พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

พปชร-รทสช. เมินรวมลงนามจรรยาบรรณหาเสียงเลือกตั้ง 66

วันนี้ (29 มี.ค.2566) ตัวแทนจากพรรคการเมือง ร่วมอ่านจรรยาบรรณหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพุทธศักราช 2566 นำโดยนายธงชาติ รัตนวิชา ผู้แทนพรรคประชาขาติในฐานะผู้มีอาวุโสสูงสุด ในพิธีลงนามจรรยาบรรณการหาเสียงเลือกตั้ง ก่อนที่ตัวแทนพรรคการเมืองจะลงนามตามลำดับตัวอักษร ตามด้วยสักขีพยาน

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ประธานกรรมการบริหารสถาบันปรีดีพนมยงค์ และภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ย้ำว่า จรรยาบรรณการหาเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้ได้ผ่านการหารือร่วมกันของตัวแทนพรรคการเมือง และภาคีเครือข่ายประชาธิปไตย โดยมีเป้าหมายตรงกันในการสร้างสรรค์ประชาธิปไตยที่โปร่งใส เพราะการเลือกตั้งในปี 2566 ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในการสืบทอดระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ เปลี่ยนผ่านหลังการรัฐประหาร 2557 และการมีประชาธิปไตยแบบกึ่งสมบูรณ์

ขณะที่การเลือกตั้งในครั้งนี้ก็ยังมีข้อกังวลว่าเสียงของประชาชนอาจจะไม่มีความหมาย เพราะขอบเขตอำนาจของ ส.ว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้นจรรยาบรรณการหาเสียงเลือกตั้งและสัญญาที่พรรคการเมืองลงมาร่วมกัน ถือเป็นการกำหนดข้อปฏิบัติในการหาเสียงและป้องกันการทำลายความชอบธรรมของผลการเลือกตั้ง

นายแสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า การร่วมลงนามในจรรยาบรรณการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้เป็นนิมิตรใหม่อันดีที่แสดงให้เห็นว่าพรรคการเมืองร่วมกันทำให้การเลือกตั้ง ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจของ กกต.ที่สนับสนุนการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน

น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ตัวแทนเครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ระบุว่า รัฐประหารปี 2557 นับเป็นจุดด่างพร้อยครั้งใหญ่ของการเลือกตั้งและประชาธิปไตยไทย และการเลือกตั้งในปี 2562 ยังเป็นการเลือกตั้งที่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลทหาร ทำให้ประชาชนเกิดความคลางเคลงใจ โดยเฉพาะอำนาจหน้าที่ของ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี และการทำหน้าที่ของ กกต.

พร้อมย้ำว่า เครือข่ายประชาชนสังเกตการเลือกตั้งจะเชิญชวนให้ประชาชนทั้งประเทศร่วมเป็นอาสาสมัครสังเกตการณ์การเลือกตั้งเพื่อป้องกันการโกงเลือกตั้ง และทำให้การเลือกตั้งเป็นไปตามหลักสากล ทั้งนี้ขอให้รัฐบาล หน่วยงานของรัฐสร้างบรรยากาศให้เป็นประชาธิปไตย เช่น คุัมครองขอให้ประชาชนมีเสรีภาพอย่างเต็มที่โดยไม่ถูกคุกคาม

สำหรับจรรยาบรรณการหาเสียงเลือกต้้งปี 2566 และสัญญาที่พรรคการเมืองต่าง ๆ ร่วมลงนามเป็นการให้คำมั่นสัญญาว่าจะเคารพการตัดสินใจของประชาชนผ่านการเลือกตั้งและเที่ยงธรรม จะรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ตามหลักการที่เห็นพ้องกัน 5 ข้อ คือ การเคารพ และปฏิบัติตามบทบัญญัติและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญกฎหมายและระเบียบคำสั่งของ กกต.

ไม่กระทำการใด ๆ ที่ทุจริตต่อการเลือกตั้งและการซื้อเสียง ธนาคารตรงและทางอ้อม รวมทั้งไม่ใช้กลไกหรือทรัพยากรของรัฐเพื่อประโยชน์ในการทำเสียงหรือเพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียง

รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอย่างสร้างสรรค์ คำนึงถึงความละเอียดอ่อนและหลากหลายทางเพศภาวะ ไม่ข่มขู่คุกคาม สร้างความหวาดกลัว

ปฏิเสธและไม่สนับสนุนการกระทำใด ๆ ที่ปลุกเร้าความเกลียดชังและความรุนแรงหรือใส่ร้ายด้วยความคิดให้ผู้อื่นฟังเสียงชื่อเสียง การใช้ข่าวปลอม หลอกลวงสร้างความเข้าใจผิดหรือความได้เปรียบทางการเมือง

ธำรงไว้ซึ่งความน่าเชื่อถือของพรรคการเมือง ในฐานะสถาบันการหน่วยที่สำคัญโดยนำเสนอนโยบายที่มาจากการมีส่วนร่วมของสมาชิกและประชาชนรับผิดชอบต่อนโยบายข้อเสนอ

ทั้งนี้ตัวแทนพรรคการเมืองที่มาร่วมลงนามจรรยาบรรณรวม 36 พรรค เช่น พรรคก้าวไกล เพื่อไทยชาติไทยพัฒนา ไทยสร้างไทย และเป็นที่สังเกตว่าไม่มีตัวแทนจาปพรรคพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ เข้าร่วมการลงนามในครั้งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป.ยังไม่ลงตัว เส้นใคร? ได้ไปต่อ เซฟโซน (ปาร์ตี้ลิสต์)

ประชาธิปัตย์” เคาะชื่อ “จุรินทร์” ชิงนายกฯ ชื่อเดียว

“อดิศักดิ์” ถอนตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล ขอพิสูจน์ปมทุจริตสอบ ตร.

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More