พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เผด็จการเมียนมายุบพรรค NLD อ้างพรรคของ ‘อองซานซูจี’ ลงทะเบียนไม่ทัน

รายงานจากสถานีโทรทัศน์ของรัฐในเมียนมาระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งที่ควบคุมโดยกองทัพเมียนมาได้ประกาศว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) จะถูกยุบ เนื่องจากไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ ภายใต้กฎหมายการเลือกตั้งฉบับใหม่ได้ทัน

รายงานจากสื่อของรัฐเมียนมายยังระบุอีกว่า พรรค NLD ที่นำโดย อองซานซูจี ผู้นำประชาธิปไตยเมียนมาที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เป็นหนึ่งใน 40 พรรคการเมืองของเมียนมา ที่ถูกยุบลงเมื่อวันอังคาร (28 มี.ค.) หลังจากไม่สามารถดำเนินการตามกำหนดเวลาการลงทะเบียนของฝ่ายปกครองภายใต้อำนาจกองทัพเมียนมา เพื่อเข้ารับการเลือกตั้งได้

ในรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์เมียวดี ได้ประกาศให้พรรค NLD อยู่ในกลุ่มพรรคผู้ที่ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ดังนั้น พรรค NLD จึงจะถูกยุบภายใต้กฎหมายการเลือกตั้งใหม่ของเมียนมาโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ พรรค NLD กล่าวว่า พวกเขาจะไม่โต้กับมติจากการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายในครั้งนี้ของกองทัพเมียนมา

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้ (27 มี.ค.) มินอ่องหล่ายน์ หัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมา เรียกร้องให้นานาชาติที่วิจารณ์การทำรัฐประหารในเมียนมา สนับสนุนแผนการคืนสู่ประชาธิปไตยของรัฐบาลทหาร แทนที่จะเข้าข้างขบวนการต่อต้านเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งผู้นำรัฐประหารเรียกว่าเป็น “ผู้ก่อการร้าย” ที่มุ่งทำลายประเทศ

มินอ่องหล่ายน์ กล่าวในการสวนสนามประจำปีของกองทัพเมียนมา หลังจากการทำรัฐประหารในเดือน ก.พ. 2564 ส่งผลให้เกิดความโกลาหลในเมียนมาอย่างรุนแรง โดยผู้นำคณะรัฐประหารเมียนมากล่าวว่า การประณามจากนานาชาติเกี่ยวกับการปกครองของทหารของตัวเขาเอง มีพื้นฐานมาจากการปล่อยข้อมูลอันเป็นเท็จโดยรัฐบาลเงาอย่างรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนการปกครองของรัฐบาลพลเรือนเดิมของพรรค NLD

“กองทัพและรัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการกับกลุ่มก่อการร้าย ที่พยายามทำลายล้างประเทศและกำลังเข่นฆ่าผู้คน” มินอ่องหล่ายน์ กล่าวในการแถลง “ผมขอเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ ร่วมมือกับความพยายามทั้งหมดของรัฐบาลชุดปัจจุบันอย่างรอบคอบ เพื่อไปสู่เส้นทางที่ถูกต้องในระบอบประชาธิปไตย”

นอกจากนี้ มินอ่องหล่ายน์ ยังกล่าวในคำปราศรัยว่า อำนาจอธิปไตยของเมียนมาต้องได้รับการเคารพ และย้ำว่ารัฐบาลทหารเมียนมา “จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด” ต่อผู้ก่อการร้าย โดยจะมีการบังคับใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่สำคัญ ที่จำเป็นต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพเมียนมา

กองทัพเมียนมาทำรัฐประหารในเดือน ก.พ. 2564 หลังจากพรรค NLD ชนะการเลือกตั้งรัฐสภาในเดือน พ.ย. 2563 อย่างถล่มทลาย ก่อนที่ต่อมานั้น กองทัพเมียนมาจะได้ยัดคดี และสั่งจำคุก อองซานซูจี ในหลายข้อกล่าวหา โดย อองซานซูจี ในวัย 77 ปี กำลังรับโทษจำคุกรวมเป็นเวลา 33 ปี หลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีความมั่นคงและการทุจริต โดยกระบวนการยุติธรรมภายใต้อำนาจรัฐประหาร ทั้งนี้ ผู้สนับสนุนของเธอกล่าวว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวมีขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เธอมีส่วนร่วมทางการเมืองในเมียนมา

พรรค NLD ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2563 แต่ไม่ถึง 3 เดือนต่อมา กองทัพเมียนมาได้ยึดอำนาจรัฐบาลของ อองซานซูจี และ ส.ส.ทั้งรัฐสภา โดยกองทัพเมียนมาอ้างว่า พวกตนกระทำการทำรัฐประหารหลังจากมีการพบการโกงการเลือกตั้งครั้งใหญ่ แม้ว่าผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งอิสระจะไม่พบความผิดปกติใดๆ ก็ตาม

นักวิจารณ์บางคนระบุว่า นายพลอาวุโส มินอ่องหล่ายน์ ซึ่งเป็นผู้นำการรัฐประหาร และปัจจุบันเป็นผู้นำสูงสุดของเมียนมา กระทำการรัฐประหาร เพราะการลงคะแนนเสียงเลือกพรรค NLD อย่างถล่มทลายของประชาชน ขัดขวางความทะเยอทะยานทางการเมืองของเขาเอง

ปัจจุบัน กองทัพเมียนมายังไม่มีกำหนดการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ ซึ่งเดิมคาดว่าจะมีขึ้นในปลายเดือน ก.ค.ที่จะถึงนี้ ตามแผนของกองทัพเอง แต่ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาได้ประกาศขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินออกไป 6 เดือนอย่างไม่คาดคิด ส่งผลให้วันจัดการเลือกตั้งตามกฎหมายเป็นไปได้ล่าช้าออกไปกว่าเดิม

กองทัพเมียนมาอ้างว่า พวกตนไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยได้ ทั้งนี้ กองทัพเมียนมายังคงไม่สามารถควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศได้ แต่กองทัพเมียนมายังคงต้องเผชิญกับการต่อต้านด้วยอาวุธอย่างกว้างขวางต่อการปกครองของพวกเขา จากกลุ่มติดอาวุธต่อต้านการทำรัฐประหาร ตลอดจนประชาชนที่ยังคงประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/3/28/myanmar-junta-dissolves-suu-kyis-nld-party-state-media?fbclid=IwAR2dNMg7NwiKg7IuhrL9jFCCwyp8R8SKJlbGBsuLU3rrH6HrnuszRgex8bA

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/myanmar-junta-leader-urges-foreign-powers-back-its-return-democracy-2023-03-27/?utm_campaign=trueAnthem%3A%20Trending%20Content&utm_medium=trueAnthem&utm_source=facebook&fbclid=IwAR29ij4jvUUiJ2Da0lxQRWkpXnC_TJM4uOWiF8iR_yObCsxhtzDe1XgztOc

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More