พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ชาติไทยพัฒนา” ติวผู้สมัคร 31 มี.ค. “วราวุธ” พร้อมสู้รักษาสุพรรณฯ

วันนี้ (29 มี.ค.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณารายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ว่า

พรรคชาติไทยพัฒนามีมติส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต จำนวน 50 เขต โดยพรรคจะกำชับผู้สมัคร ส.ส.เรื่องการลงพื้นที่ ให้ระมัดระวังเรื่องคำพูด และการกระทำไม่ให้ผิดกฎหมายเลือกตั้ง และหากมีอะไรสงสัยให้สอบถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยในวันที่ 31 มี.ค. จะมีการปฐมนิเทศผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อกังวลเกี่ยวกับการแบ่งเขตใหม่หรือไม่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่พรรคมี ส.ส.เก่า อย่าง จ.สุพรรณบุรี นครปฐม ที่มีเขตเลือกตั้งเพิ่มขึ้น นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่กังวล สมัยรัฐธรรมนูญปี 2540 เราเคยใช้ระบบเลือกตั้งแบบบัตรสองใบมาแล้ว และจำนวนเขตเลือกตั้งคล้ายกับครั้งนี้ และผู้สมัคร ส.ส.ทั้งสองจังหวัดคุ้นเคยกับพื้นที่ดี

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีหลายพรรคจ้องที่จะมาแย่งที่นั่ง ส.ส.ใน จ.สุพรรณบุรี นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ทุกพรรคหมายมั่นปั้นมือเช่นกัน แต่เราหมายมั่นใหญ่กว่า ใครอยากจะมาก็เชิญ ถ้าท่านอยากจะเอาสรรพกำลังมาเปลืองที่สุพรรณบุรีก็ไม่ว่า

เมื่อถามถึงหลักในการจัดทำรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อครั้งนี้อย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับการจัดลำดับ เราดูทั้งในเชิงพื้นที่ ศักยภาพการทำงานให้กับพรรค สัดส่วนของสุภาพสตรีและบุรุษ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศ จะเห็นว่าใน 10 อันดับแรก มีสุภาพสตรีถึง 40 % สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจในการเดินหน้าไปด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรกับที่บางพรรคแคนดิเดตนายกฯ ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. นายวราวุธ กล่าวว่า เป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่จะพิจารณา แต่ละพรรคจะมีแนวคิดต่างกัน เป็นความสมัครใจ ไม่มีกฎหมายบังคับเอาไว้ แต่ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา แคนดิเดตนายกฯและผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 คือ คนๆ เดียวกัน

เมื่อถามว่า จะแก้รัฐธรรมนูญให้ผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องมาจากการเลือกตั้งเพื่อให้ยึดโยงกับประชาชนหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวคงไม่ใช่หน้าที่ของตน หรือใครคนใดคนหนึ่ง แต่คงเป็นเสียงสะท้อนที่จะผ่านจากประชาชนมายังกลไกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ซึ่งเป็นรูปแบบที่พรรคต้องการผลักดันให้เกิดขึ้นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เหมือนที่เคยดำเนินการมาแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชาติไทยพัฒนา” เสนอชื่อ “วราวุธ” ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1

“สุชาติ” หวนซบเพื่อไทย มั่นใจแลนด์สไลด์จัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้

บทวิเคราะห์ : พิสูจน์บารมีครั้งสุดท้าย “ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More