พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ปลอดประสพ” เรียกร้อง รัฐบาลทำ 6 เรื่องด่วน กรณี “ซีเซียม-137”

วันนี้ (24 มี.ค.2566) นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการนโยบายสิ่งแวดล้อม และนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ร่วมแถลงเรื่อง แผนปฏิบัติการสร้างความเชื่อมั่นประชาชน ประเด็นซีเซียม-137 รั่วไหล แม้จะตรวจสอบพื้นที่โดยรอบยังไม่พบผลกระทบ แต่ชี้ว่า อนาคตยังไม่แน่จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

พร้อมวิจารณ์เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นเป็นลักษณะ “วัวหายล้อมคอก” จึงเรียกร้องรัฐบาล 3 เรื่องที่ต้องทำทันที คือ

1.ทุกคนต้องการทราบว่ารัฐบาลอนุญาตซีเซียม – 137 ไปทั้งหมดเท่าไหร่ แม้เป็นความลับข้อตกลงระหว่างประเทศ หากตกอยู่มือผู้ก่อการร้ายอาจกลายเป็นอาวุธรุนแรง หรือ เดอร์ตี้บอมบ์

2.ปัจจุบันอยู่ที่ไหน และ 3.ต้องให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และสำนักงานนิวเคลียร์ ตรวจสอบโดยด่วนว่า ซีเซียม – 137 ยังอยู่ที่เดิมหรือไม่

พรรคเพื่อไทยต้องการเห็นสังคมระดับประเทศ ใน จ.ปราจีนบุรี มีความเชื่อมั่นในพื้นที่ ขอให้รัฐบาลทำ 6 เรื่อง 

1.ทำความสะอาดโรงหลอมไม่ให้มีกัมมันตรังสีอยู่แม้แต่นิดเดียว

2.กากที่มีรังสีเมื่อหลอมแล้วจะระเหยไปติดเครื่องกรอง ต้องเก็บให้หมดเหลือแม้แต่ปลายเข็มก็ไม่ได้ เก็บอย่างมิดชิด โดยตั้งกล้องติดตามตลอด 24 ชม.

3.จัดหน่วยภาคพื้นดินไปตรวจปูพรมทุกตารางนิ้วทั้ง จ.ปราจีนบุรี และ จ.ระยอง และให้ปักธงขาวหากตรวจสอบแล้วพบว่าพื้นที่ปลอดภัย

4.กระทรวงสาธารณสุขตรวจร่างกายและตรวจเลือดประชาชนทุกคนเพื่อไม่ให้เกิดภัย

5.สำรวจและชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นเกษตรกรประชาชน เช่น กรณีผลไม้อย่างมะยงชิด ที่ขณะนี้ไม่มีใครกล้าซื้อ

6.นายกฯต้องรับผิดชอบ และออกมาขอโทษประชาชน

ต้องเอาโทษดำเนินคดีกับโรงไฟฟ้า ใครไปถอดแล้วถอดทำไม ถอดแล้วทำไมไม่เก็บรักษา รวมถึงดำเนินคดีกับโรงหลอม ร้านซื้อของเก่า ซึ่งไม่ใช่ว่าได้มาแล้วนำไปขาย หัวใจของเรื่องนี้เรื่องการเมืองการปกครองคือ ความเชื่อมั่นของประชาชนว่า ใช้ชีวิตได้ด้วยความปลอดภัยทำมาค้าขายได้ ขณะนี้ราษฎรไม่เชื่อมั่น ทำมาค้าขายไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ เข้าใจหรือไม่ มันเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องตรวจสอบ

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย กล่าวแสดงรู้สึกเป็นห่วงอย่างยิ่ง เราต้องการให้เกิดความเชื่อมั่น สิ่งนี้จะต้องไม่เกิดขึ้นอีก พร้อมยืนยันว่า หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะไม่เกิดเรื่องนี้ขึ้นอีกแน่นอน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More