พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ชลน่าน ” แนะ “ประยุทธ์”อยากรู้จักประชาธิปไตยที่แท้จริง ต้องเป็น ส.ส.

วันนี้ (19 มี.ค. 66) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ระหว่างลงพื้นที่หาเสียง จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง

กล่าวถึงกระแสการประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรว่า ไม่ได้ใส่ใจแล้ว เพราะอย่างไร วันสุดท้ายของวาระรัฐบาล คือวันที่ 23 มี.ค.66 แต่ถ้ายุบสภาฯ วันสุดท้ายได้คือ 22 มี.ค.66

พรรคเพื่อไทย เตรียมการเกี่ยวกับระยะเวลาปฏิบัติการเลือกตั้งเรียบร้อย โดยใช้หลักวันที่ 20 มี.ค.66 เป็นเกณฑ์วันยุบสภาฯ แล้วขยับวันเวลาไป เช่น หากยุบสภาฯ วันที่ 20 มี.ค.66 ก็จะถือว่ารับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งในวันที่ 3-7 เม.ย.66 และรับสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อในวันที่ 4-7 เม.ย. 66 ดังนั้น พรรคเพื่อไทยต้องจัดไทม์ไลน์ให้สอดรับกับตารางเวลาดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นพ.ชลน่าน ยังเปิดเผยว่าก็มีข่าวว่า ครม.จะประชุมนัดสุดท้ายในวันที่ 21 มี.ค. 66 จึงมีคนคาดการณ์ว่า ช่วงบ่ายหลังประชุม ครม.อาจมีการประกาศยุบสภาฯ หมายความว่า นายกฯลงนามรับสนองพระบรมราชโองการในพระราชกฤษฎีกานั้น

ส่วนการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ระบุว่า จะไม่ยุบสภาในวันเกิดของตนเอง (21 มี.ค. 66) นั้น นพ.ชลน่าน ตอบว่า แล้วแต่ว่าจะเป็นวันที่เท่าไร เพราะเราไม่ได้ใส่ใจแล้ว เรากำหนดไทม์ไลน์คาดการณ์ว่า นายกฯ จะยุบสภาฯ โดยเร็วที่สุด ก็คือวันที่ 20 มี.ค.66

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงขั้นตอนของการประกาศตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ นพ.ชลน่าน ชี้แจงว่า ตามข้อกำหนดต้องรับฟังความเห็นในพื้นที่เลือกตั้ง โดยกฎหมายเปิดโอกาสให้สามารถจัดไพรมารีโหวตในพื้นที่เลือกตั้งได้จังหวัดละ 1 จุดได้แล้ว ก็สามารถส่งผู้สมัครแบบแบ่งเขตได้ทุกเขตในจังหวัดนั้น

ขณะเดียวกัน กรรมการสรรหาต้องส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อไม่เกิน 100 ชื่อตามกฎหมายไปในไพรมารีโหวตด้วย พรรคเพื่อไทยจึงกำหนดไพรมารีโหวตในวันที่ 26 – 28 มี.ค.66 โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 วันนี้ จึงจะทราบบัญชีรายชื่อ แต่จะเป็นไปตามนั้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับไพรมารีโหวต

ส่วนจะลำดับอย่างไร กรรมการสรรหาจะรับผลการลงมติไพรมารีแล้วก็จะเข้าสู่กระบวนการจัดลำดับ เพื่อเสนอให้กรรมการบริหารให้ความเห็นชอบ คาดว่าผลการลงมติลำดับบัญชีรายชื่อจะแล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 1 เม.ย.66

เมื่อถามต่อไปว่า บุคคลที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ สมควรเป็นบัญชีรายชื่อลำดับต้นหรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่า ไม่มีกฎหมายบัญญัติไว้ ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรคว่ามีความเห็นอย่างไร จะอยู่ก็ได้ โดยพรรคเพื่อไทยเสนอ 3 รายชื่อ ซึ่งเข้าสู่กระบวนการพิจารณาให้ความเห็นชอบในวันที่ 5 เม.ย.โดยคณะกรรมการบริหารพรรคและตัวแทนสาขาพรรคการเมือง

นพ.ชลน่าน ระบุความเห็นส่วนตัวว่า ควรให้บุคคลที่จะได้รับการเสนอเป็นแคนดิเดตนายกฯ อยู่ในบัญชีรายชื่อด้วย เพราะพรรคเพื่อไทยเคยยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญให้นายกฯมาจาก ส.ส. แต่ย้ำว่า เป็นความเห็นส่วนตัว เนื่องจากพรรคยังไม่ได้ประชุมเรื่องนี้ และต้องมีหนังสือความยินยอมชัดเจนจากผู้ถูกเสนอชื่อด้วย ทั้งแคนดิเดตนายกฯ และผู้ซึ่งประสงค์ลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ

ผู้สื่อข่าวสอบถามความเห็นว่า หากพรรครวมไทยสร้างชาติเสนอให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกฯจะให้อยู่ในบัญชีรายชื่อด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่า เชื่อว่า ไม่ลงบัญชีรายชื่อ เพราะน่าจะแยกกันกับแคนดิเดตนายกฯ

เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดช่องจะเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ถ้าอยากรู้ว่าประชาธิปไตยที่แท้จริง ก็ควรให้ความสำคัญกับสภาฯ ด้วย ถ้าคุณเป็นผู้แทนคุณจะรู้เห็นเลยว่าสภาฯ เป็นอย่างไร

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More