พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'DES' ยังจับกุมแฮคเกอร์ '9near' ไม่ได้ และยังไม่ทราบข้อมูลหลุดจากไหน

‘ชัยวุฒิ’ เผย สอท. ออกหมายจับแฮคเกอร์ ‘9near’ รู้ตัวเป็นทหารจ่าสิบโท คาดจับได้หากยังอยู่ไทย พร้อมขอโทษจนปัญญากู้คืน 55 ล้านรายชื่อ

7 เม.ย. ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลความคืบหน้ากรณีแฮกเกอร์ 9near เปิดเผยข้อมูลประชาชนมากกว่า 55 ล้านชื่อ

โดย ชัยวุฒิ เผยว่า รัฐบาลมีมาตรการป้องกัน ข้อมูลส่วนบุคคลอยู่แล้ว แต่ต้องยอมรับว่ายังคงมีช่องโหว่ ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้หน่วยงาน PDPA เข้ามาช่วยดูแลในจุดดังกล่าว และสำหรับกรณีมือแฮกเกอร์ 9 near ขณะนี้รู้ตัวผู้กระทำความผิดแล้ว อยู่ระหว่างนำตัวมาสอบสวน เบื้องต้นยังไม่มีความชัดเจนว่า ข้อมูลหลุดมาจากหน่วยงานใด ต้องนำตัวผู้ก่อเหตุมาสอบปากคำเสียก่อน และตรวจสอบจากอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อเหตุ ว่ามีการนำข้อมูลไปใช้ในรูปแบบใดและหลุดมาจากหน่วยงานใด แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีประชาชนเข้ามาแจ้งความใดๆ

ชัยวุฒิ กล่าวขอโทษพี่น้องประชาชนที่ไม่สามารถดึงข้อมูลที่หลุดออกไปแล้วกลับมาได้ พร้อมฝากเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังในกรณีที่มีเบอร์แปลกโทรเข้ามาหา ขอให้อย่าหลงเชื่อ และเตือนผู้ที่นำข้อมูลของบุคคลของผู้อื่นไปใช้ ก็ถือว่ามีความผิดเช่นเดียวกัน

ขณะที่ พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า ทางกระทรวงดิจิทัลฯ ส่งเรื่องมาตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยทาง บช.สอท. ก็เริ่มดําเนินสืบสวนตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา จนทราบตัวผู้กระทําผิด และทราบว่าเป็นทหารยศ จ่าสิบโท ซึ่งหน่วยงานหรือต้นสังกัดของทหารนายนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับด้านสื่อเทคโนโลยีแต่อย่างใด เบื้องต้นได้ออกหมายจับแล้ว 1 คน ในวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา ในข้อหา “เปิดเผยข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบความพิวเตอร์ ในลักษณะทําให้ประชาชนตื่นตระหนก”

โดยแรงจูงใจเชื่อว่าเป็นเรื่องของบุคคลที่เขาต้องการแสดงอะไรบางอย่าง เพราะที่ผ่านมามีทั้งข่มขู่ แล้วให้เวลา ซึ่งมีเจตนาเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยในตอนนี้ยังไม่สามารถควบคุมตัวได้ แต่มีการทำหนังสือไปยังหน่วยงานต้นสังกัดว่า ยังรับราชการอยู่หรือไม่ และหากรับราชการอยู่ก็ขอให้ส่งตัวให้ทางตํารวจเพื่อทำการสอบสวนตามกฎหมายต่อไป และมั่นใจว่าเป็นผู้ต้องหาตัวจริงแน่นอน ซึ่งกระบวนการสอบสวนจะขยายผลต่อ และจะสามารถบ่งชี้ได้ว่าเขาต้องการอะไร

ส่วนข่าวที่ว่าเจอตัวภรรยาของผู้ก่อเหตุแล้วนั้น พล.ต.ท.วรวัฒน์ ยืนยันว่ายังไม่เจอตัว ขณะนี้ทั้งตัวผู้ต้องหาและภรรยาอยู่ระหว่างการหลบหนี และขอยืนยันว่าหากคนร้ายยังอยู่ในประเทศไทย จะสามารถจับกุมตัวได้อย่างแน่นอน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More