พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

มนต์รักมอสโก เข้าพบสบตาหวาน ‘สี’ เจอหน้า ‘ปูติน’ เรียกกันและกัน “เพื่อนรัก”

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เข้าพบกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งประธานาธิบดีจีนเรียกว่าเป็น “เพื่อนรัก” ของเขาในกรุงมอสโกเมื่อวันจันทร์ (20 มี.ค.) เพื่อสานความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับพันธมิตร ที่สีเห็นว่าสามารถถ่วงดุลผลประโยชน์กับชาติตะวันตก และเพื่อส่งเสริมบทบาทของจีน ในฐานะผู้สร้างสันติที่มีศักยภาพในยูเครน

สีนับเป็นผู้นำโลกคนแรกที่เข้าพบประธานาธิบดีรัสเซีย นับตั้งแต่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ออกหมายจับปูตินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 มี.ค.) จากข้อกล่าวหาที่เชื่อได้ว่า ประธานาธิบดีรัสเซียมีส่วนในการเนรเทศเด็กชาวยูเครนไปยังรัสเซียระหว่างสงครามการรุกราน ทั้งนี้ ทางการรัสเซียกล่าวว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นหนึ่งในหลายๆ เรื่องที่ “แสดงท่าทีเป็นศัตรูอย่างชัดเจน” และรัสเซียได้เปิดการทำคดีอาญาต่ออัยการและผู้พิพากษาของ ICC แล้ว โดยในอีกทางหนึ่ง ทางการจีนกล่าวว่าหมายจับดังกล่าวสะท้อนถึงการใช้สองมาตรฐาน

รัสเซียต้อนรับการเดินทางเยือนของสี ซึ่งเป็นการเดินทางครั้งแรก นับตั้งแต่เขาได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีจีนในวาระที่สามอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในเดือนนี้ เพื่อเป็นหลักฐานว่ารัสเซียมีเพื่อนที่มีอำนาจในการเผชิญหน้ากับชาติตะวันตกอันเป็นปรปักษ์ ทั้งนี้ 2 ประธานาธิบดีทักทายกันในฐานะ “เพื่อนรัก” เมื่อพวกเขาพบกันที่ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ในบ่ายวันจันทร์ก่อนรับประทานอาหารค่ำ ตามมาด้วยการพูดคุยอย่างเป็นทางการในวันอังคารนี้ (21 มี.ค.)

ปูตินบอกกับสีว่าเขามองข้อเสนอของจีน ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในยูเครนด้วยความเคารพ และยังรู้สึก “อิจฉาเล็กน้อย” ต่อการพัฒนาอย่างรวดเร็วของจีนในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา “จีนได้สร้างระบบที่มีประสิทธิภาพมาก สำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจ และเสริมสร้างความเข้มแข็งของรัฐ ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าในประเทศอื่นๆ มากมาย” ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าว

จีนออกข้อเสนอกว้างๆ 12 ข้อ เพื่อการแก้ไขวิกฤตยูเครน พร้อมกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซีย ทั้งนี้ จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาของชาติตะวันตกหลายครั้งว่ากำลังวางแผน ที่จะติดอาวุธให้กับรัสเซีย แต่กล่าวว่าพวกเขาต้องการมีความร่วมมือด้านพลังงานที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับรัสเซีย หลังจากจีนได้มีการส่งเสริมการนำเข้าถ่านหิน ก๊าซ และน้ำมันจากทางรัสเซียในช่วงสงคราม

“ทั้งสองฝ่ายกำลังเสริมสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง สร้างกระบวนทัศน์ใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมหาอำนาจ” สีระบุก่อนการเดินทางเยือนรัสเซีย ทั้งนี้ การคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ทำให้พลังงานของรัสเซียมีราคาถูกลง ส่งผลให้จีนลดการเสียค่าซื้อพลังงานจากรัสเซียลงได้หลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ แม้ว่าคู่ค้าระดับต้นๆ ของจีนจะยังคงเป็นสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปก็ตาม

ยูเครนกล่าวว่าจีนควรกดดันรัสเซียให้หยุดการรุกราน “เราคาดว่าปักกิ่งจะใช้อิทธิพลที่มีกับมอสโก เพื่อยุติสงครามที่ก้าวร้าวต่อยูเครน” โอเล็ก นิโคเลนโก โฆษกกระทรวงต่างประเทศยูเครนระบุ ทั้งนี้ สีกล่าวว่าข้อเสนอสันติภาพยูเครนของจีน ซึ่งเป็นเอกสารที่ไม่เจาะจงที่ได้รับการเผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้ว สะท้อนถึงมุมมองทั่วโลกที่มีต่อสงคราม

ที่มา:

https://www.reuters.com/world/europe/putin-welcome-xi-moscow-under-shadow-ukraine-war-2023-03-20/?fbclid=IwAR0ObkJXpTplr0PYWeDRscDc4szDPFE81GxjsD_uhWMPnm388NM8Dqxy-k8

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More