พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“สมศักดิ์” ลาออก รมว.ยธ.-พปชร. กลับซบ “เพื่อไทย”

วันนี้ (17 มี.ค.2566) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แถลงข่าวพร้อมโชว์เอกสาร3 ฉบับ ระบุว่าเป็นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม แล้ว โดยไม่ขอรักษาการ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายที่อาจมองว่าเป็นการเอาเปรียบในช่วงเลือกตั้ง โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ (17 มี.ค.)

เช่นเดียวกับหนังสือลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ และใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่จะเข้าไปสมัครวันที่ 20 มี.ค.นี้ โดยอ้างอิงเหตุผลย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย เพราะเชื่อว่าจะสามารถขับเคลื่อนงานได้ และทำรัฐบาลใหม่สำเร็จ เป็นที่พึ่งของประชาชนโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ จึงต้องมองพรรคการเมืองที่จะเดินหน้าได้แบบแลนด์สไลด์

นายสมศักดิ์ ระบุว่า ได้เข้าไปกราบลานายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยยืนยันไม่มีความขัดแย้งแตกแยก แต่รัฐบาลที่มาจากหลายพรรคการเมืองเป็นปัญหาอุปสรรคในการขับเคลื่อนนโยบาย

คนหนึ่งไปซ้าย คนหนึ่งไปขวา แต่พรรคเพื่อไทยมีทีมงานที่ชัดเจน เข้มแข็ง และส่วนใหญ่เป็นพรรคพวกเดิม ซึ่งไม่ได้มีความรู้สึกที่มีอะไรแตกต่างกัน

อีกทั้งพิจารณาจากโพลและการคำนวณ ส่วนตัวคิดว่าพรรคเพื่อไทย 220 เสียง เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว แต่หากได้เข้าไปช่วยทำให้ตัวเลขของพรรคเพื่อไทยสูงขึ้น ไปสู่เป้าหมายที่พรรคเพื่อไทยวางไว้ 310 เสียง ซึ่งการเป็นรัฐบาลเป็นความใฝ่ฝันของพรรคการเมือง ส่วนจะไปถึงเป้าหมาย 310 เสียงหรือไม่ไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้ แต่จะเข้าไปช่วยให้สำเร็จตามเป้าหมาย

ส่วนการคาดการณ์ของโพลที่มองว่า หากกลุ่มสามมิตรเข้าไปอาจช่วยเสริมให้พรรคเพื่อไทยได้ถึง 310 เสียงนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตัวเลขอาจจะมากหรือน้อยกว่าก็ได้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าจะได้มาก

นอกจากนี้ยังระบุว่า ไม่ได้นับจำนวนคนหรือ ส.ส.ที่ตามไปเพื่อไทยด้วยว่ามีจำนวนเท่าไร เพราะแต่ละคนมีเอกสิทธิส่วนตัว ไม่สามารถไปเกี่ยวนำหรือชวนให้ย้ายพรรคได้ หากสามารถเป็นไปตามเป้าหมายก็จะเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนนโยบาย หรือให้มีจำนวนพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลน้อย ประชาชนจะได้ประโยชน์มากกว่า เพราะจะไม่มีความขัดแย้ง ซึ่งเชื่อว่าประชาชนเข้าใจ ไม่เช่นนั้นแล้วจะเสียเวลาให้กับบ้านเมือง

ขณะที่การเลือกตั้งปี 2562 มีพื้นที่เดียวที่ให้ทำคือ จ.สุโขทัย แต่ก็ได้สร้างพื้นที่ใหม่และดูเปอร์เซ็นต์ของการเลือกตั้งมีนักการเมืองใหม่เข้ามาแต่ละครั้ง ร้อยละ 50

“สมศักดิ์” ยืนยันยังไม่จับขั้วพรรคการเมือง

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งนายสุริยะได้แจ้งให้ทราบว่านายกฯ ไม่ได้ติดใจ พร้อมขอบคุณนายกฯ ที่ให้โอกาสทำงาน และขอบคุณ พล.อ.ประวิตร ที่สนับสนุนการทำงานที่ผ่านมา

ส่วนพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่ายังไม่ได้เข้าไปในพรรค หรือพูดคุยกับผู้บริหารของพรรค แต่เบื้องต้นทราบว่าคนในพรรคยินดีต้อนรับตนและนายสุริยะ ส่วนจะให้ดูแลพื้นที่ไหนก็แล้วแต่พรรคจะเห็นว่าเหมาะสม และไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงใด หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล

สำหรับกระแสข่าวการจับขั้วทางการเมืองระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคที่จะพิจารณา ไม่ขอให้ความเห็น แต่คาดว่าขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันในประเด็นนี้และยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนใดๆ

อ่านข่าวอื่นๆ

“สมศักดิ์” มองการเมืองทะลุ ย้ายกลับเพื่อไทยรอตั้งรัฐบาล

“อุ๊งอิ๊ง” นำเพื่อไทยเปิดตัว 400 ส.ส. ลุยนโยบายคนไทยไร้จน

“อนุทิน” ลั่นไม่ถอยปักหมุด กทม.ขอเลือกยกพรรค พร้อมนั่งนายกฯ

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More