พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

กกต.สรุปยอดสมัคร ส.ส.แบ่งเขต 70 พรรค 4,781 คน ปาร์ตี้ลิสต์ 1,899 คน

วันนี้ (7 เม.ย.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงสรุปภาพรวมการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ ว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายในการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ระหว่างวันที่ 3-7 เม.ย. โดยปิดการรับสมัครในเวลา 16.00 น. ส่วนแบบบัญชีรายชื่อ ระหว่างวันที่ 4-7 เม.ย. และปิดการรับสมัครในเวลา 16.00 น.เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง มีพรรคที่ส่งสมาชิก 70 พรรค จำนวนผู้สมัครแบบไม่เป็นทางการทั้งสิ้น 4,781 คน จังหวัดที่มีผู้สมัครมากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร 498 คน, แบบบัญชีรายชื่อ 67 พรรค มีผู้สมัครทั้งสิ้น 1,899 คน และผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีจำนวน 43 พรรค 63 คน

หลังจากนี้จะเป็นการตรวจสอบคุณสมบัติ และประกาศรายชื่อภายในวันที่ 14 เม.ย.นี้ กรณีมีผู้ไม่ถูกประกาศสามารถร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน และศาลจะพิจารณาก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 3 วัน

กรณีมีชื่อประกาศเป็นผู้สมัคร แต่มีผู้ร้องว่าเป็นผู้ไม่มีคุณสมบัติ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและผู้สมัครสามารถร้องต่อ กกต. โดยการสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ให้ยื่นต่อสำนักงาน กกต.จังหวัด และบัญชีรายชื่อยื่นต่อ กกต. ซึ่ง กกต.จะพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 10 วัน

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ย้ำถึงการหาเสียงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า ต้องดูตามความเหมาะสม เพราะถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญของไทย หากเป็นการรดน้ำดำหัวตามประเพณีก็สามารถทำได้ แต่จะเป็นการให้ในลักษณะซองเงินย่อมทำไม่ได้

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More