทดแทนเครื่องบินที่มอบให้ยูเครน ด้วยเครื่องบินรบ FA-50 ที่ผลิตโดยเกาหลีใต้ และเครื่องบินรบ F-35 ที่ผลิตในสหรัฐฯ

ที่มา:

https://apnews.com/article/ukraine-poland-russia-war-jets-migs-6d843ccbd50fef5f96091a5bff8f3e01?fbclid=IwAR2AhhYo-HBLRTMBPoAKRHCdQU0eEv1_-5SN-Yhip1GRDeHdc5RIHlC4qiM

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More