พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

จับฐานเป็นสายลับให้จีนคอมมิวนิสต์ ไต้หวันตั้งข้อหาอดีต ส.ส.และนายพลทัพเรือ

ไต้หวันตั้งข้อหาอดีตเจ้าหน้าที่รัฐ 2 คน ฐานละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ จากการจัดการประชุมระหว่างอดีตนายทหารระดับสูง กับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของจีน โดยการกระทำดังกล่าวถูกกล่าวหาว่าเป็นการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของจีนแผ่นดินใหญ๋ “ติดต่อและแม้แต่รับสมัคร” อดีตนายทหาร เข้าไปในเครือข่ายของจีนคอมมิวนิสต์

อัยการไต้หวันกล่าวหาว่า อดีตเจ้าหน้าที่รัฐทั้งคู่จัดเที่ยวการเดินทางฟรี 13 ครั้งไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ให้แก่อดีตเจ้าหน้าที่ 48 คนตั้งแต่ปี 2556-2561 โดยก่อนหน้านี้ ชายทั้งสองปฏิเสธว่า พวกเขาไม่ได้จัดหาสายลับให้กับจีน อย่างไรก็ดี อัยการไต้หวันกล่าวหาว่าการประชุมดังกล่าว ส่งเสริมให้เกิดการรวมชาติจีนกับไต้หวัน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองคน ที่ถูกกล่าวหาจากทางการไต้หวันว่าเป็นสายลับให้จีน คือ พลเรือตรี เซียฟู่เซียง และอดีต ส.ส.โลจื้อหมิง โดยทั้งคู่อาจถูกจำคุกสูงสุด 5 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง

จีนถือว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของตัวเอง และให้คำมั่นว่าจีนจะยึดไต้หวัน ซึ่งเป็นเกาะที่มีอำนาจประชาธิปไตยปกครองตัวเอง กลับคืนมาเป็นของพรรคคอมมิวนิสต์ โดยอาจมีการใช้กำลังหากมีความจำเป็น 

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดของไต้หวัน ได้ออกมาเตือนเมื่อเดือน ต.ค. ว่า จีนกำลังดำเนินการรวมชาติในระยะเวลาที่เร็วกว่าที่มีการคาดการณ์เอาไว้มาก โดยในช่วงเวลาเดียวกันนั้นเอง สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ยังคว้าการเป็นประธานาธิบดีวาระที่ 3 อีกทั้งการเป็นผู้นำสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์และกองทัพ อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

รัฐบาลจีนและไต้หวันต่างสอดแนมซึ่งกันและกัน ตั้งแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองในปี 2492 โดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนสามารถเข้าควบคุมแผ่นดินใหญ่ ในขณะที่กลุ่มชาตินิยมสาธารณรัฐจีนลี้ภัยไปตั้งรกรากอยู่บนเกาะไต้หวัน

อัยการไต้หวันกล่าวว่า เซียและโล มีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรของจีน ที่สนับสนุนการรวมชาติตั้งแต่ปี 2556 ทั้งนี้ ชายทั้งสองถูกควบคุมตัวตั้งแต่เดือน ม.ค. แต่ไม่มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่เกษียณอายุที่เข้าร่วมขบวนการเหล่านี้ ได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นความลับของไต้หวันไปให้แก่จีนคอมมิวนิสต์หรือไม่ ดังนั้นพวกเขาจึงถูกกันตัวเอาไว้เป็นพยาน

ชื่อของชายทั้งสองปรากฏขึ้น ในขณะที่อัยการไต้หวันได้ทำการสอบสวนนาวาอากาศเอกคนหนึ่ง ซึ่งถูกกล่าวหาว่าคัดเลือกสมาชิกปัจจุบันของกองทัพเรือ และกองทัพอากาศไต้หวันอย่างน้อย 6 คนเ ข้าไปเป็นสายลับให้แก่จีนเป็นเวลากว่า 8 ปี “เราขอเรียกร้องให้นายทหารที่เกษียณอายุราชการแล้ว ให้ใช้ความระมัดระวังเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่ไม่สมควร เมื่อพวกเขาไปร่วมกิจกรรมในจีน เพื่อหลีกเลี่ยงการตกหลุมพราง” ของรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน อัยการไต้หวันกล่าวเสริม

อดีตเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของไต้หวันหลายคน ถูกกล่าวหาว่าช่วยเหลือการทำข่าวกรองให้จีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยในเดือน ม.ค. มีพลตรีจากกองทัพอากาศนายหนึ่ง ถูกปลดประจำการจากตัดสินว่ามีความผิดในการรับอาหารและเที่ยวเดินทางจากนักธุรกิจชาวฮ่องกง ซึ่งถูกดำเนินการในนามของรัฐบาลจีน อย่างไรก็ดี การพิจารณาคดีของพลตรีรายดังกล่าวถูกระงับลง เนื่องจากเขาสำนึกผิดและไม่มีประวัติอาชญากรรมมาก่อน

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-64985532?fbclid=IwAR0urC8HaMfQEtkXSqOJfL5f23IkKQ31TEcd2kvP6jpDmnddkX9h9oO8tlA

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More