พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'พท.' เปิดตัว 'ก้อง อายุน้อยร้อยล้าน' หนุน Soft Power สร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง

เปิดตัว ส.ส.​กทม. เพื่อไทย ‘ก้อง อายุน้อยร้อยล้าน’ ชูนโยบายสนับสนุน Soft Power สร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง สร้างรายได้ 2 แสนบาทต่อปี

วันนี้ (24 มี.ค.) วันนี้ (24 มี.ค.) ในงานปราศรัย ‘คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อคนกรุงเทพฯ’ ที่สเตเดี้ยมวัน ย่านบรรทัดทอง กรุงเทพฯ อรรฆรัตน์ นิติพน ผู้ประสงค์สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย ขึ้นปราศรัยในหัวข้อ “Future Job อาชีพใหม่ เพื่อไทยทุกคน” โดยระบุว่า ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ตนอยู่กับวงการเอสเอ็มอี ได้เห็นมุมมองของนักธุรกิจมากมาย ทั้งในไทย และต่างประเทศ เมื่อพรรคเพื่อไทยชักชวนมาทำนโยบายเรื่องปากท้อง การสร้างรายได้และการทำธุรกิจใหม่ๆ ให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้น จึงเป็นโอกาสที่จะได้มีส่วนนำประสบการณ์มาช่วยพัฒนาประเทศ

คนไทยเก่ง มีความคิดและความขยันไม่แพ้ชาติใดเลย แต่ทำไมเราถึงยังติดอยู่ในกับดักรายได้ปานกลาง ไม่สามารถเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจได้เหมือนประเทศอื่น ๆ คำตอบคือ เราติดอยู่ที่รัฐบาล เราไม่มี “ตัวจุดระเบิด เพิ่มศักยภาพ” ไม่มี Economic launcher ให้กับผู้ประกอบการ ซ้ำในบางครั้งรัฐบาลกลับเป็นผู้ทำลายโอกาส

เมื่อมองต่างประเทศ รัฐบาลเขาสนับสนุนให้คนมีโอกาส เช่น ประเทศเกาหลีใต้ ปีที่ผ่านมาถ้าดูซีรีส์หรือหนังเกาหลีใต้ จะเห็นเลยว่าตัวละครกินรามยอนหรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกาหลี นั่นเพราะรัฐบาลเกาหลีใต้ส่งเสริมจริงจัง เรียกผู้สร้างสื่อบันเทิงทั้งหลายมาประชุมกัน มีบริษัทรามยอนสนับสนุน พอดารากินรามยอน ซีรีส์กินรามยอนออกไปทั่วโลก รามยอนก็ขายได้ ผู้ผลิตรามยอนก็ขายดี

หันมามองประเทศไทย ทั่วโลกยกย่องให้อาหารไทยเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่ทำไมเรารู้จักไก่ทอดเกาหลีมากกว่าไก่ย่างของไทย ทำไมไก่ทอดหาดใหญ่, ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย, ผัดหมี่โคราช ไม่มีแบบนี้ ทำไมรัฐบาลไม่ทำให้นักท่องเที่ยวมาเมืองไทยมาจ่ายเงินให้พ่อค้าแม่ขายพี่น้องประชาชนของเรา เช่นเดียวกันที่ประเทศไทยมีสมาร์ทโฟนประมาณ 70 ล้านเครื่อง คนไทยซื้อสินค้าออนไลน์ e-commerce, social commerce ผ่านไลน์ ผ่านแมสเซนเจอร์ มูลค่ารวมกว่า 6 แสนล้านบาท เป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่ไม่มีการซื้อขายผ่านแอปฯ หรือบริษัทคนไทยเลย ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพท่องเที่ยว มีโรงแรม ที่พัก รีสอร์ทคุณภาพดีมากมาย แต่ต้องจองโรงแรมที่พัก จองตั๋วเครื่องบินผ่านแอปฯ จากต่างชาติหมด

“นั่นเพราะเอกชนถึงมีไอเดียดีๆ แต่ถ้าไม่มีการหนุนเสริมจากรัฐบาล ไอเดียทั้งหมดก็เป็นไปได้ยาก เงินทุนไม่พอ ข้อกฎหมายเป็นปัญหา ต้องขอใบอนุญาตมากมาย และบางทีหากรัฐบาลไม่เข้าใจ ก็กลายเป็นอุปสรรค ที่ขัดขวางการเติบโตของภาคเอกชนเสียด้วยซ้ำ ดังนั้น เราต้องมีรัฐบาลที่คอยส่งเสริมสนับสนุนเศรษฐกิจให้ดี รัฐบาลต้องสนับสนุนเอกชน ให้สร้างงานใหม่ งานแห่งอนาคต งานที่คนไทยจะไม่แพ้เอไอ ไม่แพ้ต่างชาติ”นายอรรฆรัตน์กล่าว

อรรฆรัตน์ กล่าวว่า 8 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลชุดปัจจุบันได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ไม่มีความสามารถมากพอที่จะสนับสนุนคนไทยได้ เห็นได้จาก GPD ของไทย สองไตรมาสที่ผ่านมา เติบโตเพียงแค่ 2.5 และ 2.2% ในขณะที่มาเลเซียไตรมาสแรกโตถึง 8.9% เวียดนามโต 7.7% ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป ประเทศไทยจะแพ้ในการแข่งขัน ตามเพื่อนบ้านไม่ทัน และจะไม่ใช่ประเทศที่ดึงดูดนักลงทุนอีกต่อไป

ดังนั้น ต้องเปลี่ยนใหม่ เพื่อปลดล็อกศักยภาพ จุดระเบิดขับดันให้จรวดเศรษฐกิจไทยทะยานตามโลกให้ทัน ต้องใช้คนใหม่ๆ ที่ก้าวทันโลก มาบริหารเรื่องเศรษฐกิจ มาเตรียมระบบสร้างความรู้ใหม่ๆ ให้คนไทยนำเทคโนโลยีมาเป็นรายได้ มาสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพสามารถเปลี่ยนไอเดียดีๆ ให้เป็นการจ้างงาน เป็นมูลค่า และตนเชื่อว่าทีมเพื่อไทย คือทีมที่ดีที่สุดในด้านเศรษฐกิจ

“พรรคเพื่อไทย มีนโยบายตั้งองค์กร Thailand Creative Content Agency มาสนับสนุนศักยภาพความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย นโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft power ที่จะสร้างเงินจากความคิดสร้างสรรค์ของคนในแต่ละครอบครัว สร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง ที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 200,000 บาทต่อปี

“ผลักดันให้ประเทศไทยเป็น Digital Hub แห่งเอเชีย เป็น Food Paradise และสร้าง Festival Tourism ที่จะยกระดับอาหารและสินค้าไทยไปพร้อมกับวัฒนธรรมความคิดสร้างสรรค์ สร้างโอกาส สร้างงานใหม่ อาชีพใหม่ ถึงเวลาแล้วที่เราจะเปลี่ยนจากคนเดิมๆ คิดแบบเดิมๆ เป็นคนที่คิดใหญ่ ทำเป็น ต้องเพื่อไทยเท่านั้นครับ” นายอรรฆรัตน์ กล่าวปิดท้าย

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More