พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เมียนมาสวนสนามอาวุธครั้งใหญ่ เย้ยการคว่ำบาตรเพิ่มจากสหรัฐฯ

หลังการครบรอบ 2 ปีรัฐประหารเมียนมาที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 กองทัพเมียนมาได้จัดพิธีสวนสนาม ‘วันกองทัพเมียนมา’ ครั้งที่ 78 ขึ้นเมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมาอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อแสดงแสงยานุภาพทางกองทัพแม้จะถูกวิจารณ์อย่างหนักจาประชาคมโลกอย่างต่อเนื่องก็ตาม โดยเป็นการจัดพิธีสวนสนามครั้งที่ 3 แล้วนับตั้งแต่การก่อรัฐประหาร

AFP - วันกองทัพ เมียนมา อ่องหล่ายน์

อาวุธยุทโธปกรณ์มากมายถูกนำมาแสดงในการเดินขบวนในครั้งนี้ ซึ่งแน่นอนว่าหนึ่งในประเด็นที่โลกกำลังพูดถึงก็คืออาวุธจำนวนมากถูกจัดซื้อมาจากเซอร์เบีย จีน และรัสเซีย ตอกย้ำถึงการคาดการณ์ที่ชี้ว่าความสัมพันธ์ของรัสเซียและเมียนมากำลังแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

การจัดขบวนพาเหรดดังกล่าวของกองทัพเมียนมายังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่สหรัฐฯ ได้ประกาศคว่ำบาตระมียนมาเพิ่มเติม เช่น การประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัท เอเชีย ซัน กรุ๊ป, เอเชีย ซัน เทรดดิง และ คาร์โก ลิงก์ ปิโตรเลียม โลจิสติกส์ โดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ชี้ว่ากลุ่มบริษัทเหล่านี้ได้จัดซื้อเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินให้กับกองทัพของเมียนมา

AFP - วันกองทัพ เมียนมา อ่องหล่ายน์AFP - วันกองทัพ เมียนมา อ่องหล่ายน์

ด้านมินอ่องหล่ายน์ หัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมากล่าวสุนทรพจน์ระบุว่า “กองทัพและรัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการกับกลุ่มก่อการร้าย ที่พยายามทำลายล้างประเทศและกำลังเข่นฆ่าผู้คน … ผมขอเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ ร่วมมือกับความพยายามทั้งหมดของรัฐบาลชุดปัจจุบันอย่างรอบคอบ เพื่อไปสู่เส้นทางที่ถูกต้องในระบอบประชาธิปไตย”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More