พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

รมว.ต่างประเทศจีนขอร้อง วอนหาหนทางสันติภาพแก่สงครามยูเครน

ฉินกัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน บอกกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครนว่า ทางการจีนรู้สึกเป็นกังวล เกี่ยวกับสงครามยูเครนกับรัสเซียที่อยู่เหนือการควบคุม และเรียกร้องให้ทางการยูเครน มีการเจรจาหาทางออกทางการเมืองกับรัสเซีย

กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า ฉินบอกกับ ดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครนว่า จีนต้องการเห็นการเจรจาสันติภาพที่มีความคืบหน้า โดยทั้งสองพูดคุยกันในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ที่หาได้ยากในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (16 มี.ค.) ในกรุงปักกิ่ง พร้อมกันนี้ยังมีการเน้นย้ำจากฉินแก่คูเลบาว่า จีน “ยึดถือจุดยืนที่เป็นกลางและยุติธรรมเสมอในประเด็นยูเครน” 

ตามแถลงการณ์ระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนยังกล่าวอีกว่า จีน “มีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมสันติภาพ และการเจรจาที่มีความคืบหน้า และเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศสร้างเงื่อนไข สำหรับการเจรจาสันติภาพ” 

ในเวลาต่อมา คูเลบาได้ทวีตข้อความในภายหลังว่า เขาและฉินได้ “หารือเกี่ยวกับความสำคัญของหลักการบูรณภาพแห่งดินแดน” และเขาได้ “เน้นย้ำ” ความสำคัญของ “สูตรสันติภาพ” ของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ในประเด็นการยุติสงครามของรัสเซียในยูเครน

สูตรสันติภาพ 10 ประการของเซเลนสกี ยังรวมถึงองค์ประกอบอื่นๆ ได้แก่ การฟื้นฟูบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน ซึ่งจะไม่มี “การเจรจาต่อรอง” อีกทั้งการถอนทหารรัสเซียทั้งหมด การยุติความเป็นปรปักษ์ทั้งหมด และการจัดตั้งศาลพิเศษ เพื่อดำเนินคดีกับรัสเซียในข้อหาอาชญากรรมสงคราม

การเข้ามามีส่วนร่วมอันหาได้ยากของจีนในครั้งนี้ ต่อประเด็นสงครามยูเครนในวันพฤหัสบดี เป็นไปตามแผนงาน 12 ประการ ที่รัฐบาลจีนเพิ่งเสนอออกมาเมื่อเมื่อเร็วๆ นี้ สำหรับ “การหาข้อยุติของวิกฤตทางการเมืองยูเครน” ทั้งนี้ จีนได้เป็นตัวกลางในการเจรจา เพื่อการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ของซาอุดีอาระเบียและอิหร่านไปในก่อนหน้านี้ด้วย

อย่างไรก็ดี จีนกำลังหันเหความสนใจของตัวเอง ที่จะต้องการยุติสงครามที่ยาวนานกว่า 1 ปีกว่าในยูเครน แต่ก่อนหน้านี้ จีนกลับเคยประกาศการเป็นหุ้นส่วนแบบ “ไร้ขีดจำกัด” กับรัสเซียในปี 2565 นอกจากนี้ จีนยังปฏิเสธที่จะประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซีย แม้จีนจะประกาศว่าทุกชาติควรเคารพอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศก็ตาม

ในทางตรงกันข้าม จีนประณามการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซีย และกล่าวหาองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) และสหรัฐฯ ว่ายั่วยุให้รัสเซียโจมตียูเครน โดยในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา ฉินกล่าวเป็นนัยว่า สหรัฐฯ กำลังบ่อนทำลายความพยายามเพื่อสันติภาพในยูเครน เพื่อขยายความขัดแย้งอันจะเป็นผลประโยชน์ของตัวเอง “ดูเหมือนจะมีมือที่มองไม่เห็น ผลักดันการยืดเยื้อและการยกระดับของความขัดแย้ง และการใช้วิกฤตยูเครนเพื่อรับใช้วาระทางการเมืองบางอย่าง” ฉินกล่าว

กระทรวงการต่างประเทศจีนไม่ได้กล่าวถึงการที่ฉินพูดซ้ำคำพูดดังกล่าวกับคูเลบา หรือพูดถึงการยกระดับแผนสันติภาพของจีน ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันพฤหัสบดี ทั้งนี้ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน มีกำหนดจะเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า แม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะยังไม่ได้ยืนยันวันที่ประธานาธิบดีจีนจะพบกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียก็ตาม

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/3/17/china-foreign-minister-urges-solution-to-ukraine-war-in-rare-call?fbclid=IwAR0S7REPTBZrxaPQ2G4rZ2QekkRhrOnBjFuWdiYBxLc3gSTNGIRQK5ulF4w

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More