พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“วิษณุ” คาด กกต.ประกาศวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.

วันนี้ (20 มี.ค.2566) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังมีพระราชกฤษฏีกายุบสภาและให้มีการเลือกตั้ง ไม่เกินวันศุกร์ที่ 24 มี.ค.นี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศวันเลือกตั้ง วันรับสมัครและสถานที่ หากมีการยุบสภาฯ ในวันนี้ (20 มี.ค.) อาจมีการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งระหว่างวันเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ค. และวันที่ 14 พ.ค. ไม่มีความแตกต่างหรือมีนัยยะทางการเมืองแต่อย่างใด

ส่วนค่าใช้จ่ายผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมกันทั้งหมด 100 ชื่อไม่เกิน 44 ล้านบาท ส่วนเขตไม่เกินคนละ 1,900,000 บาท โดยผู้ที่ติดป้ายตามสถานที่ต่างๆ แล้วให้นับรวมเป็นค่าใช้จ่าย

กรณีที่พรรคการเมืองไปยื่นให้ศาลปกครองพิจารณาเรื่องแบ่งเขต นายวิษณุ กล่าวว่า ขึ้นอยู่ที่ศาลปกครองว่าจะมีคำสั่งเป็นเช่นไร ขณะที่การเลือกตั้งยังเดินหน้าต่อไป ขณะนี้ กกต.จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเขต ยกเว้นศาลจะมีคำสั่ง หากศาลปกครองชี้ว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งไม่ชอบก็ต้องแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ซึ่งไม่กระทบกรอบเวลาในการเลือกตั้ง เพียงแต่กระทบกรอบเวลาในการหาเสียงที่จะได้เวลาสั้นลง

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า แนวโน้มศาลปกครองอาจไม่รับไว้พิจารณาหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ใช่ เพราะอาจไปยื่นผิดศาล

ส่วนวิธีปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ข้าราชการ จากนี้จะต้องเป็นไปตามมาตรา 78 ของกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งเลขาฯ กกต. ชี้แจงว่า มีทั้งกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายระเบียบข้าราชการพลเรือน เช่น ข้าราชการช่วยหาเสียงเลือกตั้งไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ผิดกฎหมายระเบียบข้าราชการพลเรือน มีความผิดทางวินัย ซึ่งต้องวางตัวเป็นกลาง

นายวิษณุ อธิบายบทบาทหน้าที่ของรัฐมนตรีที่สวมหมวก 2 ใบ ต้องปฏิบัติราชการและหาเสียงหลังเวลาราชการ ส่วนการหาเสียงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ต้องปฏิบัติตามคู่มือของ กกต. เช่น ระหว่างยุบสภา คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะต้องไม่มีการประชุม ครม.สัญจร ไม่จัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก ยกเว้นกิจกรรมประจำปี เช่น สงกรานต์ สามารถจัดได้ แต่ไม่สามารถแจกสิ่งของในช่วงเทศกาล ร่วมงานแต่งงานได้ ให้ของขวัญได้ แต่อย่าไปปรากฏตัวหรือขึ้นไปพูด

นายวิษณุ ยังรับว่า รัฐบาลรักษาการต้องปฏิบัติตามมาตรา 169 ที่กำหนดว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ หรือของบกลาง ต้องขอ กกต. แต่ กกต.ไม่จำเป็นต้องออกคู่มือให้กับ ครม. ซึ่งวันพรุ่งนี้ (21 มี.ค.) จะมีการชี้แจงให้ ครม.รับทราบ ส่วนการลาออกของรัฐมนตรี 2 คนล่าสุด จะมีการพิจารณาผู้ที่ทำหน้าที่รักษาการแทน ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ส่วนรัฐมนตรีที่ต้องหยุดพักการปฎิบัติหน้าที่ ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีปฎิบัติหน้าที่แทนแล้ว

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่หาก พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ก็จะนับเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 เช่นเดิม พร้อมยืนยันว่าการยุบสภาไม่จำเป็นต้องมีเหตุผลตามที่นักวิชาการตั้งข้อสังเกตว่า อาจผิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ต้องมีเหตุผลรองรับ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง หรือมีการตุกติกนั้น นายวิษณุ ตอบว่า “อย่าคิดอะไรมาก ผู้ที่คิดเช่นนี้ทำให้คนวอกแวก อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด หน้าที่ของรัฐบาลเวลานี้หลังยุบสภาก็ทำตามขั้นตอน ส่วนนายกฯ จะกลัวการเลือกตั้งหรือไม่นั้น ไม่ทราบ แต่พูดติดตลกว่ากลัวประเภทที่อยู่ยาว ทั้งนี้ขอให้รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย คำพูดในลักษณะที่ทำให้กลัวว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง อาจเป็นการพูดให้ประชาชนไขว้เขว”

อ่านข่าวอื่นๆ

“วิษณุ” คาด พ.ร.ฎ.ยุบสภาฯ มีผล วันนี้

“ชวน” ยินดีสภาฯอยู่ครบ 4 ปี ฝากเป็นบทเรียนให้สภาฯชุดหน้า

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ ประกาศ “ส.ส.- ส.ว. – ขรก.การเมือง” ช่วยหาเสียงท้องถิ่นได้

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More