พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘จักรพล’ เร่งให้ความช่วยเหลือเหตุ 'ฝนลูกเห็บ'ตกที่เชียงใหม่ ชี้เพื่อไทยเตรียม 4 มาตรการป้องกันเหตุภัยพิบัติ

‘จักรพล’ เร่งให้ความช่วยเหลือเหตุฝนลูกเห็นตกที่เชียงใหม่ ชี้หากรัฐบาลคือเพื่อไทย เตรียมพร้อม 4 มาตรการป้องกันเหตุภัยพิบัติลดความเสียหาย ปชช.

(19 มีนาคม 2566) จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พายุลูกเห็บที่ตกหลายจุดในจังหวัดเชียงใหม่เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2566 ได้สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นหลังคาบ้านที่ชำรุด ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านเสียหาย ไฟฟ้าดับในย่านเศรษฐกิจ การโค่นล้มของต้นไม้ใหญ่ เสาไฟฟ้าและป้ายโฆษณาล้มขวางถนน ส่งผลให้การจราจรติดขัดในบางพื้นที่ หรือแม้กระทั่งทำลายพืชผลทางการเกษตรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย

ซึ่งตอนนี้ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว หากมีจุดไหนที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถประสานมาได้ทันที อย่างไรก็ตามมีการเกิดเหตุหลายจุดทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกระจายการทำงานหลายจุด แต่ตนและทีมงานจะประสาน ติดตามความช่วยเหลืออยู่เรื่อยๆ

จักรพล กล่าวเพิ่มเติมว่า จากเหตุการณ์ภัยพิบัติดังกล่าว ภาครัฐฯจำเป็นต้องยกระดับการพัฒนาระบบการพยากรณ์อากาศและการเตือนภัยเพื่อให้ประชาชนได้เตรียมพร้อมรับมือและบรรเทาความรุนแรงของภัยพิบัติที่เกิดขึ้น หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล พร้อมผลักดันการพัฒนาระบบการพยากรณ์อากาศและการเตือนภัย ผ่านมาตรการดังนี้

1.เพิ่มความแม่นยำของระบบพยากรณ์อากาศผ่าน Big data และใช้ปัญญาประดิษฐ์(Ai) ในการวิเคราะห์ข้อมูลและสื่อสารผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ เพื่อการรับข้อมูลที่รวดเร็ว

2.การเตือนภัยที่เร่งด่วนและฉับไวผ่านการส่ง SMS ในการเตือนภัยในพื้นที่ที่จะเกิดภัยพิบัติผ่านฐานข้อมูลที่เชื่อมกันอย่างเป็นระบบ

3.ให้ความรู้เรื่องการป้องกันตัว พร้อมกับการเตือนภัยก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็น (1)การสำรวจที่อยู่อาศัยและรีบทำการซ่อมแซมเพื่อเพิ่มความแข็งแรง (2)หาที่หลบในบ้านหรือเพดานและหลังคาที่แข็งแรง (3)ห้ามหลบบริเวณหลังคากระจกหรืออยู่ใกล้ประตูและหน้าต่างที่เป็นกระจก (4)อยู่ให้ห่างจากวัตถุที่เป็นสื่อนำไฟฟ้าทุกชนิด เป็นต้น

4.ให้ทุกคนเข้าถึงข้อมูลการพยากรณ์ สามารถดูล่วงหน้าได้ทั้งอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่และคอมพิวเตอร์ผ่านระบบออนไลน์ที่โปร่งใสและตรวจสอบได้

“ขณะนี้ตนกำลังประสานกับหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกรูปแบบ และขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการแก้ไข บรรเทาปัญหาและให้การช่วยเหลือประชาชน ทั้งนี้เพื่อไทยพร้อมผลักดันมาตรการการพัฒนาระบบการพยากรณ์อากาศและการเตือนภัยเพื่อป้องกันและบรรเทาความเสียหายของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเบื้องต้น เพื่อคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยที่ดีกว่าของคนไทย” จักรพลกล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More