พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

กกต. นัดถก 21 มี.ค. เคาะวันเลือกตั้ง เข้าพบ “วิษณุ” แจง ม.169

วันนี้ (20 มี.ค.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวภายหลังเข้าหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า ได้มีการทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรา 169 ทั้งเรื่องการลงพื้นที่หาเสียงในอำนาจของคณะรัฐมนตรีรักษาการ เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย ซึ่งไม่ได้มีการตกลงเรื่องการเลือกตั้งแต่เน้นการพูดคุยมาตรา 169 ที่ กกต. ออกระเบียบกำหนดข้อห้ามการใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดอาจมีผลต่อการเลือกตั้ง การกำหนดวันเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต. และน่าจะประกาศการยุบสภา ซึ่งในวันนี้นายวิษณุ ยังไม่ได้แจ้งให้ทราบว่าวันนี้จะมีการประกาศยุบสภาหรือไม่

ส่วนวันเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 7 หรือ 14 พ.ค. ใช่หรือไม่ นายแสวงกล่าวว่าตามกฎหมายคือไม่น้อยกว่า 45 วันและไม่เกิน 60 วัน แต่รัฐบาลไม่ได้เสนอความเห็นวันที่จะเลือกตั้ง ส่วนเรื่องความเสียเปรียบ ยืนยันว่า เป็นไปตามกฎหมาย

สำหรับกรณีที่พรรคชาติพัฒนากล้า ไปร้องศาลปกครองให้ไต่สวนฉุกเฉินกรณีการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง นายแสวงกล่าวย้ำว่า กกต. เดินตามรัฐธรรมนูญเวลาก็เดินตามที่รัฐธรรมนูญเช่นกัน และไม่มีแผนอื่นสำรองไว้เป็นไปตามกรอบเวลา เพราะกฎหมายให้ทำอย่างนั้น หากมีการไต่สวนฉุกเฉินก็คงต้องรอดูว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งทุกคนมีสิทธิ์ที่จะใช้สิทธิ์ตามกฎหมายและ กกต. ก็จะต้องรอศาล คงจะคาดเดาอะไรก่อนไม่ได้ ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

นายแสวงกล่าวว่า หากมีการยุบสภาในวันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้งก็จะประชุมกันในวันพรุ่งนี้ ซึ่ง กกต. เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว ซึ่งจะมีการพิจารณาร่างประกาศที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดวันรับสมัคร กำหนดวันเลือกตั้ง กำหนดเขตเลือกตั้ง สำหรับผู้สมัครหรือพรรคการเมืองที่จะไปสมัคร

ขณะที่วันสมัครจะเป็นวันที่ 3 หรือ 7 เม.ย. หรือไม่ให้รอผลจาก กกต. พิจารณาก่อน ซึ่งภายหลังจากที่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา ในราชกิจจานุเบกษา กกต. ได้มีการนัดประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ในวันพรุ่งนี้ (21 มี.ค.) ซึ่งขณะนี้ทาง กกต. ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ทุกด้านแล้ว

ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 7 หรือ 14 พ.ค. มีความแตกต่างกันอย่างไร นายแสวง ย้ำว่า เป็นไปตามกรอบกฎหมาย

นายแสวง ยังกล่าวถึงการร้องเรียนของหลายพรรคที่อาจทำให้การเลือกตั้งสะดุดลงว่า กกต. ได้ทำตามกฎหมายทุกอย่าง บนการแข่งขัน อย่าไปกังวลอะไรมากถ้าไม่ได้ทำอะไรผิด ซึ่งปล่อยให้เป็นเรื่องของการวิพากษ์วิจารณ์

อย่างไรก็ตามกฎหมายยังคงให้ความคุ้มครองทุกคนที่ยังไม่ได้ทำความผิด ทั้งนี้จะเก็บไว้เพื่อดำเนินการตามหลังหรือไม่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง ไม่สามารถพูดไปก่อนล่วงหน้าได้ หากคนทำผิดก็ต้องผิด หากดีก็ดีแน่ ซึ่งทุกอย่างต้องไปดูที่ข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง โดยบางการกระทำกฎหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็นการกระทำความผิดก็ได้ เราต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ที่มาร้องและผู้ที่ถูกร้อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

“วิษณุ” คาด พ.ร.ฎ.ยุบสภาฯ มีผล วันนี้

กกต.แจง 8 ขั้นตอนนับคะแนน-แจงผลเลือกตั้ง

หลายพรรคไม่เห็นด้วย แบ่งเขต กทม.ใหม่

กกต.ประกาศ “จำนวน ส.ส.- แบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขต”

เปิดข้อมูล 25 พรรคถูกร้องยุบพรรค “พท.” มากที่สุด “พปชร.” อันดับ 2

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More