พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

กองทัพภาค 3 “ขอโทษ” ปมแม่พา “อ็อฟ” ป่วยติดเตียงเกณฑ์ทหาร

วันนี้ (9 เม.ย.2566) พ.อ.รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ รองโฆษกกองทัพภาคที่ 3 ชี้แจงกรณี นายธนกฤต วุฒิโรธง หรืออ็อฟ นักแสดงภาพยนตร์เรื่อง 16 ห้าว 19 เดือด ผู้ป่วยติดเตียง ที่ผู้ปกครองพามาเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ลำพูน 

พ.อ.รุ่งคุณ กล่าวว่า ช่วงกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา มีผู้ปกครองของทหารกองเกินมาแจ้งกับสัสดี อ.เมืองลำพูนว่า บุตรชายคือ นายธนกฤต เกิดพ.ศ.2545 ภูมิลำเนาทหาร 47/3 ม.7 ต.เวียงยอง อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน ประสบอุบัติเหตุถูกรถชนป่วยติดเตียง ไม่สามารถที่จะมาเข้ารับการตรวจเลือก ในวันที่ 8 เม.ย.ที่ผานมา จะมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ทางสัสดี อธิบายให้ผู้ปกครองทราบถึงข้อกฎหมายที่ต้องปฏิบัติตามภาษาพูดที่จะเข้าใจได้ง่ายๆ ว่าถ้าผู้ป่วยไม่สามารถเดินทางมาแสดงตนได้ ให้ผู้ปก ครองนำเอกสารประวัติการป่วย และใบรับรองแพทย์ มาแจ้งต่อคณะกรรมการในวันตรวจเลือกฯ

ทางคณะกรรมการฯ จะออกเอกสารใบรับรองผลการตรวจเลือก (สด.43) เป็นคนจำพวกที่ 3 (คนซึ่งมีร่างกายยังไม่แข็งแรงพอที่จะรับราชการทหารในขณะนั้นได้เพราะป่วย ซึ่งจะบำบัดให้หายไม่ได้ภายในกำหนด 30 วัน กรณีนี้ให้เรียกมาตรวจเลือกในคราวถัดไป เมื่อคณะกรรมการตรวจเลือกฯ ได้ตรวจเลือกแล้วยังคงเป็นคนจำพวกที่ 3 อยู่รวม 3 ครั้งให้งดเรียก (การนับครั้งจะนับครั้งให้เฉพาะที่ได้ตัวมาตรวจเลือกถ้าตัวไม่มาตรวจเลือกไม่นับครั้งให้)

ทางญาติ บอกว่ายุ่งยากไม่สามารถทำได้ สัสดี อ.เมืองลำพูน จึงได้แนะนำว่า ถ้าจะให้ผลการตรวจเลือก จบภายในปีนี้ ให้นำบุตรชายมาแสดงตนเข้ารับการตรวจเลือก

โดยขอรับการสนับสนุนรถรับ-ส่ง ผู้ป่วย (EMS) ของเทศบาลเวียงยองนำผู้ป่วยเข้าตรวจเลือก และให้มาจอดรออยู่บริเวณหน้าสถานที่ตรวจเลือก สัสดี อ.เมืองลำพูน จะอำนวยความสะดวก โดยนำคณะกรรมการตรวจเลือกฯ มาทำการตรวจเป็นกรณีเร่งด่วน เมื่อคณะกรรมการฯ ดำเนินการกำหนดเป็นคนจำพวกแล้ว จะได้รีบนำตัวผู้ป่วยกลับบ้าน ผลการตรวจเลือก จะจบสิ้นในวันตรวจเลือก ซึ่งทางผู้ปกครองเข้าใจ และรับปากยืนยันว่าจะนำตัวผู้ป่วยมาเข้ารับการตรวจเลือกฯ ในวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่หอประชุมอำเภอเมืองลำพูน

ขอโทษครอบครัว-ตำหนิผู้เกี่ยวข้อง

รองโฆษกกองทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า จากนั้นเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมาเวลา 09.30 น.ผู้ปกครองได้พาผู้ป่วยมาเข้ารับการตรวจเลือก โดยคณะกรรมการตรวจเลือก ได้อำนวยความสะดวกตามที่ได้ประสานไว้ก่อนล่วงหน้าแล้ว ผลการตรวจเลือกฯ กรรมการแพทย์ตรวจร่างกายพบว่าผู้ป่วยมีอาการกระโหลกศีรษะยุบ คณะกรรมการตรวจเลือกฯ ลงความเห็นว่าเป็น คนจำพวกที่ 2 (คนซึ่งมีร่างกายที่เห็นได้ชัดว่าไม่สมบูรณ์ดีเหมือนคนจำพวกที่ 1 แต่ไม่ถึงกับทุพพลภาพ)

มอบเอกสารใบรับรองผลการตรวจเลือก (สด.43) ให้ผู้ปกครองรับไป รวมใช้เวลาในการดำเนินการทั้งสิ้น 10 นาที ซึ่งนับว่านายธนกฤต ได้ผ่านการตรวจเลือก ตามข้อกฎหมายอย่างสมบูรณ์โดยไม่ต้องมาเข้ารับการตรวจเลือกอีกต่อไป

การดำเนินการดังกล่าว แม้ว่าจะเป็นการปฏิบัติตามข้อกฎหมาย แต่ก็สร้างความลำบากให้กับผู้ปกครองรวมทั้งตัวนายธนกฤต เนื่องจากสภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวย ทางกองทัพภาคที่ 3 จึงขอโทษทั้ง 2 คน รวมทั้งได้ตำหนิผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ขอประชาสัมพันธ์ให้ทุกท่านทราบว่า หากมีเหตุจำเป็น ไม่สะดวกที่จะมาแสดงตนเข้ารับการตรวจเลือกเหมือนกรณีดังกล่าว ขอให้แจ้งคณะกรรมการตรวจเลือก พร้อมภาพถ่ายปัจจุบันของผู้เข้ารับการตรวจเลือก

ทางกองทัพภาคที่ 3 จะได้สั่งการให้คณะกรรมการฯ อำนวยความสะดวกให้ โดยจะเดินทางไปตรวจร่างกายให้ถึงบ้านหรือโรงพยาบาลที่อยู่ในเขตอำเภอในวันที่มีการตรวจเลือกฯ และมอบเอกสารใบรับรองผลการตรวจเลือก (สด.43)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พระเนติวิทย์” ส่งถ้อยแถลงไม่เกณฑ์ทหาร-ปลายเม.ย.จ่อลาสิกขา

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More