พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“สมชัย” ร้อง กกต.เอาผิด “บิ๊กตู่-พีระพันธุ์” ใช้ทรัพยากรรัฐเอื้อ รทสช.

วันนี้ (17 มี.ค.2566) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยื่นร้องเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีการตรวจราชการเป็นการใช้ตำแหน่งเอื้อพรรคการเมืองหรือไม่ โดยเริ่มตั้งแต่การแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่เดือน ธ.ค.2565 จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ได้นำหลักฐานการโปรโมตตัวเองของ พล.อ.ประยุทธ์ มามอบให้กับ กกต. พร้อมระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการ 16 ครั้ง 18 จังหวัด แอบแฝงการหาเสียง โดยใช้ทรัพยากรของรัฐ ทั้งเครื่องบินของกองทัพอากาศ เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก รวมถึงเกณฑ์ข้าราชการและชาวบ้านมาต้อนรับ และมีตำรวจรักษาความปลอดนับร้อยนาย

ขณะเดียวกันมองว่าการไปตรวจราชการหลายเรื่องไม่ใช่วิสัยของนายกรัฐมนตรี เช่น ที่ จ.นครราชสีมา ไปตรวจอาคารจอดรถ และที่ จ.อยุธยา ไปตรวจโครงสร้างเจดีย์และโบราณสถาน ซึ่งเป็นบทบาทที่ไม่เหมาะสมของการเป็นนายกฯ

นายสมชัย ระบุอีกว่า กกต.ต้องกำกับดูแลให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และกำกับดูแลไม่ให้ข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลาง อย่างไรก็ตามเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ และนายพีระพันธุ์ เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรครวมไทยสร้างชาติ วันนั้นจะถือว่าทำผิดกฎหมายตามมาตรา 132 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยระบุว่า ผู้สมัครผู้ใดกระทำความผิดก่อนหน้าการประกาศผลเลือกตั้ง กระทำการอันใดที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต และเที่ยงธรรม กกต.สามารถให้ใบส้มได้ หรือเพิกสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง 1 ปี และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ นอกจากนี้หากพบว่ากรรมการบริหารพรรคมีส่วนรู้เห็น สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคได้ รวมถึงตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต

อ่านข่าวอื่นๆ

“อุปกิต” ยกมือท่วมหัวสาบานไม่เคยเอี่ยวยาเสพติด เชื่อถูกโจมตี

“อนุทิน” ลั่นไม่ถอยปักหมุด กทม.ขอเลือกยกพรรค พร้อมนั่งนายกฯ

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More