พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘แจ็ค หม่า’ ปรากฏตัวในจีนครั้งแรก หลังหายหน้าไปจากสาธารณะยาวนาน

แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ซึ่งแทบไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะเลยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ได้กลับมาปรากฏตัวอีกครั้งที่โรงเรียนแห่งหนึ่งที่เมืองหางโจว ทั้งนี้ รายงานระบุว่าหม่าในวัย 58 ปี พยายามเก็บตัวออกจากความสนใจ ตั้งแต่เขาวิจารณ์หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในปี 2563 ที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์ The South China Morning Post รายงานว่า ก่อนหน้านี้ หม่าซึ่งเป็นมหาเศรษฐีชาวจีนที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ได้หายตัวไปท่ามกลางการปราบปรามผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีจากทางการจีน ทั้งนี้ หม่าเพิ่งเดินทางกลับมายังประเทศจีนอีกครั้ง หลังจากเขาอยู่อาศัยในต่างประเทศมานานกว่า 1 ปี

The South China Morning Post ที่มีอาลีบาบาเป็นเจ้าของรายงานว่า หม่าได้แวะพักที่ฮ่องกงเป็นเวลาสั้นๆ เพื่อพบปะเพื่อนฝูงและเยี่ยมชม อาร์ต บาเซล ซึ่งเป็นงานแสดงศิลปะระดับนานาชาติ นอกจากนี้ หม่ายังได้เดินทางไปยังประเทศต่างๆ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการเกษตร แต่หม่าไม่ได้กล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้เขาหายตัวไปจากสายตาของสาธารณชนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

หม่า ผู้เคยเป็นอดีตครูสอนภาษาอังกฤษ พบปะเจ้าหน้าที่และเยี่ยมชมห้องเรียนของโรงเรียนหยุนกู่ในหางโจว เมืองที่มีสำนักงานใหญ่ของอาลีบาบาตั้งอยู่ เขายังพูดคุยเกี่ยวกับความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นของปัญญาประดิษฐ์ต่อการศึกษา “ChatGPT และเทคโนโลยีที่คล้ายกันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของยุค AI เราควรใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อแก้ปัญหาแทนที่จะถูกควบคุมโดยมัน” หม่ากล่าวขณะการเดินทางเยือนโรงเรียน

ในครั้งหนึ่ง หม่าเคยเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของประเทศจีน ทั้งนี้ หม่าได้ยุติการควบคุมกิจการเครือแอนต์กรุ๊ป บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีการเงินในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ นักวิจารณ์บางคนเห็นว่า การถอนตัวของหม่าในครั้งนี้ เป็นหลักฐานเพิ่มเติมว่าเขาทำผิดต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน จากการที่เขาเป็นคนพูดตรงไปตรงมา และมีอำนาจในภาคเศรษฐกิจการเมืองจีนที่มากเกินไป

ในเดือน ต.ค. 2563 หม่ากล่าวในการประชุมทางการเงินว่า ธนาคารที่มีความเป็นอนุรักษ์นิยมดั้งเดิมของจีน มีแนวคิดแบบ “โรงรับจำนำ” ก่อนที่ในเดือนถัดมา เครือแอนต์กรุ๊ปจะมีแผนลอยตัวในตลาดหุ้นมูลค่า 1 ล้านล้านบาท ซึ่งอาจจะเป็นการลอยตัวในตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก่อนที่แผนดังกล่าวจะถูกยกเลิกในนาทีสุดท้ายโดยทางการจีน ซึ่งมีการอ้างว่าเป็นไปตาม “ปัญหาสำคัญ” เกี่ยวกับการควบคุมบริษัท

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มีรายงานการพบเห็นหม่าในหลายประเทศ รวมทั้งสเปน เนเธอร์แลนด์ ไทย และออสเตรเลีย จนเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว หนังสือพิมพ์ The Financial Times รายงานว่า หม่าได้อาศัยอยู่ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 6 เดือน

ก่อนหน้านี้ในตอนแรก การที่หม่าหยุดปรากฏตัวต่อสาธารณะ ก่อให้เกิดข่าวลือว่าเขาถูกกักบริเวณในบ้านหรือถูกควบคุมตัวจากทางการพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-china-65084344?fbclid=IwAR2ZGWFF9Ly51nvoHkYv6eji57Le_fSCwRbgZyBoVv-JtIST8qrGZGtXncg

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More