พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ผบ.ทบ.ยันให้อิสระกำลังพลใช้สิทธิเลือกตั้ง – หาเสียงในค่ายต้องยึดระเบียบ

วันนี้ (17 มี.ค.2566) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ระบุถึงกรณีที่กองทัพบกออกคู่มือการเลือกตั้งให้กำลังพล ว่า เมื่อเข้าสู่การเลือกตั้งตามวงรอบและตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขแล้วก็ต้องไปเลือกตั้ง ซึ่งกองทัพบกได้หารือกับ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว จึงจะทำเป็นรูปแบบของข้อสั่งการไปยังหน่วยต่าง ๆ ให้ปฏิบัติ หากไม่ปฏิบัติก็ถือว่ามีความผิดขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา

ทั้งนี้บทบาทหนึ่งของทหารคือประชาชนและกองทัพบกพยายามผลักดันให้กำลังพลไปใช้สิทธิในฐานะประชาชนในการเลือกตั้งให้มากที่สุด และตามแนวทางของกองทัพบกยืนยันว่า การออกไปใช้สิทธิของกำลังพลไม่สามารถบังคับใครได้

ส่วนการติดตั้งป้ายหาเสียงเลือกตั้งที่พาดพิงถึงกองทัพ เช่น นโยบายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร หากจะนำมาติดในบริเวณใกล้กับค่ายทหารก็ต้องเป็นไปตามระเบียบของ กกต. และตามกฎหมาย แต่ในส่วนของกองทัพก็จะมองในเรื่องของความปลอดภัยของสถานที่ หากมีการติดป้ายกีดขวางทางเข้าออกหน่วยทหารก็เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม

พร้อมย้ำว่า เป็นเรื่องปกติที่จะมีคนชอบและไม่ชอบทหาร ก็เป็นเรื่องความคิดคน และไม่เกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นทหาร เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับมุมมอง เปรียบเหมือนคำสอนของสมเด็จพุฒาจารย์โตเรื่องกระจกหกด้าน ขึ้นอยู่ที่ใครจะมองมุมไหน

สำหรับการเปิดค่ายทหารให้พรรคการเมืองเข้ามาหาเสียงต้องยึดตามระเบียบของ กกต.ไม่ใช่ใครจะเข้ามาก็ได้ เพราะกองทัพเป็นพื้นที่ที่เป็นส่วนราชการด้านความมั่นคง

พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังระบุถึงท่าทีทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ ในช่วงนี้ และกรณีการถูกยื่นตรวจสอบกรณีการลงพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างงานการเมืองกับงานราชการว่า ไม่ทราบ และ พล.อ.ประยุทธ์ ถือเป็นผู้บังคับบัญชา ไม่สามารถที่จะวิพากษ์วิจารณ์ผู้บังคับบัญชาได้

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More