พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“โรม” กังขา “อุปกิต” มอบตัว โดนแค่สมคบฟอกเงิน ไม่ใช่ยาเสพติด

วันที่ 28 มี.ค.2566 นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ให้ความเห็นต่อกรณีที่ นายอุปกิต ปาจารียางกูร ส.ว. เข้าพบผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เพื่อแจ้งความประสงค์ขอต่อสู้คดี เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) โดยระบุว่า แม้จะเป็นความคืบหน้า แต่ก็ไม่ได้เป็นที่น่าพอใจอย่างถึงที่สุด เพราะข้อหาที่มีการแจ้งในเบื้องต้นยังไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงทั้งหมด แม้จะมีข้อหาสมคบกันฟอกเงิน แต่ข้อหาที่ ส.ว.อุปกิต ควรได้รับจริง ๆ คือ ข้อหาเดียวกันกับที่ทุน มิน ลัต และพวก ถูกแจ้งไปก่อนหน้านี้ เพราะฉะนั้น เพื่อรักษามาตรฐานทางกฎหมาย จึงควรมีการดำเนินคดีไปในลักษณะเดียวกันมากกว่า

ทั้งนี้ ตนเข้าใจว่าเป็นเพราะ ส.ว.อุปกิต ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนก่อน จึงทำให้กระบวนการทางกฎหมายยังไม่สามารถทำในลักษณะเดียวกันได้ทันที แต่ตนก็มีความคาดหวังว่าอัยการสูงสุดจะต้องมีคำสั่งให้มีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อ ส.ว.อุปกิต ในข้อหาสมคบกันค้ายาเสพติด และสนับสนุนช่วยเหลือเพื่อให้มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่มีความร้ายแรง ซึ่งมีอัตราโทษคนละอย่างกับข้อหาที่มีการแจ้งไปในเบื้องต้น

รังสิมันต์ กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินคดีสมคบกันฟอกเงิน หน่วยงานสำคัญที่มีหน้าที่ดำเนินการในทันที คือ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งตนคาดหวังว่าจะดำเนินคดีอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไม่ต้องบ่ายเบี่ยงอีกต่อไป เพราะบัดนี้ได้มีการแจ้งข้อหาสมคบกันฟอกเงินไปแล้ว ก็ขอให้ ปปง. ทำหน้าที่ของตัวเอง ดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด ส่วนทางด้านอัยการนั้น ตนก็คาดหวังว่าจะมีการดำเนินการต่อด้วยความรวดเร็วอย่างที่ได้สัญญาไว้กับประชาชนต่อไปด้วยเช่นกัน

ถึงที่สุด ผมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ถ้าคดีนี้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมาย ในการทำให้คดีออกมาบริสุทธิ์ยุติธรรมได้อย่างแท้จริง คิดว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ต้องรับผิดชอบทั้งหมด หวังว่าจะได้เห็นความบริสุทธิ์ยุติธรรมร่วมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อุปกิต” เข้ารับทราบข้อกล่าวหาฟอกเงิน-อาชญากรรมข้ามชาติ

“อัจฉริยะ” ร้อง ตำรวจ ปปป.ตรวจสอบนายพล ช่วย “ส.ว.ทรงเอ”

“อุปกิต” ยกมือท่วมหัวสาบานไม่เคยเอี่ยวยาเสพติด เชื่อถูกโจมตี

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More