พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เปิดข้อมูล 25 พรรคถูกร้องยุบพรรค “พท.” มากที่สุด “พปชร.” อันดับ 2

วันนี้ (16 มี.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีก่อนหน้านี้ที่ กกต.ได้รับคำร้องขอให้พิจารณาสั่งยุบพรรคการเมืองต่าง ๆ เนื่องจากมีการกระทำการฝ่าฝืนมาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 นั้น จากข้อมูลพบว่า ตั้งแต่ปลายปี 63 จนถึงต้นปี 66 มีพรรคการเมืองถูกร้องทั้งสิ้น 25 พรรคการเมือง รวม 83 เรื่องร้องเรียน ในจำนวนนี้มี 61 เรื่อง ที่นายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่า ไม่มีมูลจึงให้ยุติเรื่องและอีก 19 เรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณา

ทั้งนี้ ใน 25 พรรคการเมืองที่ถูกยื่นเรื่องร้องยุบพรรคมากที่สุด คือ พรรคเพื่อไทย 33 เรื่อง ยุติเรื่องแล้ว 27 เรื่อง อยู่ระหว่างพิจารณา 6 เรื่อง ส่วนพรรคพลังประชารัฐถูกร้อง 15 เรื่อง ยุติเรื่องแล้ว 11เรื่อง อยู่ระหว่างพิจารณา 3 เรื่อง อีก 1 เรื่องมีการถอนคำร้อง พรรคประชาธิปัตย์ถูกร้อง 3 เรื่องยุติเรื่องแล้ว 2 เรื่อง พรรคพลังธรรมใหม่ถูกร้อง 3 เรื่อง ยุติเรื่องแล้ว 2 เรื่อง

ส่วนพรรคก้าวไกลถูกร้อง 5 เรื่อง พรรคภูมิใจไทยถูกร้อง 2 เรื่อง พรรคคลองไทยถูกร้อง 2 เรื่อง พรรคไทยสร้างไทย พรรคประชาชาติ พรรคชาติพัฒนา พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน พรรครักษ์ประเทศไทย พรรคพลังชล พรรครักษ์สันติ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคมาตุภูมิ และพรรค มหาชน ซึ่งถูกร้องพรรคละ 1 เรื่องนั้น นายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นยุติเรื่องแล้วทั้งหมด

นอกจากนี้พรรคไทรักธรรมซึ่งถูกร้อง 3 เรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยยุบพรรคจากเหตุที่ถูกร้องไปแล้ว 2 เรื่อง เหลืออยู่ในระหว่างการพิจารณา 1 เรื่อง

ส่วนพรรคเสรีรวมไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังไทยรักไทย พรรคประชาธรรมไทย พรรคพลังชาติไทย พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคพลเมืองไทย ถูกร้องพรรคละ 1 เรื่อง และเรื่องยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

สำหรับตัวอย่างคำร้องที่เคยอยู่ในความสนใจและที่ได้ยุติเรื่องแล้ว อาทิ การร้องให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากไม่สามารถทำตามนโยบายที่ได้มีการหาเสียงไว้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 62, การมอบสิทธิให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เลือกบุคคลเป็นรัฐมนตรี หรือ การเลือก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นเลขาธิการพรรค การที่พรรคยอมให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคชี้นำ ครอบงำ

การร้องให้ยุบพรรคเพื่อไทย เนื่องจากการยอมให้นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคชี้นำครอบงำ การดำเนินกิจการพรรค ทั้งจากเหตุมีจดหมายน้อยมาช่วยหาเสียงเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย, คลิปลับพูดคุยชี้นำสมาชิกพรรคในงานเลี้ยงวันเกิดของนายเกรียง กัลป์ตินันท์

การเสนอแก้ ป.อาญามาตรา 112 กรณี พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อ้างถูกนายทักษิณปลดออกจากการเป็นสมาชิกพรรค, คลิปงานเลี้ยงพรรคเพื่อไทยที่ชูคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร เป็นหัวหน้าพรรคและแนวทางการทำให้พรรคชนะแบบแลนสไลด์, การปรากฏข้อความบนเว็บไซต์ของพรรคเพื่อไทย ชวนประชาชนรวมพลไล่ประยุทธ์

หรือการร้องให้ยุบพรรคก้าวไกล จากกรณีสมาชิกพรรคใช้ตำแหน่ง ส.ส.
ประกันตัวผู้ชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอก, การอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ในส่วนงบประมาณรายจ่ายของส่วนราชการในพระองค์, การร่วมมือกับชมรมแพทย์ชนบทตรวจเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19

การที่ยอมให้คณะก้าวหน้าที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นประธานชี้นำครอบงำ การดำเนินกิจการพรรค เป็นต้น

ซึ่งการที่นายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นให้ยุติเรื่องเป็นการใช้อำนาจตามข้อ 7 วรรคสอง ของระเบียบ กกต.ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง 2564 ที่กำหนดว่า

ในกรณีนายทะเบียนพรรคการเมืองเสนอข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานพร้อมความเห็นว่า ไม่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการตามมาตรา 92 แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560

หาก กกต.เห็นชอบตามความเห็นของนายทะเบียนฯและแจ้งให้ผู้ร้องทราบ ในกรณีข้อเท็จจริงปรากฏต่อนายทะเบียนให้สั่งยุติเรื่อง ซึ่งคำร้องที่ยุติเรื่องแล้วทางสำนักงานฯได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ร้องทราบแล้ว

ส่วน 19 เรื่องยุบที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา เช่น กรณีปรากฏหลักฐาน ไลน์การโอนเงินเข้าบัญชี 6 ส.ส.พรรคเล็ก การที่พรรคเพื่อไทย แต่งตั้งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ซึ่งเป็นผู้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย การที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บินพบนายทักษิณที่ฮ่องกง การจัดประชุมใหญ่ของพรรครวมไทยสร้างชาติซึ่งมีการปราศรัยพาดพิงสถาบันฯ เป็นต้น

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More